Bộ Tài chính rà soát, theo dõi vướng mắc phát sinh về trái phiếu doanh nghiệp

Chính phủ giao Bộ Tài chính kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền giải pháp tháo gỡ vướng mắc phát sinh mới trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp để xử lý phù hợp, hiệu quả các vấn đề tồn tại, hạn chế hiện nay theo quy định pháp luật.
Công ty Hoàng Phúc Quốc Tế phát hành trái phiếu nợ gấp gần 20 lần vốn chủ sở hữu Ngân hàng vẫn “tắc” phát hành trái phiếu dù Nghị định 08 đã ra đời 69 doanh nghiệp chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu khoảng 19.200 tỷ đồng

Tại nghị quyết mới được ban hành ngày 8/4, Chính phủ giao Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, theo dõi, đánh giá Nghị định số 08/2023/NĐ-CP ngày 5/3/2023 và kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền giải pháp tháo gỡ vướng mắc phát sinh mới trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp để xử lý phù hợp, hiệu quả các vấn đề tồn tại, hạn chế hiện nay theo quy định pháp luật.

Mới đây, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện Nghị định 65/2022/NĐ-CP về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đang khiến hoạt động kinh doanh của các tổ chức tín dụng gặp không ít khó khăn.

Theo VNBA, liên quan đến việc góp ý Nghị định 65/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 153/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, đặc biệt là quy định báo cáo tình hình sử dụng số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu đối với trái phiếu còn dư nợ, Hiệp hội Ngân hàng đã tổ chức lấy ý kiến các tổ chức tín dụng và tổng hợp kiến nghị gửi đến cơ quan chủ trì soạn thảo Bộ Tài chính và các cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên, những khó khăn, vướng mắc do VNBA kiến nghị không được điều chỉnh tại Nghị định 08/2023/NĐ-CP, được ban hành ngày 5/3/2023, dẫn đến các tổ chức tín dụng không thể phát hành trái phiếu riêng lẻ bổ sung nguồn vốn trung, dài hạn trong năm 2023.

Cụ thể, về quy định khi phát hành trái phiếu thì hồ sơ phát hành phải có báo cáo tình hình sử dụng số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu đối với trái phiếu còn dư nợ, các tổ chức tín dụng rất khó thực hiện.

Nguyên nhân vì đặc thù hoạt động của ngân hàng là hoạt động kinh doanh có điều kiện, dòng tiền lưu thông luân chuyển liên tục, nguồn vốn sau khi được huy động sẽ được hòa lẫn vào tổng nguồn vốn chung (huy động khách hàng, vay vốn nước ngoài, vay/nhận gửi từ các tổ chức tín dụng trong nước…) để sử dụng cho các hoạt động nghiệp vụ của ngân hàng.

Bộ Tài chính rà soát, theo dõi vướng mắc phát sinh về trái phiếu doanh nghiệp
Ảnh minh họa.

Do vậy, các tổ chức tín dụng không thể phân định tách bạch, có hệ thống theo dõi riêng nguồn tiền huy động từ phát hành trái phiếu hay từ các hoạt động khác được sử dụng cho các khoản vay, đầu tư cụ thể nào và ngược lại các khoản đã cho vay, đầu tư được lấy từ nguồn vốn cụ thể nào của tổ chức tín dụng. Và càng khó khăn hơn khi vốn huy động từ trái phiếu cho vay đối tượng cụ thể được thu nợ trong khi chưa đến kỳ đáo hạn trái phiếu, nguồn vốn đó sẽ quay vòng đầu tư cho các đối tượng khác .

Về quy định phải thực hiện công bố thông tin định kỳ 6 tháng, hàng năm, đến nay 4 công ty kiểm toán lớn có uy tín (KPMG, Ernst&Youg, PwC, Deloilte) không nhận kiểm toán mục đích sử dụng vốn với các trái phiếu còn dư nợ, do các tổ chức tín dụng không thể theo dõi riêng dòng tiền huy động từ phát hành trái phiếu và dòng tiền cho vay ra tương ứng.

Trong khi hiện nay, Bộ Tài chính chưa có thông tư hướng dẫn Nghị định 65 về cách thức thực hiện kiểm toán mục đích sử dụng vốn trái phiếu đối với các doanh nghiệp nói chung và các tổ chức tín dụng nói riêng

Theo VNBA, các tổ chức tín dụng phát hành trái phiếu là để bổ sung nguồn vốn trung và dài hạn nhằm đáp ứng nhu cầu cho vay và đầu tư của nền kinh tế song để đủ điều kiện phát hành thì phải tuân thủ các quy định của Ngân hàng Nhà nước về các tỷ lệ đảm an toàn.

