Công ty Mua bán nợ Thuận Minh không thể thanh toán hơn 270 tỷ đồng trái phiếu đúng hạn

Cuối tháng 3/2023, Công ty Cổ phần Mua bán nợ Thuận Minh sẽ phải thanh toán hơn 270 tỷ đồng trái phiếu cho trái chủ nhưng doanh nghiệp đã không thể trả đúng hạn.
Bộ Tài chính rà soát, theo dõi vướng mắc phát sinh về trái phiếu doanh nghiệp Công ty Chứng khoán HD bị phạt nặng do sai phạm phát hành trái phiếu doanh nghiệp Công ty Hoàng Phúc Quốc Tế phát hành trái phiếu nợ gấp gần 20 lần vốn chủ sở hữu

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố thông tin bất thường về việc Công ty Cổ phần Mua bán nợ Thuận Minh chậm thanh toán gốc, lãi lô trái phiếu có mã TMDCH2123001.

Theo đó, đến ngày 31/3/2023, Công ty Cổ phần Mua bán nợ Thuận Minh sẽ phải thanh toán 10,3 tỷ đồng tiền lãi và 262,9 tỷ đồng tiền gốc. Tuy nhiên, công ty đã không thể thanh toán do đang trong quá trình đàm phán cùng người sở hữu trái phiếu.

Cùng ngày, HNX cũng đã công bố thông tin bất thường về việc Công ty Cổ phần Mua bán nợ Thuận Minh thay đổi điều khoản, điều kiện lô trái phiếu mã TMDCH2123001.

Công ty Mua bán nợ Thuận Minh không thể thanh toán hơn 270 tỷ đồng trái phiếu đúng hạn
Ảnh minh họa.

Cụ thể, trái chủ đã thông qua việc điều chỉnh thời hạn lô trái phiếu TMDCH2123001 từ 15 tháng lên 30 tháng.

Về kỳ trả gốc, trong vòng 15 ngày kể từ ngày người sở hữu trái phiếu phê duyệt điều chỉnh lịch trả nợ mới, tổ chức phát hành thực hiện mua lại tối thiểu 100 trái phiếu, tương ứng với số tiền gốc tối thiểu 10 tỷ đồng.

Đối với kỳ trả gốc tiếp theo là sau tối đa 3 tháng kể từ ngày tổ chức phát hành thanh toán kỳ gốc và lãi trái phiếu đầu tiên sau thời điểm được người sở hữu trái phiếu chấp thuận điều chỉnh lịch trả nợ. Sau đó, gốc trả 3 tháng/lần...

Theo tìm hiểu, hồi đầu năm 2022, Công ty Cổ phần Mua bán nợ Thuận Minh đã phát hành thành công lô trái phiếu TMDCH2123001 với tổng trị giá 495,9 tỷ đồng, thời hạn là 15 tháng.

Trong khi đó, các thông tin quan trọng khác như: Mục đích sử dụng trái phiếu, tài sản đảm bảo, lãi suất không được doanh nghiệp công bố trong văn bản gửi HNX.

Được biết, Công ty Cổ phần Mua bán nợ Thuận Minh có vốn điều lệ là 100 tỷ đồng, địa chỉ tại số 88 đường Tân Nhuệ, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Ông Trần Khắc Trường là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm người đại diện theo pháp luật của công ty.

Thời gian qua, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều bài viết mang tính cảnh báo rủi ro đối với nhà đầu tư trái phiếu doanh nghiệp. Trong đó đã thông tin việc có nhiều doanh nghiệp đã liên tục huy động vốn qua kênh trái phiếu doanh nghiệp với số tiền lên tới hàng trăm tỷ, hàng nghìn tỷ đồng.

Mặt khác, từ nhiều năm nay, Bộ Tài chính cũng đã liên tục đưa ra cảnh báo việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đang bộc lộ nhiều rủi ro cho nhà đầu tư và có nguy cơ gây mất an ninh, an toàn nền tài chính quốc gia.

Từ năm 2019 đến nay, Bộ Tài chính đã triển khai trên 30 đoàn kiểm tra tại các doanh nghiệp phát hành, công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại.

Qua kiểm tra, cơ quan quản lý đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu các biện pháp khắc phục hậu quả đối với nhiều đơn vị, thậm chí có vụ việc đã có dấu hiệu hình sự và cơ quan chức năng đã khởi tố như vụ Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát.

Thực tế, thời gian qua cũng đã xuất hiện rất nhiều doanh nghiệp đã không thể thanh toán tiền gốc, lãi trái phiếu cho nhà đầu tư. Trong đó các công ty đều trong tình trạng mất cân đối tài chính, đặc biệt là việc nợ vượt vốn chủ sở hữu.

Trong báo cáo mới đây của Bộ Tài chính cho thấy, trong quý I/2023, có 69 tổ chức phát hành chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu doanh nghiệp với tổng giá trị khoảng 19.200 tỷ đồng. Hiện có 23 tổ chức phát hành có phương án đàm phán với nhà đầu tư và báo cáo cho HNX với khối lượng khoảng 9.600 tỷ đồng (chiếm 50% khối lượng chậm thanh toán).

Hậu Lộc
Phiên bản di động