Chị gái Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô bị xử phạt vì mua ''chui'' cổ phiếu

Bà Nguyễn Thị Xuân Lan, người liên quan của ông Nguyễn Trọng Thông - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Hà Đô (mã CK: HDG) mua 25.000 cổ phiếu HDG nhưng không báo cáo cơ quan quản lý chứng khoán.
chi gai chu tich tap doan ha do bi xu phat vi mua chui co phieu

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố thông tin về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với bà Nguyễn Thị Xuân Lan, người liên quan của ông Nguyễn Trọng Thông - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Hà Đô (mã CK: HDG), bà Lan cũng là chị gái của ông Thông.

Theo Quyết định số 82/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt tiền 15 triệu đồng đối với bà Lan vì đã có hành vi vi phạm hành chính không báo cáo về việc dự kiến giao dịch

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Xuân Lan, người liên quan của ông Nguyễn Trọng Thông - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hà Đô, mua 25.000 cổ phiếu HDG vào ngày 30/10/2018 nhưng không báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM về việc dự kiến giao dịch cổ phiếu.

Trước đó, ngày 19/3/2019, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã ban hành Quyết định số 79/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Hữu Minh (địa chỉ: ngõ 176 Trương Định, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội).

Theo đó, ông Nguyễn Hữu Minh bị phạt hơn 37 triệu đồng vì đã có các hành vi vi phạm hành chính báo cáo không đúng thời hạn khi trở thành cổ đông lớn. Ông Minh đã thực hiện giao dịch mua 241.578 cổ phiếu SCO của Công ty CP Công nghiệp Thủy sản vào ngày 15/6/2018, dẫn đến tỷ lệ sở hữu cổ phiếu SCO của ông Minh sau giao dịch tăng từ 0% lên 5,75% số lượng cổ phiếu đang lưu hành có quyền biểu quyết của SCO, ông Minh trở thành cổ đông lớn của SCO nhưng đến ngày 13/7/2018, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội mới nhận được công văn giải trình và báo cáo về thay đổi sở hữu của cổ đông lớn của ông Minh.

Bên cạnh đó, ông Minh cũng báo cáo không đúng thời hạn cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán khi có sự thay đổi về số lượng cổ phiếu vượt quá các ngưỡng 1% số lượng cổ phiếu. Ngày 22/6/2018, ông Minh đã mua 128.439 cổ phiếu Công ty CP Công nghiệp Thủy sản dẫn đến số lượng cổ phiếu tăng từ 241.578 cổ phiếu lên 370.017 cổ phiếu SCO (tương ứng tỷ lệ sở hữu tăng từ 5,94% lên 9,1%) nhưng ngày 12/7/2018, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội mới nhận được báo cáo về thay đổi sở hữu của cổ đông lớn của ông Minh.

Hậu Lộc
Phiên bản di động