Dấu hiệu nhận biết sắp phải thay bình ắc quy

Ắc quy chính là thiết bị giúp chiếc xe của bạn có thể đề nổ. Nhưng nếu chiếc ắc quy đột ngột có vấn đề, chủ xe sẽ vô cùng rắc rối.    
Bị chê đắt, Honda Brio vẫn bán chạy Những lý do khiến “xế cưng” của bạn hỏng ắc quy

Ắc quy là thiết bị quan trọng nhất trong bộ máy xe hơi, cung cấp năng lượng cho các thiết bị tiêu thụ điện (phụ tải). Ắc quy sẽ cung cấp điện năng cho các thiết bị phụ tải khi máy phát điện chưa làm việc hoặc vòng tua máy chưa đạt đến tốc độ quy định. Ngoài ra, nó còn có vai trò cung cấp điện năng trong trường hợp phụ tải sử dụng dòng vượt quá dòng định mức của máy phát.

Vậy dấu hiệu nào để nhận biết ắc quy đã chuẩn bị đến lúc phải thay thế? Những dấu hiệu này nếu quan sát kĩ thì sẽ rất đơn giản để phát hiện.

Ắc quy yếu sẽ khiến cho việc khởi động máy có phần trễ hơn bình thường. Cụ thể khi đề nổ, nếu động cơ phát ra tiếng khởi động kéo dài, sau đó mới nổ máy thì ắc quy của bạn đang chuẩn bị dở chứng. Bạn cần cho xe đi kiểm tra ắc quy để biết tình trạng.

dau hieu nhan biet sap phai thay binh ac quy
Nên kiểm tra ắc quy định kỳ để tránh gặp trường hợp dở khóc dở cười.

Nếu xe đề yếu, khó nổ, thì sau khi nổ, ta nên cho xe nổ máy khoảng 30 phút để máy phát sạc cho ắc quy, sau đó tắt máy và khởi động lại xem tình trạng có khả quan hơn không. Nếu không khả quan thì đã đến lúc bạn cần thay ắc quy mới.

Trường hợp rõ rệt nhất, xe báo hiệu đèn cảnh báo thì đây là dấu hiệu rõ ràng nhất để nhận biết đã đến lúc phải thay ắc quy, đèn cảnh báo trên đồng hồ taplo sẽ hiển thị cảnh báo khi ắc quy đang gặp vấn đề.

Khi bạn mở lắp capo, nếu quan sát thấy mức chất lỏng của ắc quy thấp, hãy kiểm tra ắc quy và hệ thống máy phát điện.

Nhiệt độ cao trong khoang động cơ có thể dẫn tới việc ắc quy bị phù, sưng nở, bạn nên thay ắc quy ngay lập tức tránh chất lỏng bên trong bình có thể chảy ra ngoài gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác.

Nếu bạn là người kỹ tính, hãy kiểm tra bình ắc quy 1 tháng 1 lần, khi kiểm tra ắc quy cần chú ý những điểm sau: Kiểm tra mức dung dịch ở các ngăn và bổ sung, kiểm tra vệ sinh các cọc bình, sạc lại ắc quy bằng máy sạc,…

Thanh Thắng
Phiên bản di động