Bộ Công thương muốn giao Bộ Tài chính quản lý toàn bộ việc điều hành giá xăng dầu

Bộ Công thương đề xuất giao toàn bộ việc điều hành, tính toán các chi phí kinh doanh xăng dầu cho Bộ Tài chính chủ trì thực hiện.
Đề xuất doanh nghiệp tự quyết giá bán lẻ xăng dầu Nửa đêm, giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh Chính thức chốt giảm kịch sàn thuế môi trường với xăng dầu đến hết năm 2023

Trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu đang được Bộ Công thương lấy ý kiến, cơ quan này đề xuất trao lại quyền điều hành giá xăng dầu về Bộ Tài chính.

Theo Bộ Công thương, xăng dầu là mặt hàng do nhiều bộ, ngành cùng quản lý theo chức năng, nhiệm vụ được phân giao.

Trong đó, Bộ Công an quản lý về phòng chống cháy nổ xăng dầu, Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý về chất lượng, tiêu chuẩn xăng dầu, còn quản lý nguồn cung và giá là Bộ Công thương và Bộ Tài chính đảm trách...

Bộ Công thương muốn giao Bộ Tài chính quản lý toàn bộ việc điều hành giá xăng dầu
Ảnh minh họa

Bộ Công thương cho rằng, nếu giữ nguyên các quy định hiện nay về điều hành, quản lý với xăng dầu sẽ đúng với phân công nhiệm vụ của các bộ từ nhiều năm qua. Nghĩa là, trong điều hành giá xăng dầu, Bộ Tài chính rà soát, hướng dẫn xác định các chi phí và công bố cho Bộ Công thương tính toán giá cơ sở.

Tuy nhiên, khi có vấn đề phát sinh, như thời điểm thị trường thiếu hụt nguồn cung cuối năm 2022, sự phối hợp giữa các bộ, ngành xử lý vấn đề trong điều hành chưa được chặt chẽ, lúng túng.

Do đó, Bộ Công thương cho rằng, nên đưa về một đầu mối điều hành giá xăng dầu, cũng như rà soát, hướng dẫn và tính toán các chi phí kinh doanh xăng dầu.

Nêu quan điểm sửa đổi quy định liên quan đến ý kiến đề nghị giao một đầu mối quản lý đối với mặt hàng xăng dầu, Bộ Công thương đưa 3 ba phương án.

Với phương án 1, Bộ Công thương cho rằng, dù đã được thực hiện nhiều năm, phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ từng bộ ngành, thực hiện giám sát kiểm tra chi phí, song khi có vấn đề phát sinh lại cần có sự phối hợp giữa các bộ ngành để cùng xử lý.

Trong khi phương án 2, Bộ Tài chính đảm trách toàn bộ chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực tài chính nên thực hiện chính xác công tác tính toán, hướng dẫn, công bố giá điều hành. Tuy nhiên, nhược điểm, theo Bộ Công thương, là việc điều hành giá tách xa việc điều hành cung cầu nên sẽ có những bất ổn, không có sự độc lập, khách quan trong tính toán chi phí kinh doanh xăng dầu.

Đối với phương án 3 giao cho Bộ Công thương, dù đảm bảo thống nhất một đầu mối quản lý giá và cung cầu, nhưng lại không đảm bảo sự phù hợp, thống nhất trong phân công, thực hiện theo chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn tới chồng chéo và phát sinh thêm bộ máy.

Trên cơ sở các phân tích, Bộ Công thương đề xuất lựa chọn phương án 2, tức là giao toàn bộ việc điều hành giá xăng dầu, tính toán các chi phí kinh doanh xăng dầu cho Bộ Tài chính chủ trì thực hiện. Bộ Công thương sẽ phối hợp theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Khác với đề xuất của Bộ Công thương, trước đó, tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XV diễn ra hồi tháng 10/2022, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết bộ sẽ đề xuất chuyển quyền quản lý xăng dầu về một đầu mối là Bộ Công thương.

Hậu Lộc
Phiên bản di động