Công đoàn muốn lương tối thiểu vùng năm 2024 tăng từ 6,5 - 7,3%

Công đoàn - đại diện phía người lao động đề xuất phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2024 với mức 6,5 - 7,3%
Thủ tướng yêu cầu sớm báo cáo lộ trình cải cách tiền lương, đề xuất tăng lương tối thiểu Tăng lương tối thiểu: Thế khó của cả doanh nghiệp và người lao động Chưa thống nhất tăng lương tối thiểu năm 2024

Sáng 20/12, Hội đồng Tiền lương Quốc gia họp phiên thứ 2 để tiếp tục thảo luận, thương lượng về việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2024.

Trao đổi trước khi diễn ra phiên họp, ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, hiện kinh tế đã có nhiều khởi sắc, cuối năm đơn hàng của doanh nghiệp đã tăng nhiều.

Do vậy, đại diện cơ quan công đoàn mong muốn các bên sẽ có tiếng nói chung để thống nhất lương tối thiểu vùng đáp ứng nhu cầu của người lao động, nhất là trong bối cảnh lương của khu vực công chức, viên chức, lực lượng vũ trang sẽ tăng.

"Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất khoảng 6,5 - 7,3% trên cơ sở phân tích tình hình kinh tế - xã hội nhiều mặt", ông Hiểu nói.

Ông Ngọ Duy Hiểu cho biết, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam không đặt mục tiêu tăng lương tối thiểu từ ngày 1/1/2024 vì những thủ tục pháp lý.

Công đoàn muốn lương tối thiểu vùng năm 2024 tăng từ 6,5 - 7,3%
Ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Do đó, ông Hiểu cho rằng, việc lùi một khoảng thời gian (dự kiến tăng từ ngày 1/7/2024) cũng là yếu tố cần phải nâng mức tăng để bù đắp cho người lao động.

"Chúng tôi đồng tình với việc tăng lương tối thiểu vùng cùng với thời điểm tăng lương ở khu vực công để đảm bảo tính đồng bộ, thể hiện trách nhiệm chung ở cả hai khu vực", ông Ngọ Duy Hiểu nói.

Trong khi đó, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhất trí với việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng, tuy nhiên mức tăng thế nào cần thương lượng, đàm phán, hài hòa các bên.

Theo ông Phòng, để có mức tăng cụ thể, các cơ quan sẽ phải cân đối chỉ số giá tiêu dùng, năng lực sản xuất, chi trả và nhiều điều kiện khác.

Ông Phòng cho rằng, việc điều chỉnh là cần thiết trong thời gian tới bởi lương khu vực công sẽ điều chỉnh thì khu vực doanh nghiệp cũng cần thực hiện tương ứng. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp cũng rất khó khăn thì mức tăng phải tính toán hợp lý.

Phó Chủ tịch VCCI cho biết, hiện thị trường khó khăn cả trong nước và quốc tế, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu. Bên cạnh đó, tình hình quốc tế ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng, đơn hàng của doanh nghiệp giảm, việc làm của người lao động bị giảm.

Bên cạnh giữ việc làm, doanh nghiệp cũng phải tính đến điều chỉnh chế độ cho người lao động căn cứ với sức chịu đựng, năng lực chi trả của doanh nghiệp.

"Mặc dù rất khó khăn nhưng không thể không điều chỉnh. Tôi hy vọng Hội đồng Tiền lương Quốc gia sẽ thống nhất một con số cụ thể sao cho phù hợp", ông Phòng nêu rõ.

Trước đó, từ ngày 1/7/2022, lương tối thiểu tháng tăng thêm 6%, tương ứng 180.000 - 260.000 đồng so với trước đó. Cụ thể, lương tối thiểu vùng I là 4,68 triệu đồng; vùng II 4,16 triệu đồng, vùng III 3,64 triệu đồng và vùng IV là 3,25 triệu đồng.
Hậu Lộc
Phiên bản di động