Hơn nữa hàng năm, các tổ chức tín dụng đều chịu sự kiểm tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền về các tỷ lệ an toàn và việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan. Do vậy, việc phát hành và sử dụng vốn trái phiếu phát hành trong thời gian qua luôn đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Theo VNBA, trái phiếu là nguồn vốn cần thiết và quan trọng hỗ trợ các tổ chức tín dụng có đủ vốn để đầu tư cho các doanh nghiệp và nền kinh tế trong bối cảnh mấy năm gần đây tốc độ tăng trưởng nguồn vốn thấp hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng và thực tế bình quân hàng năm các tổ chức tín dụng phát hành trái phiếu chiếm tỷ lệ từ 30 - 35% tổng lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành, cá biệt năm 2022 tỷ lệ này lên đến 59% tổng khối lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành.

Chính vì vậy, năm 2022 tốc độ tăng trưởng huy động vốn thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng tín dụng mà các tổ chức tín dụng vẫn đủ nguồn vốn để cho vay hỗ trợ các doanh nghiệp phục vụ sản xuất kinh doanh.

Do đó, VNBA cho rằng, việc quy định điều kiện các tổ chức tín dụng phát hành trái phiếu riêng lẻ như các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh khác là chưa phù hợp với đặc thù của các tổ chức tín dụng.

Do những vướng mắc nêu trên, đến nay, các tổ chức tín dụng không thể thực hiện được việc phát hành mới trái phiếu riêng lẻ trong năm 2023, do không đáp ứng yêu cầu về nội dung tài liệu trong hồ sơ phát hành.

Đặc biệt, các tổ chức tín dụng sẽ vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định tại Nghị định 65 (đến ngày 31/3/2023 các tổ chức tín dụng phải công bố thông tin báo cáo về tình hình sử dụng số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu đối với trái phiếu còn dư nợ năm 2022).

"Điều này sẽ ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến hoạt động cũng như uy tín của các tổ chức tín dụng, niềm tin của nhà đầu tư, có thể tiếp tục dẫn đến những bất ổn trên thị trường tài chính tiền tệ", VNBA nêu.

Vì vậy, VNBA kiến nghị Chính phủ sửa đổi quy định tại Nghị định 65/2022/NĐ-CP theo hướng tổ chức tín dụng không phải thực hiện việc báo cáo và kiểm toán báo cáo về tình hình sử dụng số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu đối với trái phiếu còn dư nợ để công bố thông tin định kỳ cũng như làm căn cứ phát hành các đợt trái phiếu mới.

Nội dung này có thể xem xét bổ sung vào Luật Tổ chức tín dụng sửa đổi sắp tới hoặc rà soát lại các tỷ lệ an toàn của các tổ chức tín dụng nếu chưa phù hợp thì sửa đổi bổ sung nhằm đảm bảo hoạt động của các ngân hàng an toàn, hiệu quả trong đó có việc phát hành và sử dụng trái phiếu riêng lẻ.

Đồng thời, trong thời gian chưa thực hiện kiểm toán được, VNBA kiến nghị Chính phủ cho phép các tổ chức tín dụng tạm hoãn thực hiện quy định tại Điểm c Khoản 16 Điều 1 Nghị định 65 đến hết ngày 30/6/2023 về việc công bố thông tin định kỳ báo cáo về tình hình sử dụng số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu đối với trái phiếu còn dư nợ được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán để các tổ chức tín dụng có thời gian lựa chọn đơn vị kiểm toán.

Tại Nghị quyết 50/NQ-CP ngày 8/4/2023 vừa được ban hành, Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính thực hiện chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm hiệu quả, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, người dân để giảm áp lực chi phí, thúc đẩy sản xuất, thu hút đầu tư, giảm giá đầu ra nhằm kiểm soát lạm phát. Xây dựng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/4/2023 về phương án tổng thể điều hành chính sách tài khóa trong tình hình hiện nay.

Đồng thời, Bộ Tài chính phải quản lý chặt chẽ các nguồn thu, tiếp tục triển khai các giải pháp thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu, nhất là từ thương mại điện tử, nền tảng số và chống thất thu thuế; triệt để tiết kiệm chi, nhất là chi thường xuyên, cắt giảm các khoản chi không thực sự cấp bách.

Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính trình cấp có thẩm quyền trước ngày 15/4/2023 để xem xét, thực hiện các giải pháp về miễn, giảm, giãn, hoãn, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất, tiền sử dụng đất áp dụng cho năm 2023 (trong đó nghiên cứu, đề xuất cả việc giảm thuế giá trị gia tăng); Hoàn thiện phương án sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Nhà nước năm 2022 theo đúng chỉ đạo của Thường trực Chính phủ.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng phải khẩn trương xử lý giải quyết vấn đề hoàn thuế giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp; sớm sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp để đưa chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa đi vào thực tiễn.

Hậu Lộc
Phiên bản di động