Chủ tịch Tập đoàn Alphanam: Người kinh doanh cần có tố chất thủ lĩnh, gắn kết được đội ngũ

Ông Nguyễn Tuấn Hải – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Alphanam cho rằng, vấn đề quan trọng nhất của người làm kinh doanh phải có khả năng tập hợp, tố chất thủ lĩnh và gắn kết được đội ngũ.
Doanh nhân Cao Tiến Đoan: Kinh doanh hay bóng đá, thứ quan trọng nhất phải vì cái tâm Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đảng, Nhà nước luôn bảo vệ doanh nhân chân chính

Chia sẻ với báo giới, ông Nguyễn Tuấn Hải – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Alphanam cũng cho rằng, một yếu tố rất quan trọng khác của người làm kinh doanh là phải biết quản trị rủi ro và kiểm soát lòng tham. Để quản trị rủi ro, mỗi người nên trang bị nền tảng kiến thức và xây dựng nguyên tắc tuân thủ tốt để từ đó kiểm soát lòng tham.

Theo ông Hải, ở mỗi người làm kinh doanh, khi đặt trong môi trường và địa lý khác nhau thì sẽ không thể vận dụng giống nhau được. Thậm chí, đôi khi trong một gia đình, nguyên tắc điều hành của người bố chưa chắc đã khớp với con cái mình.

Do đó, ông Hải đề cao tính thích ứng linh hoạt và sự phù hợp. Cũng vì thế, ở Tập đoàn Alphanam luôn tôn trọng sự sáng tạo, bản sắc riêng của từng nhân sự, dựa trên giá trị chung là sự tử tế, nói thật, làm thật.

Ông Hải cho rằng, trong kinh doanh, mọi lợi ích cần hài hoà và những khó khăn phải cùng được chia sẻ. Đặc biệt, với ông, nguyên tắc cốt tử là không chà đạp lên lợi ích của người khác và cộng đồng.

Chủ tịch Tập đoàn Alphanam: Người kinh doanh cần có tố chất thủ lĩnh, gắn kết được đội ngũ
Ông Nguyễn Tuấn Hải – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Alphanam

Lãnh đạo Tập đoàn Alphanam cho biết, công ty của ông luôn có một tôn chỉ là làm sản phẩm gì cũng phải nghĩ đến giá trị sử dụng cho khách hàng. Nhiều sản phẩm trên thị trường có thể tập trung vào sự hiếu kỳ, tâm lý tò mò của người mua nhưng không quan tâm đến giá trị sử dụng thật sự của họ, Tuy nhiên, với Alphanam đã làm những sản phẩm thì phải có giá trị sử dụng tốt và bền.

Nói về định hướng phát triển tập đoàn trong thời gian tới, ông Hải cho biết, mục tiêu của ông không phải đưa Alphanam trở thành công ty số một của Việt Nam mà phải tồn tại hàng trăm năm.

Do đó, ông cũng đã nghiên cứu nhiều các mô hình công ty gia đình để học hỏi và phát triển theo, hướng tới mục tiêu đó. Tập đoàn Alphanam trong tương lai cũng không nhất thiết phải làm ngành gì mà quan trọng là thích ứng an toàn với sự biến đổi của đất nước.

"Việc chọn xem doanh nghiệp sẽ làm cái gì thực tế chỉ là công cụ thôi. Chúng tôi cũng không đặt mục tiêu sao, số mà sẽ lựa theo sức của mình", ông Hải chia sẻ.

Ông Hải cũng cho biết, người làm kinh doanh cũng phải biết mang lại giá trị cho cộng đồng, thực hiện các chương trình an sinh xã hội. Do đó, ông đã tham gia Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ, đơn vị này cũng vừa ra mắt doanh nghiệp xã hội Nghị Lực Sống với mục tiêu hỗ trợ người khuyết tật và yếu thế theo hướng thiết thực và bền vững.

Hậu Lộc
Phiên bản di động