Cô giáo tiểu học với những mô hình lớp học hiện đại mang tên các loài hoa

Hơn 20 năm đứng trên bục giảng, đã có rất nhiều người hỏi cô Lê Thu Trang (giáo viên trường Tiểu học Thành Công B, quận Ba Đình, Hà Nội): “Tại sao chị vẫn luôn nhiệt huyết và cháy bỏng được với nghề đến như vậy?”
Áp lực công việc, thu nhập khiến giáo viên ồ ạt nghỉ việc? Nữ giáo viên “thổi hồn” cho môn tiếng Anh Nữ Tiến sĩ trẻ được vinh danh công dân Bắc Giang ưu tú

Tình yêu nghề giáo lớn dần theo năm tháng

Ngay từ khi còn là học sinh tiểu học, nhìn các cô giáo của mình đứng trên bục giảng dạy học, cô bé Lê Thu Trang khi ấy đã ấp ủ ước mơ lớn lên trở thành một cô giáo giống như vậy. Ước mơ ấy cứ lớn dần để rồi năm 1999, sau khi tốt nghiệp Đại học sư phạm Hà Nội, cô Lê Thu Trang được về dạy học tại trường Tiểu học Thành Công B.

Cô giáo tiểu học với những mô hình lớp học hiện đại mang tên các loài hoa
Cô Lê Thu Trang và các học sinh của mình

Hơn 20 năm gắn bó với nghề, với bao câu chuyện vui có, buồn có, cảm động rất nhiều, cô Thu Trang chia sẻ: “Nghề dạy học đã cho tôi sự kiên trì, sự thấu hiểu, đồng cảm với phụ huynh. Đặc biệt làm cho tôi ngày càng ngày càng yêu trẻ con hơn“.

Có rất nhiều câu chuyện cảm động với nghề, với học sinh nhưng kỉ niệm sâu sắc nhất với cô Trang là với những học sinh đặc biệt của mình. “Có năm học tôi dạy 2 bạn học sinh bị chậm phát triển, giờ ra chơi chạy ra ngoài có lúc bị lấm lem. Tôi thường xuyên phải đi tìm các con về, lau tay, lau mặt dỗ các con ngồi ngoan.

Cách đây 3 năm, tôi có dạy cô bé tên là Phạm Trần Vân San, học lớp 1A3. Cô bé đó những ngày đầu rất nhút nhát, rụt rè. Vậy mà chỉ sau 4 tháng học với tôi, em đã tự tin, nói chuyện với các bạn rất cởi mở và chia sẻ ước mơ sau này làm cô giáo, diễn viên hoặc MC. Sau đó thì bạn ấy có kĩ năng nói lưu loát, hay đến mức độ mà người lớn cũng như các thầy cô phải ngạc nhiên“, cô Trang nhớ lại.

Trong thời gian giảng dạy, bên cạnh việc thường xuyên tự học tập trau dồi kiến thức, kĩ năng, cô Thu Trang còn tích cực tham gia rất nhiều khóa học đến từ các giáo viên trong nước và quốc tế, từ các diễn giả nổi tiếng thế giới. Đặc biệt là cô đăng kí tham gia các khóa đào tạo MC, khóa học “Giọng nói nâng cao” tại Việt Nam; Khóa học về “Giáo dục đọc sách” tại Hàn Quốc năm 2016 tại thủ đô Seoul - Hàn Quốc.

Với nỗ lực và đam mê cống hiến, cô Trang nhiều lần nhận được lời mời tham gia chương trình “Kĩ năng sống“, game show “Bay vào tương lai” của Đài Truyền hình Việt Nam VTV3; Tham gia nhóm viết sách Toán cho NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Những mô hình lớp học hiện đại đặc biệt

Không ngừng nghiên cứu và đưa ra nhiều sáng tạo trong dạy học, cô Trang đặc biệt tâm huyết với mô hình lớp học hiện đại theo chủ đề từng năm học. "Tôi đặt tên lớp học theo tên các loài hoa với mục đích muốn hướng học sinh tới vẻ đẹp trong thiên nhiên và vẻ đẹp trong cuộc sống cũng như tạo được sự ấn tượng cho học sinh", cô Trang chia sẻ.

