Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng

Lấy cảm hứng từ chính sách "Ngoại giao cây tre" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nghệ nhân Bùi Văn Tự đã tạo ra tác phẩm "Cây tre Việt Nam" để tưởng nhớ nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng.
Hơn 4.000 bạn trẻ đăng ký phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tình cảm sâu sắc của thanh niên Hà Nội với Tổng Bí thư Ký ức về những ngày cuối đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lên ý tưởng suốt 3 tháng, cùng với đó là quy trình chế tác mất gần 1 tháng, nghệ nhân trẻ Bùi Văn Tự (SN 1992, hiện đang sinh sống và làm việc xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm Hà Nội) đã tạo ra tác phẩm "Cây tre Việt Nam" để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tái hiện hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bằng nghệ thuật điêu khắc ánh sáng
Nghệ nhân trẻ Bùi Văn Tự và tác phẩm "Cây tre Việt Nam" (Ảnh Minh Sơn)

"Xuất phát từ hình ảnh cây tre là một biểu tượng văn hóa gắn liền xuyên suốt chiều dài lịch sử dân tộc Việt Nam cũng như chính Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khắc họa cây tre Việt Nam với hình ảnh gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển và với một triết lý là mềm mại mà cứng cỏi, nhân ái mà quật cường, biết nhu biết cương, biết thời biết thế, biết mình biết người...

Tất cả những điều đó chính đã tạo ra nguồn cảm hứng để tôi thực hiện tác phẩm điêu khắc ánh sáng với tên gọi là "Cây tre Việt Nam" để khắc họa nên hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng", nghệ nhân Bùi Văn Tự chia sẻ.

Nghệ nhân trẻ cho biết anh đã phải trải qua một quá trình tìm hiểu rất dài những câu chuyện về triết lý ngoại giao. Anh đã tìm đọc những cuốn sách của Tổng Bí thư, xem lại những phóng sự, những chia sẻ của Tổng Bí thư.

Từ đó hiểu hơn về câu chuyện và những ý niệm, triết lý xoay quanh hình ảnh cây tre Việt Nam. Thông qua đó, anh mới thể hiện được hồn cốt và tinh thần của Tổng Bí thư trong tác phẩm của mình.

Tái hiện hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bằng nghệ thuật điêu khắc ánh sáng
Tái hiện hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bằng nghệ thuật điêu khắc ánh sáng
Nghệ nhân trẻ mất gần một tháng mới được hoàn thiện được tác phẩm (Ảnh Minh Sơn)

Tác phẩm được làm từ gỗ trắc, một loại gỗ đặc thù vùng núi Việt Nam có độ bền cao, chống chịu được sự biến đổi của thời tiết. Tưởng như chỉ là những khúc gỗ chạm khắc bình thường nhưng sau khi được chiếu sáng, bóng chiếu của tác phẩm lại tạo lên bức chân dung đầy cảm xúc về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thông qua tác phẩm, nghệ nhân Bùi Văn Tự muốn thể hiện tinh thần và tấm lòng, tình cảm biết ơn và tri ân tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Khi tạo hình dáng sản phẩm, anh Tự muốn truyền tải hình ảnh cây tre: Gốc vững, thân chắc, cành uyên chuyển, những cây tre mỏng manh nhưng khi kết hợp với nhau thành bụi thành luỹ thì vô cùng vững chắc.

Tái hiện hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bằng nghệ thuật điêu khắc ánh sáng
Thông qua tác phẩm, nghệ nhân Bùi Văn Tự muốn thể hiện tinh thần và tấm lòng, tình cảm biết ơn và tri ân tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (Ảnh Minh Sơn)

Trước đó, từ những thân gỗ xù xì, thậm chí là những loại phế liệu trong sinh hoạt hàng ngày, qua bàn tay của nghệ nhân Bùi Văn Tự cũng trở thành những tác phẩm ánh sáng kì ảo, có hồn với những thông điệp nhiều ý nghĩa.

Theo anh Bùi Văn Tự, nghệ thuật điêu khắc ánh sáng là cuộc chơi trên phần bóng của mỗi vật thể. Khi rọi ánh sáng từ dưới lên, khi thì tĩnh, khi thì động, những chiếc bóng sẽ xuất hiện cùng câu chuyện và nhân vật.

Dưới ánh sáng của nghệ thuật chiếu bóng, những tạo hình điêu khắc hay những hình dạng kỳ lạ của những khúc gỗ hay vật liệu tái chế lại trở thành tác phẩm nghệ thuật độc đáo và sinh động.

Phạm Thành
Phiên bản di động