Ký ức về những ngày cuối đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Với các cán bộ y tế tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một "bệnh nhân đặc biệt". Ông luôn nói "tuân chỉ" mỗi khi được các bác sĩ nói về phương án điều trị và mặc dù sức khỏe yếu nhưng ông vẫn làm việc vì nước, vì dân cho tới những phút cuối đời...
Hà Nội ra công điện về Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Một tấm gương sáng ngời về sự khiêm nhường, giản dị

Nguồn: QPVN

Nhà lãnh đạo tận tụy với công việc cho đến những ngày cuối cùng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chiều 19/7. Một trái tim nhân hậu đã ngừng đập để lại muôn vàn nỗi tiếc thương.

Sự ra đi của một nhà lãnh đạo kiên trung, tận tụy vì dân vì nước khiến các cán bộ nhân viên y tế tại bệnh viện vô cùng đau xót, òa khóc. Tất cả đều cảm thấy dường như mình mất đi một người cha, một người ruột thịt trong gia đình.

Với các cán bộ y tế tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo mộc mạc, gần gũi, giản dị, hài hước và dành toàn tâm, toàn ý cho công việc vì Đảng, vì nước, vì dân cho tới những phút cuối đời.

Chia sẻ về việc chăm sóc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng những ngày cuối đời, các cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vẫn xúc động và dường như chưa thể chấp nhận sự thật là ông đã ra đi.

Ký ức về những ngày cuối đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Những ngày cuối đời tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn vừa điều trị bệnh, vừa nghiên cứu lý luận.

GS.TS Lê Hữu Song, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, để chăm sóc sức khỏe cho Tổng Bí thư, Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã mời các chuyên gia y tế trong và ngoài nước hội chẩn, đưa ra phương án điều trị tốt nhất.

GS.TS Lê Hữu Song nhớ lại, sau mỗi lần Hội đồng chuyên môn của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương hội chẩn, xin thông qua với Tổng Bí thư phương án điều trị, sử dụng các kỹ thuật chăm sóc, Tổng Bí thư đều nói "tuân chỉ".

Theo GS.TS Lê Hữu Song, trong suốt quá trình điều trị, dù mệt nhưng Tổng Bí thư luôn cố gắng, tập từng bước để sức khỏe bình phục trở lại. Có lúc mệt mỏi, ông vẫn cố gắng ăn theo tiêu chuẩn để có sức khỏe tiếp tục làm việc.

Sự cố gắng của Tổng Bí thư khiến các cán bộ nhân viên bệnh viện càng phải nỗ lực hơn nữa trong công việc của mình. Đặc biệt, trong những ngày cuối sức khỏe yếu dần, Tổng Bí thư vẫn duy trì cường độ làm việc.

Ký ức về những ngày cuối đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Góc làm việc, đọc sách báo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Theo Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, mặc dù đã tiên lượng được sức khỏe của Tổng Bí thư nhưng Hội đồng chuyên môn vẫn rất bất ngờ trước sức làm việc của ông.

“Ấn tượng đó khiến chúng tôi cảm thấy mình quá nhỏ bé. Tổng Bí thư đã truyền cho chúng tôi năng lượng để tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa”, GS.TS Lê Hữu Song chia sẻ.

Là người được trực tiếp chăm sóc, điều trị cho Tổng Bí thư nhiều năm qua, PGS.TS Nguyễn Phương Đông, Khoa Bảo vệ, chăm sóc khỏe cán bộ Trung ương, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, tâm sự đến những ngày tình trạng sức khỏe yếu đi, Tổng Bí thư vẫn duy trì lịch làm việc.

Khoảng 9h đến 9h30 phút sáng, Tổng Bí thư nghe các trợ lý, thư ký báo cáo tình hình công việc. Từ sau 10h30 phút và buổi chiều, ông dành thời gian tiếp các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Khi thấy sức khỏe tốt, Tổng Bí thư ngồi đọc tài liệu, nghiên cứu tài liệu.

“Ông làm việc tới hơi thở cuối cùng. Ngày 13/7, bác vẫn làm việc nhưng chiều chúng tôi phải đặt ống thở máy. Giây phút cuối cùng biết không thể cứu bác, chúng tôi cảm thấy mình như sắp xa một người cha, một người ruột thịt, nhiều người bật khóc", PGS.TS Nguyễn Phương Đông chia sẻ.

Kính trọng sự giản dị, gần gũi của một nhà lãnh đạo lỗi lạc

Với cán bộ, nhân viên y tế tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, họ không chỉ vinh dự được chăm sóc, mà còn được học hỏi được nhiều điều, trong đó đặc biệt là sự giản dị, gần gũi từ Tổng Bí thư.

