Cơ quan nào sẽ toàn quyền điều hành giá xăng dầu?

Theo quy định hiện hành, Bộ Công thương chịu trách nhiệm trực tiếp về điều hành giá xăng dầu, quan điểm của Bộ Tài chính là nên để một đầu mối chịu trách nhiệm về việc này.
Bộ Công thương muốn giao Bộ Tài chính quản lý toàn bộ việc điều hành giá xăng dầu Đề xuất doanh nghiệp tự quyết giá bán lẻ xăng dầu

Tại cuộc họp báo diễn ra chiều 9/1, đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính chia sẻ quan điểm về việc Bộ Công thương đề xuất giao Bộ Tài chính làm đầu mối quản lý, điều hành giá mặt hàng xăng dầu.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, vừa qua, Bộ Công thương được Chính phủ giao chủ trì xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2013 về kinh doanh xăng dầu.

Theo ông Nguyễn Đức Chi, như báo chí đã đưa tin, Bộ Công thương đã có đề xuất một số phương án, trong đó có phương án giao đầu mối quản lý về Bộ Tài chính.

Nêu quan điểm về vấn đề này, ông Chi cho biết, về công tác quản lý, điều hành xăng dầu thời gian qua, Bộ Công thương là cơ quan chủ trì, Bộ Tài chính cơ quan cùng tham gia, Bộ Tài chính đã chủ động, trách nhiệm để tham gia việc điều hành giá có hiệu quả.

Về việc giao đầu mối cho cơ quan nào quản lý, điều hành giá mặt hàng xăng dầu, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, quyết định cuối cùng thuộc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khi sửa đổi Nghị định.

"Chính phủ sẽ cân nhắc, cơ quan nào sát nhất với chức năng nhiệm vụ, phù hợp nhất, hiệu quả nhất cho quá trình điều hành xăng dầu thời gian tới thì sẽ giao", ông Chi nói.

Cơ quan nào sẽ toàn quyền điều hành giá xăng dầu?
Ảnh minh họa

Tối 9/1, Bộ Công thương cũng đã có thông cáo báo chí thông tin cụ thể về vấn đề này.

Bộ Công thương cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2013 về kinh doanh xăng dầu.

Trong đó, lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Công thương xây dựng Nghị định theo trình tự, thủ tục rút gọn theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trình Chính phủ trong tháng 1/2023, bảo đảm tiến độ, chất lượng, Bộ Công thương đã ban hành quyết định thành lập Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định.

Ngày 27/12/2022, Ban soạn thảo, Tổ biên tập đã họp và thảo luận một số nội dung sửa đổi các Nghị định nêu trên.

Trên cơ sở ý kiến thảo luận, thống nhất của các thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập, Bộ Công thương đã có báo cáo phân tích từng nội dung dự kiến sửa đổi, đưa ra các phương án sửa đổi cho từng nội dung, đồng thời, phân tích ưu nhược điểm của từng phướng án một cách khách quan.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban soạn thảo, Tổ biên tập, Bộ Công thương đã thay mặt lựa chọn các phương án dự kiến sửa đổi và đưa ra lấy ý kiến các đơn vị có liên quan.

Đối với nội dung phân công trách nhiệm điều hành giá xăng dầu, trong quá trình thu thập ý kiến các bên liên quan đã có 3 phương án được đưa ra, trong đó có phương án giao đầu mối thực hiện việc rà soát các chi phí và tính toán, điều hành giá xăng dầu cho Bộ Tài chính theo phân tích tại dự thảo tờ trình để đưa ra lấy ý kiến nhằm có thêm ý kiến góp ý, phản biện cho đề xuất này.

"Nội dung lựa chọn tại dự thảo Nghị định và dự thảo tờ trình gửi xin ý kiến chưa phải là phương án lựa chọn cuối cùng của Bộ Công thương để trình Chính phủ xem xét quyết định", Bộ Công thương thông tin.

Theo Bộ Công thương, sau khi có ý kiến góp ý của các đơn vị có liên quan và đăng tải trên cổng thông tin điện tử Chính phủ để lấy ý kiến rộng rãi, Bộ Công thương sẽ tổng hợp các ý kiến góp ý và đề xuất phương án lựa chọn phù hợp nhất, trình Chính phủ xem xét quyết định.

Hậu Lộc
Phiên bản di động