Đó cũng là lý do để các lớp học hiện đại mang tên các loài hoa lần lượt ra đời như Lớp học Hoa cát tường năm học 2020 - 2021, lớp học Hoa Trạng nguyên năm học 2021 - 2022, lớp học Hoa bồ công anh năm học 2022 - 2023.

Cô giáo tiểu học với những mô hình lớp học hiện đại mang tên các loài hoa
Cô Thu Trang trong một giờ dạy

Nhắc đến lớp học hiện đại thì hẳn mọi người đều nghĩ rằng đó sẽ là lớp học với các trang thiết bị hiện đại. Với cô Trang lớp học hiện đại còn là nơi học sinh được giáo dục, học tập theo phương pháp hiện đại.

Chia sẻ về mô hình “Lớp học Hoa cát tường“, cô Trang cho biết: "Qua khảo sát, tôi thấy các bạn học sinh, đặc biệt học sinh lớp 1 bị thiếu sự tự tin, nói chưa thành câu hoàn chỉnh và gặp khó khăn khi diễn đạt, trình bày nên tôi tổ chức thường xuyên các buổi thi thuyết trình. Khi tổ chức thi thuyết trình tôi kết hợp với phụ huynh hỗ trợ con làm slide trình bày.

Tôi luôn chú trọng dạy các bạn kĩ năng nói, kĩ năng diễn đạt sao cho tự tin nhất. Tôi còn cùng phụ huynh tổ chức các hoạt động từ thiện để giáo dục học sinh biết chia sẻ, yêu thương; Đến tặng quà các bạn ở điểm trường Khe Mạ, tỉnh Yên Bái".

Với mô hình lớp học Hoa cát tường, cô Trang cũng thiết kế những thư khen, thư chúc tết, viết tặng chữ thư pháp, góc Hộp thư điều em muốn nói, hướng dẫn học sinh làm sản phẩm từ vật liệu tái chế, làm cây thông Noel theo phương pháp STEM...

Lấy ý tưởng từ cuộc thi: “Trạng nguyên nhí”, “Trạng nguyên Tiếng Việt”, năm học 2021 - 2022, lớp học Hoa trạng nguyên mang ý nghĩa của sự thành công, tài giỏi.

Trong bối cảnh học tập online, cô Trang sử dụng các phần mềm tạo trò chơi, làm bài tập hấp dẫn và đã tạo được động lực cho học sinh khi học trực tuyến. Cô Trang còn thiết kế những phiếu kĩ năng sống giúp cho học sinh có thêm những kĩ năng cần thiết cho bản thân.

Vẫn kế thừa triển khai những hoạt động bổ ích từ các năm học trước, trong năm học 2022 - 2023, mô hình lớp học Hoa bồ công anh của cô Trang còn dần hiện thực hóa ý tưởng xây dựng mô hình Thư viện sống, là trang fanpage để up lên những video kể về chính câu chuyện của các em. Các em chính là những cuốn sách sống mang đến cho người đọc là cô giáo, bạn bè, bố mẹ những câu chuyện thú vị về bản thân các em, về ước mơ, trải nghiệm trong cuộc sống.

“Tôi đã lan tỏa được ý tưởng xây dựng Thư viện sống đến các bạn học sinh lớp 1 khác trong khối để các em chia sẻ cho nhau nghe những câu chuyện thú vị về chính mình. Thư viện sống còn giúp rèn cho các em kĩ năng nói, diễn đạt tự tin, trôi chảy và biết thấu hiểu, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau nếu biết bạn của mình đang gặp khó khăn cần giúp đỡ. Tôi còn triển khai các nhóm bạn, nhóm phụ huynh với tên gọi We are one để tạo sự đoàn kết, yêu thương giữa học sinh với học sinh, phụ huynh với phụ huynh”, cô Trang chia sẻ.

Trong 3 năm triển khai các hoạt động để xây dựng lớp học hiện đại, thông qua đánh giá của nhà trường, các học sinh của cô Trang tự tin hơn rất nhiều, các em năng động, sáng tạo, có tư duy phản biện và có giọng nói, cách diễn đạt thu hút người nghe hơn.

Với những mô hình lớp học hiện đại đặc biệt, cô Lê Thu Trang là 1 trong 40 nhà giáo vào Chung khảo Giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo lần thứ 6 năm học 2021 - 2022 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức.

Ngọc Minh
giaoductre.tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động