“Chìa khoá” khởi nghiệp thành công của nữ CEO 9X

Với khát vọng đưa thịt chua vượt khỏi luỹ tre làng và tinh thần dám nghĩ, dám làm, không sợ sai, đã giúp CEO Nguyễn Thị Thu Hoa (SN 1992, Phú Thọ) chinh phục đam mê và thành công trên con đường sản xuất, phân phối thịt chua – đặc sản tỉnh Phú Thọ.
Thủ tướng: Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, dám nghĩ dám làm của phụ nữ Việt Nam Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô năm 2023 Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khởi nghiệp và tạo dựng doanh nghiệp là động lực quan trọng của nền kinh tế

Thành công đến từ ý chí và sự quyết tâm

Từ câu chuyện của bản thân, CEO Nguyễn Thị Thu Hoa (SN 1992, Phú Thọ) đã có những chia sẻ quý báu từ kinh nghiệm bản thân để người trẻ rút ra những lưu ý trước khi bước chân vào con đường khởi nghiệp.

Nhớ lại những ngày đầu "chân ướt chân ráo" bước chân vào con đường khởi nghiệp, chị Hoa đã gặp khó khăn trăm bề, đó cũng là quãng thời gian khó khăn gian khổ nhất. Từ một cô gái dân tộc bắt đầu khởi nghiệp, chị Hoa không có kiến thức, không kinh nghiệm, không người hỗ trợ, làm cái gì cũng sai...

"Tôi đã phải đổ đi rất nhiều mẻ thịt để tìm ra công thức cho toàn bộ sản phẩm hiện nay", chị Hoa nói.

“Chìa khoá” khởi nghiệp thành công của nữ CEO 9X
CEO Nguyễn Thị Thu Hoa - nhà sáng lập Công ty Trường Foods, chuyên sản xuất và phân phối thịt chua – đặc sản tỉnh Phú Thọ.

Nhưng đứng trước gánh nặng về tài chính, gia đình cùng nỗi lo cơm áo gạo tiền buộc người con gái ấy phải quyết tâm hành động, phải làm gì đó còn hơn là không làm gì.

“Tôi có một tính đó là khi mà mình chưa giải quyết được vấn đề, chưa tìm được hướng đi, kết quả cuối cùng thì tôi sẽ không chấp nhận bỏ cuộc”, chị Hoa nhấn mạnh.

Có lẽ chính bởi sự quyết tâm đó, sau gần 2 năm thử nghiệm với hơn 20 công thức khác nhau, chị Hoa đã tìm ra công thức cho toàn bộ sản phẩm thịt chua của Trường Foods hiện nay.

Tuy nhiên, sau khi đã tìm được công thức độc quyền, sản lượng tăng lên, thì bài toán bảo quản thịt chua lại xuất hiện.

Hành trình kéo dài hơn 1 năm, chị Hoa tiếp tục học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, tìm hiểu xem họ bảo quản sản phẩm thế nào để người tiêu dùng không bị ảnh hưởng tới sức khỏe. Bằng sự kiên trì, nỗ lực, chị Hoa đã tìm ra phương pháp có thể giữ được thịt chua 2 tháng trong ngăn mát tủ lạnh mà không dùng chất bảo quản, đó chính là màng seal.

Ngày 2/6/2015, chị Hoa thành lập Công ty Trường Foods, hiện được biết đến là thương hiệu số 1 sản xuất thịt chua, một đặc sản của Phú Thọ. Sản phẩm cam kết 100% được lên men tự nhiên không sử dụng chất bảo quản và đã đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Năm 2021, doanh thu của Trường Foods đạt 52 tỷ đồng, năm 2022 cán mốc 8.118 điểm bán, tạo công việc cho hơn 100 nhân sự tại địa phương. Tính đến tháng 9/2023, Trường Foods bán ra thị trường khoảng 2.500.000 sản phẩm, duy trì hơn 8.000 điểm bán trên khắp các tỉnh, thành. Hiện nay, sản phẩm của công ty chiếm 40% thị phần thịt chua trên toàn tỉnh Phú Thọ.

“Chìa khoá” khởi nghiệp thành công của nữ CEO 9X
Công ty của chị Hoa tạo được công ăn việc làm cho hàng trăm nhân sự tại địa phương

Cũng trong năm 2023, sản phẩm của cô được Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Doanh nghiệp châu Á công bố danh sách Thương hiệu số 1 Việt Nam. Chị Hoa cũng được Ban chấp hành Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ khen tặng danh hiệu “Người tốt việc thiện” năm 2023. Với sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, nữ CEO vinh dự đạt giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2022 và tiếp tục nằm trong top 20 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2023, lĩnh vực kinh doanh. Điều này khiến chị Hoa cảm thấy rất hạnh phúc và nhắc nhở bản thân cần phấn đấu, cố gắng làm tốt hơn nữa.

