Cục QLTT Yên Bái: 880 ngày xử phạt được 172 triệu đồng trong lĩnh vực xăng dầu

Trải qua 2 năm 5 tháng (tương đương với 880 ngày), Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Yên Bái đã phát hiện và xử lý 12/102 vụ liên quan tới xăng dầu, xử phạt vi phạm hành chính 172.569.440 đồng.
Kiểm tra xử lý các phương tiện vi phạm an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái Xử phạt gần 200 triệu đồng về vi phạm trong lĩnh vực xăng dầu ở Yên Bái

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 112 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc 64 thương nhân được Sở Công thương tỉnh Yên Bái cấp giấy phép. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái từ năm 2017 đến tháng 5/2019 đã phát hiện và xử lý 12/102 vụ, xử phạt vi phạm hành chính 172.569.440 đồng. Buộc chuyển đổi mục đích sử dụng đối với 1.043 lít xăng RON92-II không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng có giá trị hơn 18 triệu đồng và buộc nộp lại số tiền bất hợp pháp 3.582.655 đồng.

xu phat gan 200 trieu dong ve vi pham trong linh vuc xang dau o yen bai
Ông Phan Bá Hùng – Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Yên Bái.

Theo ông Phan Bá Hùng – Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Yên Bái cho biết: “Trong thời gian qua, Cục QLTT tỉnh Yên Bái chủ động tham gia phối hợp với ngành chức năng tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái”.

Trong đó, tính đến tháng 6/2019, Cục QLTT tỉnh Yên Bái đã tham gia 2 đoàn thanh tra của Sở Khoa học và Công nghệ về việc kiểm tra 74 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Qua kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu, tiến hành lấy 11 mẫu xăng RON92-II và RON95-II để kiểm tra để xét nghiệm thì đều đạt yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng.

Theo ông Hùng, hiện nay tình trang vi phạm trong đo lường, chất lượng vẫn còn diễn ra, tuy nhiên lực lượng chức năng chưa có các thiết bị để kiểm tra nhanh chất lượng xăng dầu. Ngoài ra, các cửa hàng đại lý xăng dầu trên địa bàn có sự thay đổi nhân sự bán hàng, trong khi đó, các khóa đào tạo cấp chứng nhận phòng cháy chữa cháy, nghiệp vụ xăng dầu và bảo vệ môi trường chưa được tổ chức thường xuyên nên các cơ sở có nhu cầu huấn luyện nghiệp vụ cho nhân viên bán hàng mới, đạo tạo lại cho nhân viên có chứng chỉ cũ gặp nhiều khó khăn, bị động thời gian chờ các cơ quan chức năng có thẩm quyền mở lớp đào tạo.

Về mức phạt, theo Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Yên Bái, tại Nghị định 67/2017/NĐ-CP ngày 25/5/2017 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí còn khá cao nên khó khăn trong việc áp dụng đối với địa bàn miền núi.

Đức Mậu
Phiên bản di động