Công ty Long Hải sản xuất nước mắm giả: Bị bắt ở Nghệ An là giả, nhưng Hà Nội là... thật?

Không giống như lô hàng bị bắt ở Nghệ An là hàng giả, sản phẩm nước mắm của Công ty Long Hải được lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra ngay tại cơ sở sản xuất vẫn đạt chất lượng, là hàng thật...
Công ty Long Hải sản xuất nước mắm giả là rất nghiêm trọng! Công ty Long Hải sản xuất nước mắm giả: Vì sao Cục QLTT Hà Nội im lặng? Bật mí về Công ty Long Hải trong vụ sản xuất nước mắm giả Hơn 3.000 chai nước mắm giả: Công ty Long Hải nói do 'lỗi sản xuất'

Liên quan đến vụ việc Công ty TNHH Chế biến thuỷ đặc sản Long Hải (Công ty Long Hải, trụ sở và cơ sở sản xuất tại Hà Nội) sản xuất nước mắm giả, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã chính thức có phản hồi với Báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Theo đó, Cục QLTT Hà Nội cho biết, trước đó, ngày 21/11, đơn vị này đã có văn bản chỉ đạo Đội QLTT số 17 xác minh, tiến hành kiểm tra đối với Công ty Long Hải tại xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì.

Thực tế kiểm tra, Công ty Long Hải có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, bản tự công bố chất lượng của 2 loại sản phẩm: Nước mắm Long Hải hiệu cốt cá cơm và Nước chấm Long Hải hiệu cốt cá cơm, nguyên liệu đầu vào có nguồn gốc xuất xứ.

cong ty long hai san xuat nuoc mam gia bi bat o nghe an la gia nhung ha noi la that
Hơn 3.000 chai nước mắm của Công ty Long Hải bị thu giữ tại Nghệ An là hàng giả.

Cục QLTT Hà Nội cho biết, hàng hóa là thành phẩm tại thời điểm kiểm tra gồm 8 thùng (15 chai/thùng) Nước chấm Long Hải hiệu cốt cá cơm và 9 thùng (15 chai/thùng) Nước mắm Long Hải hiệu cốt cá cơm. Qua kiểm tra, đối chiếu chứng từ các sản phẩm thành phẩm có công bố chất lượng phù hợp với quy định, nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 17 còn phát hiện 35kg nguyên liệu Kali Sorbate do nước ngoài sản xuất, có nhãn hàng hóa bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam theo quy định.

Sau đó, Đội QLTT số 17 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Long Hải về hành vi kinh doanh hàng hóa là thực phẩm có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam với số tiền 2,5 triệu đồng.

Cũng liên quan đến việc này, trao đổi thêm với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Nguyễn Thế Ngọc - cán bộ Cục QLTT Hà Nội cho biết, qua quá trình kiểm tra và lấy mẫu các sản phẩm nước mắm của Công ty Long Hải để kiểm định thì đều đạt chất lượng.

cong ty long hai san xuat nuoc mam gia bi bat o nghe an la gia nhung ha noi la that
Trụ sở Công ty Long Hải.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được tiếp cận biên bản kiểm tra, mẫu kiểm định sản phẩm thì vị này cho biết để xin ý kiến lãnh đạo và kết quả cũng ''chưa cầm trên tay'' nên sẽ sắp xếp "cho xem'' tại buổi làm việc khác.

Đặc biệt, khi phóng viên đặt vấn đề về việc lô nước mắm hơn 3.000 chai của Công ty Long Hải bị bắt giữ ở Nghệ An đều không đạt chỉ tiêu chất lượng như công bố, được kết luận là hàng giả thì sẽ xử lý đơn vị sản xuất như thế nào thì ông Ngọc bất ngờ đề nghị phóng viên cung cấp biên bản kiểm tra, mẫu kiểm định để có cơ sở xử lý(?).

Việc ông Ngọc đề nghị phóng viên cung cấp hồ sơ vụ việc là không đúng chức năng, nhiệm vụ; bởi để kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm của Công ty Long Hải thì Cục QLTT Hà Nội hoàn toàn có thể đề nghị Cục QLTT Nghệ An phối hợp cung cấp thông tin, hồ sơ liên quan chứ không phải đề nghị người "ngoại đạo" là phóng viên báo chí.

Việc lực lượng QLTT Hà Nội kiểm tra sản phẩm nước mắm của Công ty Long Hải đạt chất lượng khiến dư luận đặt ra rất nhiều nghi vấn, bởi không tự nhiên mà Công ty Long Hải lại sản xuất lỗi khiến hơn 3.000 chai nước mắm trở thành hàng giả.

Hơn nữa, Công ty Long Hải cũng phải bị truy trách nhiệm về lô hàng nước mắm giả bị bắt giữ tại Nghệ An, vì công ty này là đơn vị sản xuất.

Trước đó, như chúng tôi đã thông tin, ngày 29/10, Đội QLTT số 3 thuộc Cục QLTT Nghệ An phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm tra xe ôtô vận tải hàng hóa mang BKS 29C- 977.66 do ông Hà Văn Mười, địa chỉ xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn điều khiển.

Qua kiểm tra, Đội QLTT số 3 đã phát hiện trên xe đang vận chuyển 3.060 chai nước mắm cốt Cá cơm và nước mắm Cá cơm vàng do Công ty Long Hải sản xuất, địa chỉ trụ sở chính số 104 Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; địa chỉ sản xuất, phố Cống, thôn Lưu Phái, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Sau đó, Đội QLTT số 3 đã phối hợp với các đơn vị liên quan lấy 2 mẫu nước mắm trong lô hàng bị thu giữ kiểm tra.

Kết quả giám định và kiểm nghiệm chất lượng 2 mẫu nước mắm cho thấy: Tại mẫu 1, trên nhãn hàng hoá công bố có độ đạm 13+-2, kết quả kiểm nghiệm là 6.36g/1 đạt 49% so với chỉ tiêu công bố. Tại mẫu số 2. trên nhãn hàng hoá công bố có độ đạm 18-20gN/L, kết quả kiểm nghiệm là 7.37g/1 đạt 40,94% so với chỉ tiêu công bố.

Sáng 12/12, trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty Long Hải thừa nhận lô hàng bị bắt giữ tại Nghệ An là của công ty sản xuất. "Hiện tại Cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng đã vào kiểm tra công ty rồi và không phát hiện gì cả. Lô hàng bị bắt ở Nghệ An do lỗi sản xuất, hiện đã được tiêu hủy. Họ đã làm xong hết rồi", đại diện Công ty Long Hải thông tin.

Về vụ việc này, theo nhận định của một số luật sư đây hành vi rất nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe của con người.

"Việc Công ty Long Hải giải thích do lỗi sản xuất là không thể chấp nhận được. Hơn 3.000 chai nước mắm là số lượng lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng, rõ ràng đây là hành vi rất nghiêm trọng, các cơ quan chức năng cần kiểm tra, xử lý nghiêm", một luật sư chia sẻ với phóng viên.

Cũng theo vị luật sư này, quy định xử lý hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả đã được nêu rõ tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Bộ luật Hình sự năm 2015. "Cơ quan chức năng cần điều tra, làm rõ hành vi, động cơ để có những mức xử lý tương ứng, nhưng rõ ràng đây là hành vi rất nghiêm trọng, không đơn thuần là lỗi sản xuất", vị luật sư chia sẻ.

Văn Thành Nhân
Phiên bản di động