Đại biểu Quốc hội nói về “kỳ thi kinh hoàng” của hàng triệu học sinh mỗi năm
Mùa hè “đặc biệt” của các sĩ tử sau kỳ thi vào lớp 10 |
Sáng 20/6, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) nêu tranh luận về việc nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.
Ông Long dẫn lại việc Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói chương trình học phổ thông hiện nay quá nhẹ so với thế giới, nhưng ông cho rằng cần xem xét lại nhiều chính sách trong giáo dục, ví dụ phân luồng học sinh.
"Phân luồng đặt mục tiêu 40% học sinh tốt nghiệp THCS đi học nghề. Chính vì tỷ lệ này mà việc đảm bảo cho mơ ước lên THPT của nhiều học sinh gặp khó vì không đảm bảo trường do chính sách phân luồng", ông Long nói.
Theo ông Long, trong kỷ nguyên số, với yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thì chúng ta không thể có nguồn nhân lực chất lượng cao dựa trên nền tảng học sinh có mặt bằng học vấn THCS.
![]() |
Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai). |
Đại biểu đoàn Đồng Nai nhấn mạnh chính sách phân luồng hiện nay không hiệu quả. Bao nhiêu năm nay phụ huynh mong con học hết cấp 3 nên phải lấy nền tảng THPT để phân luồng chứ không phải phân luồng hiện nay.
"Mong muốn chấm dứt kỳ thi kinh hoàng của hàng triệu học sinh và phụ huynh mỗi dịp hè, đó là kỳ thi vào THPT", ông Long nói.
Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thừa nhận việc phân luồng chia tỷ lệ 40-60, trong đó 40% học sinh học xong THCS đi học các trường nghề, còn lại học THPT, là cách phân chia cứng nhắc, thiếu căn cứ kể cả khoa học, thực tiễn.
Thông tin quy định này được nêu trong Quyết định 522 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tham mưu ban hành, Bộ trưởng Sơn cho biết thời điểm này cần văn bản thay thế quyết định trên.
Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đề xuất nghị định thay thế theo hướng việc hướng nghiệp phải thực chất, tự nguyện để đảm bảo học sinh có nguyện vọng đều được học bậc THPT mà nhiều nước đã phổ cập THPT chứ không lấy THCS là chuẩn. Ngay việc học nghề, trình độ nghề của thế giới đã cao hơn nhiều.
Cùng đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đề xuất sửa 3 luật gồm: Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp và Luật Giáo dục đại học, trong đó có nội dung rất quan trọng là tạo ra hệ thống liên thông giữa giáo dục phổ thông, dạy nghề và đại học theo hướng đồng bộ, nhịp nhàng để sự phân luồng từ bên trong theo hướng tự nguyện, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.