Chú trọng công tác tiếp dân, bám sát đến cùng các vụ việc

Chiều 13/8, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban với Thường trực HĐND quận, huyện, thị xã quý II; thảo luận chuyên đề “Công tác tiếp công dân và xử lý đôn đốc, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo”.
Không để việc tiếp dân trở thành hình thức

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy: 7 tháng đầu năm, HĐND các cấp thành phố đã tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện hiệu quả công việc.

HĐND TP đã tổ chức thành công kỳ họp thứ 8 và thứ 9, ban hành 15 Nghị quyết chuyên đề, 3 Nghị quyết thường kỳ và 5 Nghị quyết về công tác nhân sự.

HĐND các quận, huyện, thị xã đã tổ chức thành công 53 kỳ họp, ban hành 370 Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng; điều chỉnh bổ sung kế hoạch đầu tư công; ban hành chương trình giám sát và các nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND. Nhiều quận, huyện, thị xã cũng đã tổ chức các kỳ họp bất thường để thực hiện công tác nhân sự và các chuyên đề thuộc thẩm quyền của HĐND.

Trong 7 tháng đầu năm đã có 21 quận, huyện, thị xã tổ chức 22 phiên giải trình của Thường trực HĐND. Trên cơ sở những vấn đề bức xúc dân sinh, vấn đề còn hạn chế và hướng dẫn của Thường trực HĐND thành phố, nhiều đơn vị đã lựa chọn đúng và trúng các vấn đề để tổ chức phiên giải trình.

chu trong cong tac tiep dan bam sat den cung cac vu viec
Toàn cảnh Hội nghị

Cùng với đó, hoạt động giám sát, khảo sát tiếp tục được chú trọng theo hướng thiết thực. Thường trực, các Ban, Văn phòng, Tổ đại biểu HĐND thành phố đã tích cực triển khai được 24 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề theo hướng tinh gọn, chất lượng, gắn với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trên địa bàn. Thường trực, các ban HĐND quận, huyện, thị xã đã tổ chức 305 cuộc khảo sát, giám sát đối với UBND và các cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn.

Hoạt động tiếp công dân phát huy hiệu quả, nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm. Công tác tiếp xúc cử tri được duy trì đúng quy định và từng bước đổi mới…

Tại Hội nghị, thảo luận về chuyên đề “Công tác tiếp công dân và xử lý đôn đốc, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo”, các ý kiến của đại biểu HĐND các quận, huyện và đại diện Ban Tiếp công dân thành phố đều khẳng định, công tác tiếp dân và xử lý đôn đốc, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là hoạt động hết sức quan trọng.

Nhấn mạnh về vai trò trách nhiệm của HĐND các quận huyện, Phó Trưởng Ban Ban Tiếp công dân TP Lê Đình Cung cho rằng, thành phố cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức về công tác tiếp dân từ thành phố đến quận, huyện, xã, phường, trong đó nâng cao vai trò người đứng đầu. Đặc biệt, cần tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra công vụ; chú trọng giám sát chất lượng chỉ đạo của Chủ tịch UBND cấp huyện, xã; ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ vào công tác tiếp dân với việc cập nhật phần mềm tiếp dân và xử lý đơn thư để từ đó tăng hiệu quả công tác này.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU của Thành ủy nhấn mạnh, Thành ủy luôn coi trọng công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. Trong quá trình phát triển, nhiều vụ việc trọng tâm, trọng điểm đã được thành phố xử lý kịp thời, không trở thành vấn đề an ninh chính trị, giảm rõ rệt các vụ việc phức tạp, không để phát sinh thành điểm nóng.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cũng nhấn mạnh, lãnh đạo thành phố chỉ đạo với tinh thần không chỉ giải quyết trên giấy mà cán bộ phải xuống từng địa phương, gần dân, sát dân, lắng nghe nguyện vọng của nhân dân. Nhờ đó trong thời gian qua đã có sự chuyển biến đáng kể trong giải quyết đơn thư khiếu kiện của nhân dân.

chu trong cong tac tiep dan bam sat den cung cac vu viec
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu kết luận Hội nghị

Thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn yêu cầu HĐND cần sâu sát, nắm chắc thông tin, chủ động hơn nữa trong công tác tiếp dân. Đại biểu HĐND cần nắm chắc vấn đề, bố trí các đơn vị liên quan cùng tiếp dân. Từng cấp, ngành cần chủ động làm tốt hơn vai trò tham mưu, giúp cấp ủy chỉ đạo, đôn đốc, giải quyết dứt điểm tâm tư, nguyện vọng của cử tri, của nhân dân. Đặc biệt, qua đó phát hiện những vi phạm của cán bộ, đảng viên để xử lý kịp thời.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá, hoạt động của HĐND quận, huyện, xã phường thời gian qua đã có chuyển động và đổi mới. Thể hiện ở chất lượng các kỳ họp, hoạt động về giám sát khảo sát, quy mô chất lượng các phiên giải trình… Nhờ đó đã tạo chuyển động nhanh hơn trong hoạt động của ủy ban các cấp.

Ngoài ra công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư ở cơ sở chuyển biến rõ nét, tiếp xúc cử tri trước kỳ họp rất đổi mới, chất lượng hoạt động của tổ đại biểu hội đồng ngày càng được nâng cao…

Nhấn mạnh, việc tiếp dân của đại biểu HĐND các cấp là việc được thành phố rất quan tâm, song có những nơi những lúc còn hình thức, Chủ tịch HĐND TP yêu cầu các HĐND các cấp nâng cao vai trò của cơ quan thường trực, ban hành các quy định cụ thể về việc tiếp dân. Cùng với đó, HĐND các cấp cần sắp xếp phân công đại biểu tiếp dân, tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho các đại biểu; tăng cường kết nối giữa các cơ quan, ngành có liên quan; đôn đốc, theo sát việc xử lý đơn thư …

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng yêu cầu Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã phải chú trọng, lựa chọn những vụ việc phức tạp, lâu chưa được giải quyết để tiếp dân và theo dõi đến cùng, nếu không được giải quyết dứt điểm thì đưa ra chất vấn tại kỳ họp. Đồng thời, đại biểu HĐND phải thể hiện bản lĩnh, hiểu luật, nắm chắc văn bản để giải thích cho dân hiểu, đồng thuận...

Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động