Âm vang Lễ hội đền mẫu Thái Bình

Lễ hội đền Mẫu Thái Bình vừa được tổ chức ngày 9/5 với nhiều nghi lễ truyền thống được phục dựng, đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng Nhân dân tỉnh Thái Bình và du khách thập phương.
Tái hiện Lễ hội Đền Mẫu Thái Bình sau 50 năm

Ngày 9/5, Lễ hội đền Mẫu Thái Bình (còn gọi là Lễ hội Rước Mẫu Vân Du) được tổ chức trở lại với quy mô hoành tráng. Điểm đáng chú ý trong lễ hội năm nay là nghi thức Lễ Rước kiệu Mẫu Vân Du kèm lễ Cấp Thủy vô cùng trang trọng, vốn là nghi thức xưa được tái hiện lại một cách sinh động và chân thực.

Âm vang Lễ hội đền mẫu Thái Bình

Lễ rước kiệu Mẫu Vân Du được bắt xuất phát từ đền Mẫu đi qua các trục đường chính của thành phố Thái Bình như đường Trần Hưng Đạo, đường Lê Quý Đôn, đường Trần Thái Tông, đường Lý Bôn, đường Hai Bà Trưng, đường Lý Thường Kiệt để đến bến sông Trà Lý thực hiện nghi lễ Cấp Thủy.

Trong buổi lễ, với sự góp mặt của các lãnh đạo nhiều ban ngành trong tỉnh, đoàn múa lân, đoàn rước kiệu và hàng ngàn người dân địa phương tham gia, được tổ chức với quy lớn và vô cùng long trọng. Đây là một hoạt động văn hóa tâm linh của những người dân trên địa bàn thành phố Thái Bình được truyền qua nhiều thế hệ và vẫn giữ nguyên được bản sắc, giá trị văn hóa cho đến ngày nay.

Âm vang Lễ hội đền mẫu Thái Bình

Sự kiện được UBND phường Lê Hồng Phong, TP Thái Bình và Công ty Tân Đệ phối hợp tổ chức với quy mô hoành tráng, thu hút hàng nghìn người dân từ nhiều địa phương đổ về xem tạo ra một không khí lễ hội nhộn nhịp trên địa bàn TP Thái Bình.

Bà Trần Thị Thư (TP Thái Bình) vui vẻ chia sẻ: Sau 50 năm, chúng tôi lại có được một ngày hội như thế này. Chúng tôi vô cùng mừng, bởi lễ hội được phục dựng trở lại thể hiện ước nguyện của đông đảo Nhân dân địa phương.

Âm vang Lễ hội đền mẫu Thái Bình
Nghi thức rước kiệu thu hút đông đảo người xem

Bà Phạm Thị Hà – Công chức văn xã, phường Lê Hồng Phong cho hay, di tích lịch sử cấp tỉnh đền Đệ Nhị Linh Từ thờ Thánh Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên Liễu Hạnh Công Chúa được tôn tạo và phục dựng trên nền ngôi đền cổ từ năm 2019. Năm nay, Lễ hội đền Mẫu Thái Bình được tổ chức tại đây đã thể hiện quyết tâm gìn giữ truyền thống văn hóa của người dân Thái Bình; Đồng thời bảo tồn tín ngưỡng thờ Mẫu lâu đời của người Việt. Lễ hội đã thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách thập phương với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng với những màn tế lễ, rước kiệu…

Âm vang Lễ hội đền mẫu Thái Bình

Lễ hội diễn ra thành công tốt đẹp với nhiều hoạt động văn hóa truyền thống và ý nghĩa. Đây cũng là dịp để các du khách hiểu rõ hơn về văn hóa và con người địa phương, đồng thời tôn vinh giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Tùng Linh
Phiên bản di động