Chính phủ đồng ý cho nhập khẩu điện gió từ từ Lào

Chính phủ đã đồng ý chủ trương chủ trương nhập khẩu điện từ dự án Nhà máy điện gió Trường Sơn (Lào) và đầu tư lưới để đấu nối về Việt Nam.
Nhà máy điện gió đầu tiên tại Việt Nam bị ngân hàng hạ giá để siết nợ Gần 4.150MW điện gió từ Lào chờ bán cho Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký văn bản trả lời Bộ Công thương về chủ trương nhập khẩu điện và phương án đấu nối Nhà máy điện gió Trường Sơn từ Lào về Việt Nam.

Theo nội dung văn bản, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chấp thuận đề nghị của Bộ Công thương về việc phê duyệt chủ trương nhập khẩu điện từ dự án Nhà máy điện gió Trường Sơn tại Lào và chủ trương đầu tư lưới điện đấu nối, bảo đảm phù hợp với Quy hoạch điện VIII và quy định liên quan.

Theo đó, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) theo chức năng nhiệm vụ được giao chủ động, kịp thời hướng dẫn và triển khai các công việc liên quan đến việc thực hiện chủ trương nêu trên theo đúng quy trình, thủ tục và quy định.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Công thương chỉ đạo EVN và các cơ quan liên quan đàm phán ký kết hợp đồng mua bán điện với nhà đầu tư đảm bảo chắc chắn và đầy đủ cơ sở pháp lý, hiệu quả kinh tế (bao gồm giá cả, chi phí... mua điện), tiêu chí kỹ thuật đối với an ninh hệ thống điện; đồng thời xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan theo đúng quy định của pháp luật trong quá trình triển khai thực hiện chủ trương này.

Chính phủ đồng ý cho nhập khẩu điện gió từ từ Lào
Ảnh minh họa.

Trước đó, trong văn bản lấy ý kiến các đơn vị liên quan, Bộ Công thương cho biết, Nhà máy điện gió Trường Sơn có công suất 250MW tại tỉnh Bolikhamsai của Lào, sẽ đi vào vận hành vào quý IV/2025.

Giá điện được chủ đầu tư cam kết áp dụng với mức giá trần nhập khẩu từ Lào về Việt Nam cho loại hình nhà máy điện gió là 6,95 US cents/kWh (tương đương khoảng 1.700 đồng/kWh).

Theo Bộ Công thương, để nhập điện từ nhà máy này về Việt Nam sẽ xây mới đường dây 220kV mạch kép với chiều dài 75km từ trạm biến áp 220kV Nhà máy điện gió Trường Sơn đấu nối vào ngăn lộ 220kV tại trạm biến áp 220kV Đô Lương của tỉnh Nghệ An - Việt Nam.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển năng lượng Việt Lào (chủ đầu tư) trước đó đã có văn bản gửi EVN đề xuất bán điện từ Nhà máy điện gió Trường Sơn cho Việt Nam.

Theo đó, chủ đầu tư đề xuất thực hiện đầu tư toàn bộ công trình đấu nối lưới điện phục vụ đấu nối Nhà máy điện gió Trường Sơn vào hệ thống điện Việt Nam bằng nguồn vốn của dự án.

Trong văn bản báo cáo Bộ Công thương, EVN cho biết, Chính phủ Lào và Việt Nam đã có thỏa thuận nhập khẩu tối thiểu điện từ Lào về Việt Nam đến năm 2020 với công suất khoảng 1.000MW.

Lượng điện nhập khẩu đến năm 2025 khoảng 3.000MW và đến năm 2030 khoảng 5.000MW. Tính đến cuối tháng 10/2023, Thủ tướng đã thông qua chủ trương nhập khẩu từ các nguồn điện tại Lào với tổng công suất 2.689MW.

EVN đã ký kết 19 hợp đồng mua bán điện (PPA) để mua điện từ 26 nhà máy điện của Lào với tổng công suất 2.240MW. Trong đó, có 7 dự án đã vận hành thương mại với tổng công suất là 806MW và dự kiến đến năm 2025 có thể đưa vào vận hành thêm 1.171MW.

Tính đến nay tổng công suất nguồn điện tại Lào đã được phê duyệt chủ trương nhập khẩu điện về Việt Nam có thể đưa vào vận hành đến năm 2025 chỉ khoảng 1.977MW, thấp hơn nhiều so với quy mô nhập khẩu theo biên bản ghi nhớ.

Mặc dù vậy, Quy hoạch điện VIII vẫn đặt ra nhập khẩu điện từ Lào có thể lên tới 5.000-8.000MW vào năm 2030, tăng lên 11.000MW vào năm 2050.

Hậu Lộc
Phiên bản di động