Cụ bà 84 tuổi tại Bắc Giang không đủ điều kiện được hưởng chế độ Người có công?

Các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang xác định, cụ bà Đỗ Thị Nên (84 tuổi) ở xã Quảng Minh, huyện Việt Yên, Bắc Giang, do không có Giấy chứng thương nên không đủ điều kiện để hưởng chế độ Người có công.
Nỗi đau "thấu trời xanh" của cụ bà 84 tuổi tại Bắc Giang sắp có lời giải Cụ bà 84 tuổi ở Bắc Giang 10 năm chờ "giải" nỗi đau thấu trời xanh
bac giang se doi thoai voi cu ba 10 nam cho duoc xem xet giam dinh thuong tat
Cụ Đỗ Thị Nên năm này đã ngoài 84 tuổi chỉ móng ngón làm sao được nhà nước xem xét vì vì đi dân công hoả tuyến và bị thương do máy bay địch ném bom là có thật

Liên quan đến những thắc mắc, kiến nghị của cụ bà Đỗ Thị Nên ở thôn Khả Lý Hạ, xã Quảng Minh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang về việc đề nghị được giám định thương tật theo pháp lệnh ưu đãi Người có công. Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND huyện Việt Yên cho biết đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát hồ sơ vụ việc và tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ vụ việc.

bac giang se doi thoai voi cu ba 10 nam cho duoc xem xet giam dinh thuong tat
UBND huyện Việt Yên và xã Quảng Minh đã tổ chức đối thoại với người đại diện của cụ Nên để làm rõ những khiến nghị của cụ

Theo đó, lãnh đạo huyện Việt Yên cùng với UBND xã Quảng Minh đã tổ chức đối thoại và làm việc với người đại diện của cụ Nên (do cụ tuổi cao sức yếu không ra ủy ban xã được - pv) để xem xét và làm rõ những kiến nghị của cụ.

Tại buổi đối thoại, các cơ quan chức năng xác định do hồ sơ của cụ Nên thiếu Giấy chứng thương nên không đủ điều kiện để xem xét làm căn cứ xác định thương tật theo pháp lệnh ưu đãi Người có công.

bac giang se doi thoai voi cu ba 10 nam cho duoc xem xet giam dinh thuong tat
Biên bản làm việc giữa các cơ quan chức năng với cụ Nên và những người liên quan

Tại buổi đối thoại, đại diện của cụ Nên cũng không cung cấp được các giấy tờ theo quy định tại Thông tư số 28, năm 2013 (trong đó là các giấy tờ gốc làm căn cứ để cấp Giấy chứng nhận bị thương).

Ông Trần Văn Hạnh, Chủ tịch UBND xã Quảng Minh cho biết các cơ quan chức năng xác nhận cụ Nên đúng là có đi dân công hoả tuyến Cao - Bắc - Lạng, cụ bị thương là thật nhưng lại không có giấy tờ, hồ sơ pháp lý đầy đủ nên rất khó để giải quyết đề nghị của cụ vì vướng các quy định pháp luật đã đề ra.

bac giang se doi thoai voi cu ba 10 nam cho duoc xem xet giam dinh thuong tat
Cụ Nên do không có Giấy chứng thương nên hồ sơ không đủ điều kiện để xem xét cho bà hưởng chế độ chính sách như thương binh

Ông Hạnh khẳng định, năm 2010, UBND xã đã họp bàn và gửi hồ sơ, văn bản lên cấp trên đề nghị xem xét để cụ Nên được giám định thương tật. Tuy nhiên, cụ Nên do không có Giấy chứng thương và các giấy tờ liên quan theo quy định của pháp luật nên hồ sơ không được xem xét giải quyết.

Theo tìm hiểu của PV, năm 2009, Phòng Người có công của Sở LĐTB&XH, Phòng LĐTB&XH huyện Việt Yên và UBND xã Quảng Minh có đối thoại với cụ Nên. Đại diện các cơ quan đều thừa nhận việc cụ đi dân công hoả tuyến trong kháng chiến chống Pháp và bị thương do máy bay ném bom là có thật.

bac giang se doi thoai voi cu ba 10 nam cho duoc xem xet giam dinh thuong tat
Đại diện lãnh đạo Sở LĐTB&XH Bắc Giang cho biết nếu sau này Nhà nước có chính sách sửa đổi đối với những trường hợp như cụ Nên thì các cơ quan từ tỉnh tới xã sẽ hướng dẫn cụ thực hiện

Tuy nhiên, cụ Nên không có các giấy tờ căn cứ gốc như việc bị thương, vết thương ghi trong lý lịch, bệnh án điều trị, giấy chuyển thương, chuyển viện. Do đó, theo chính sách hiện hành thì không có cơ sở để đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.

bac giang se doi thoai voi cu ba 10 nam cho duoc xem xet giam dinh thuong tat
Chủ tịch xã Quảng Minh thời điểm năm 2010 cam kết và xin chịu trách nhiệm trước UBND huyện Việt Yên về trường hợp của cụ Nên bị thương là có thật

Chánh Thanh tra Sở LĐTB&XH Bắc Giang thời điểm đó là ông Trịnh Xuân Hưng cũng kết luận việc cụ Nên đề nghị là chính đáng nhưng không có chính sách quy định việc xác lập các thủ tục để đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết cho cụ Nên được hưởng chính sách như thương binh.

Nếu sau này nhà nước có chính sách thay sửa đổi để giải quyết chế độ chính sách như thương binh đối với trường hợp như cụ Nên thì các cấp từ xã đến tỉnh sẽ hướng dẫn cụ thực hiện.

Như đã thông tin, mặc dù đã 84 tuổi nhưng hơn 10 năm nay, cụ Đỗ Thị Nên ở thôn Khả Lý Hạ, xã Quảng Minh vẫn ngóng chờ mong các cơ quan có thẩm quyền xem xét hồ sơ đề nghị giám định thương tật từ thời chống Pháp để được hưởng chế độ người có công với Cách mạng.

Theo hồ sơ pháp lý của UBND xã Quảng Minh, cụ Nên tham gia cách mạng từ năm 1954. Cụ đi dân công hoả tuyến đường Cao - Bắc - Lạng và bị thương khi máy bay địch ném bom khiến cụ bị gẫy đùi chân trái và cánh tay trái.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Vi Hải - Bích Động
Phiên bản di động