Chính thức chuyển giao hai ngân hàng 0 đồng

Hai ngân hàng 0 đồng là Ngân hàng Xây dựng (CB) được chuyển giao bắt buộc cho Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank); Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) được chuyển giao cho Ngân hàng Quân đội (MB).
Thống đốc yêu cầu các ngân hàng xem xét giảm thêm lãi suất cho vay Người dân vẫn “kêu” bị ép mua bảo hiểm khi vay vốn ngân hàng

Chiều 17/10, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức lễ công bố quyết định chuyển giao bắt buộc Ngân hàng thương mại TNHH MTV Xây Dựng Việt Nam (CB) cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) cho Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).

Sau khi được chuyển giao bắt buộc, CB và OceanBank sẽ là các ngân hàng thương mại TNHH một thành viên do Vietcombank và MB sở hữu 100% vốn điều lệ.

Dưới sự quản lý của Vietcombank, MB trong vai trò chủ sở hữu đối với CB, OceanBank, mọi quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, quyền, nghĩa vụ của khách hàng tại CB, OceanBank tiếp tục được bảo đảm theo đúng thỏa thuận và quy định của pháp luật.

Chính thức chuyển giao hai ngân hàng 0 đồng
Lãnh đạo Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các đơn vị liên quan chứng kiến lễ công bố quyết định chuyển giao bắt buộc hai ngân hàng 0 đồng.

Tại cuộc họp báo cùng ngày, ông Nguyễn Đức Long – Phó Chánh thanh tra Cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước cho biết, mục tiêu của chuyển giao bắt buộc là nhằm giúp các ngân hàng yếu kém khắc phục khó khăn, đảm bảo an toàn, tuân thủ các quy định pháp luật.

"Trước, trong và sau quá trình chuyển giao, tiền gửi của người gửi tiền hoàn toàn được đảm bảo", ông Nguyễn Đức Long khẳng định.

Theo ông Long, còn một ngân hàng 0 đồng còn lại và Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) sẽ chuyển giao cho trong thời gian sớm nhất. Hiện các công việc đang tích cực triển khai theo đề án đã được phê duyệt.

Trước đó, tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 9, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, ngành ngân hàng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực rà soát tình hình tài chính và chuẩn bị sẵn sàng tài liệu để tổ chức lễ chuyển giao hai ngân hàng 0 đồng.

Hai ngân hàng còn lại, Ngân hàng Nhà nước cũng đang chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện nhanh để báo cáo Thủ tướng.

Trong báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2022, Chính phủ cho biết đã triển khai nhiều biện pháp để xử lý 3 ngân hàng mua lại bắt buộc gồm CB OceanBank và, Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GPBank) và một ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt là DongABank.

Hậu Lộc
Phiên bản di động