Chàng trai tốt nghiệp trường tốp, bỏ thành phố về quê làm nông
"Công tử" đi làm nông
Ngay từ nhỏ đến khi kết thúc học THPT, Khuất Như Khuê (ngụ Sơn Tây, Hà Nội) luôn được sự bảo bọc của gia đình. 12 năm học phổ thông là khoảng thời gian Khuê chỉ biết học và học. Khuê học giỏi suốt 12 năm liền, là cựu học sinh chuyên toán Trường THPT Sơn Tây (Hà Nội).
Những năm học phổ thông, Khuê muốn được “thoát” ra bên ngoài, được trải nghiệm để trưởng thành hơn. Đến khi chọn trường ĐH, Khuê quyết định thi vào Trường ĐH Ngoại thương.
Năm 2013, Khuê đậu vào Trường Ngoại thương, cuộc sống của anh bước sang một trang mới. “Tôi may mắn được tham dự vào câu lạc bộ Nhà khởi nghiệp tương lai của trường. Tính chất của câu lạc bộ là giao lưu, kết nối làm sao tạo được tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ. Tôi có cơ hội gặp nhiều người khởi nghiệp, doanh nhân thành công, họ đã truyền cho tôi nhiều kinh nghiệm, tinh thần khởi nghiệp”, Khuê nói.
Sau 2 năm học ĐH, Khuê quyết chí phải làm gì đó rồi rủ bạn bè tìm cách khởi nghiệp. Và lần đầu khởi nghiệp, Khuê đã thất bại với mô hình bán bánh mì bởi nhiều lý do.
Hè 2015, gia đình Khuê có mảnh đất vài chục hecta ở Hòa Bình làm nông nghiệp. Thấy thế, chàng công tử đã theo bố về vườn thử việc làm nông. Sau 3 năm triển khai, cây cối ở vườn không thể phát triển tốt, mất nhiều nhân lực...
"Sau 2 năm theo chân bố làm nông tôi thấy tiền thì mất, cây thì ốm yếu, sản lượng chưa có. Tôi nhìn không thấy tương lai. Thực sự là tôi thấy không vừa lòng nên lúc bộc phát tôi đứng ra nhận vườn để tự mình làm", Khuê kể về giai đoạn chuyển giao của mình.
Tháng 8.2018, Khuê mạnh dạn xin phép bố để tự tay mình xây dựng lại nông trại. Từ một chàng công tử chỉ biết ăn và học, Khuê bắt đầu từ con số không, phải đi trồng cỏ, cuốc đất... "Có lúc tôi muốn bỏ vườn, trở về thành phố chọn việc nhẹ nhàng hơn. Nó giống như tuổi trẻ chưa trải sự đời vậy đó", Khuê nói.
Tự tìm tòi mọi thứ
"6 tháng đầu, tôi chỉ một mình với chiếc xe, rong rủi từ Hưng Yên, Hòa Bình, Bắc Giang để tìm giống cây. Cứ thấy chỗ nào có nhiều cam bưởi tốt là tôi xin vào học hỏi. Mỗi nơi tôi tích cóp một chút kinh nghiệm, rồi đọc tài liệu về trồng trọt... Dần dần tôi chiêm nghiệm nông nghiệp thực sự là một ngành khởi nghiệp có tiềm năng", Khuê lý giải.
Khuê bắt tay định hình lại nông trại của mình là phải tạo ra những quả cam sạch, không lấy tiêu chí ngắn hạn làm đầu mà chọn con đường dài để đi. Cụ thể, Khuê muốn mang lại giá trị sản phẩm sạch và ngon đến tận tay khách hàng mà không phải qua trung gian. Có như vậy Khuê mới hiểu được khách hàng của mình đang cần gì để nâng tầm giá trị sản phẩm. Nhờ thế Khuê làm chủ được "cuộc chơi" của mình.
Để quảng bá sản phẩm, Khuê tận dụng công nghệ 4.0 đưa sản phẩm của mình tiếp cận khách hàng trong vòng 24 giờ từ khi hái. Khuê số hóa sản phẩm trên sàn thương mại, trang web và mạng xã hội một cách triệt để. Khuê tìm khách bằng cách ở các nhóm sống xanh, kết nối bền chặt và lan toả giá trị xanh của mình. Đó là con đường mà Khuê đã và đang hướng tới.
Đến thời điểm này, Khuê cũng đạt được vài thành công bước đầu. Doanh thu từ nông trại cũng đạt khoảng 2 tỉ sau 1 năm trồng cam. Đây cũng là dấu hiệu tốt trên con đường khởi nghiệp mà Khuê chọn lựa.