“Việc được nhận bằng khen của Thủ tướng làm tôi thấy sự nỗ lực, cống hiến tuổi thanh xuân của mình đã được ghi nhận. Một phần nào đó công việc mình làm đã tạo ra được nhiều công ăn, việc làm cho người dân địa phương, cho các đại lý và nhà phân phối. Nghĩ đến điều này mỗi ngày là động lực để tôi luôn cố gắng hơn nữa”, chủ thương hiệu thịt chua Trường Foods chia sẻ.

Phải chủ động tự rèn luyện, trau dồi kiến thức, tu dưỡng về mọi mặt

Không phải ai cũng sinh ra trong một gia đình may mắn được ăn học đầy đủ, quan trọng là tinh thần biết học hỏi, luôn chủ động kiên trì rèn luyện, trau dồi kiến thức để vượt lên số phận của mình.

Theo quan điểm cá nhân của chị Hoa, học hành không phải là con đường duy nhất để các bạn thành công, nhưng nếu có học, các bạn sẽ rút ngắn được quãng thời gian vất vả trên hành trình khởi nghiệp của chính mình.

“Chìa khoá” khởi nghiệp thành công của nữ CEO 9X
Chị Hoa rạng rỡ trong bộ ảnh mới

Lấy thực tế từ bản thân, chị Hoa nói, vì xuất phát điểm khi khởi nghiệp của Hoa hoàn toàn không có kiến thức, kinh nghiệm, lại không được may mắn như các bạn được đi học đại học nên cô gái trẻ thấu hiểu và chịu đựng rõ sự khó nhằn trong quá trình khởi nghiệp, dẫn đến câu chuyện thất bại rất nhiều lần.

Chị Hoa bày tỏ: “Nếu trong trường hợp tôi được đi học, được biết nhiều hơn thì chắc chắn quãng thời gian khởi nghiệp của tôi sẽ rút ngắn hơn đấy. Thậm chí, đến bây giờ tôi vẫn đang miệt mài học tập, mày mò nghiên cứu, tìm ra cách học phù hợp và hiệu quả nhất với bản thân mình”.

Chia sẻ về cách học của mình, chị Hoa cho biết, khi đang mắc bất kỳ một vấn đề gì, chị sẽ lên mạng tìm hiểu và sàng lọc những thông tin hữu ích. Ngoài ra, để hình thức học tập thêm phong phú, chị Hoa chủ động kết hợp xem tin tức và nghe sách nói. Đặc biệt, luôn luôn lắng nghe ý kiến của những người đi trước mỗi khi họ chia sẻ kinh nghiệm để vốn kiến thức của bản thân thêm đa dạng, mở rộng; từ đó, giải quyết được các vấn đề bản thân còn vướng mắc, tồn đọng, đồng thời, dễ dàng áp dụng kiến thức đã học vào thực tế.

“Chìa khoá” khởi nghiệp thành công của nữ CEO 9X
Trò chuyện cùng PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, chị Hoa hy vọng các bạn trẻ sẽ có thêm nguồn động lực để tiếp tục cố gắng, phát triển bản thân, tự tin trên con đường khởi nghiệp.

Ngày nay, nhiều bạn trẻ có mong muốn khởi nghiệp nhưng lại vướng phải vấn đề “đầu tiên là tiền đâu”, trước vấn đề này, nữ CEO cho rằng, không quan trọng là vốn nhiều hay vốn ít.

Lý giải cho câu nói trên, chị Hoa kể, ngày đầu khởi nghiệp, vốn của chị Hoa chỉ có vỏn vẹn vài triệu đồng nhưng phải chi cho cả tỉ thứ tiền từ việc chuẩn bị công cụ, dụng cụ cho đến nguyên vật liệu sản xuất…

Và để đi được đến ngày hôm nay, chị Hoa đã phải tiết kiệm rất nhiều, sau đó lấy công làm lãi, cứ tích góp dần để và tiết kiệm để có khoản vốn để xoay vòng. Còn nếu thiếu vốn thì mình có thể đi làm thuê, tiết kiệm một số vốn nhỏ, sau đó bắt đầu làm từ những việc nhỏ nhất.

“Các bạn trẻ dù là những người có bằng đại học hay những người chưa có bằng đại học, nếu muốn khởi nghiệp, muốn kinh doanh thì hành động đi. Đúng thì mình sẽ có kết quả mà sai thì mình sẽ có bài học. Ý tưởng khởi nghiệp, kinh doanh của mình có hay đến mấy đi chăng nữa thì mình cũng vẫn phải bắt đầu, phải hành động thì mới thành công. Cứ làm từng bước, sau đó mở dần, mở dần ra thì mới nhìn thấy được những bước đi tiếp theo.

Trong quá trình khởi nghiệp như vậy, bản thân mỗi người luôn phải nhìn nhận lại quá trình mình làm đúng cái gì mà và chưa đúng cái gì để mình cải tiến, thay đổi, cập nhật cùng với xu thế. Cuối cùng quyết tâm theo đuổi và làm đến cùng”, chị Hoa kết lời.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động