Là điều dưỡng được trực tiếp chăm sóc Tổng Bí thư trong khoảng 4-5 năm qua, Thiếu tá, điều dưỡng viên Nguyễn Thị Hồng tâm sự, Tổng Bí thư là người rất giản dị, mộc mạc, hiền lành, để lại cho các y, bác sĩ nhiều yêu thương, nhiều cảm xúc.

Ký ức về những ngày cuối đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Bác sĩ Nguyễn Phương Đông (phải ảnh) cùng điều dưỡng Nguyễn Thị Hồng chia sẻ với báo giới về thời gian chăm sóc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

"Những gì bác để lại ấn tượng cho chúng tôi là tấm gương giản dị, mộc mạc, chân thành, rất quan tâm đến đời sống anh chị em trong khoa. Khi gặp chúng tôi, Tổng Bí thư luôn hỏi han xem con cái chúng tôi đi học thế nào, các cháu bao tuổi, có khó khăn gì không. Những lúc bác ngồi ngắm sông và đi bộ ngoài hành lang của khoa, đi bộ buổi sáng và tối, bác luôn nói chuyện vui vẻ.

Ông gắn bó với chúng tôi như gia đình, bác như người cha, người chú. Tổng Bí thư luôn thông cảm với sự vất vả của y, bác sĩ tại đây; thăm hỏi, động viên, chúng tôi cố gắng làm sao chăm sóc tốt nhất cho bác. Chúng tôi ở bên cạnh bác, học tập được tấm gương của bác là sự hiền hậu, tận tụy với công việc", điều dưỡng Nguyễn Thị Hồng tâm sự.

Chị Nguyễn Thị Hồng chia sẻ, ngay cả khi Tổng Bí thư đã rời xa phòng điều trị, nhân viên y tế tại đây vẫn nhớ mãi những nếp quen, thói quen sinh hoạt hàng ngày của ông, nhớ mãi những chia sẻ về tình yêu mộc mạc, giản dị của ông.

Ký ức về những ngày cuối đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Căn phòng điều trị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Theo chị Nguyễn Thị Hồng, phía ngoài căn phòng điều trị, bộ bàn ghế gỗ được sắp xếp ngay hành lang làm nơi thư giãn mỗi ngày của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các nhân viên y tế; phía ghế Tổng Bí thư ngồi, hướng tầm mắt ra sông Hồng.

Mỗi ngày, Tổng Bí thư đều dành khoảng thời gian sáng và chiều muộn để thảnh thơi, thư giãn, ngắm toàn bộ cảnh sông Hồng lúc bình minh lên và hoàng hôn. Những lúc đó, Tổng Bí thư nói chuyện thời sự, đôi khi là chuyện vui tếu táo để thư giãn, những câu chuyện về thời trẻ ông đạp xe trên triền đê...

Khâm phục sức làm việc phi thường của Tổng Bí thư, điều dưỡng Nguyễn Thị Hồng cho hay ông gần như không có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Khi tỉnh giấc, ngoài thời gian uống trà buổi sáng, tập thể dục, ông còn dành thời gian đọc báo, làm việc, tiếp khách. Khi nào mệt, Tổng Bí thư sẽ đề nghị được nghỉ ngơi.

Chị Hồng cảm thấy vinh dự và may mắn khi được ngồi cạnh Tổng Bí thư vào mỗi bữa cơm. "Khi ông ăn cơm, chúng tôi cố gắng động viên ông ăn nhiều hơn vì khi ăn được nhiều, ông có sức khỏe hơn. Món ăn ưa thích nhất của ông là món sữa chua. Dù có bớt lại một phần cơm hay thức ăn trong khẩu phần, nhưng lúc nào ông cũng ăn hết phần sữa chua. Được chăm sóc ông, tôi cảm thấy may mắn, vinh dự", điều dưỡng Hồng tâm sự.

Nữ điều dưỡng nhớ lại Tổng Bí thư rất thích ăn kẹo lạc mầm. Trên bàn làm việc của ông lúc nào cũng có lọ kẹo. Mỗi lần các y bác sĩ ngồi quanh ông nghe kể chuyện, ông đều mời cùng thưởng thức, rất gần gũi, thân mật.

Ngoài công việc, lúc tập thể dục sáng sớm và tối, khi đi bộ dọc hành lang bệnh viện, Tổng bí thư cũng rất thích hát "Bài ca Bắc Sơn". Khi đó, các anh em trong ca trực đều tập cùng ông và hát cùng vài câu: "Bắc Sơn nơi đó xa trường xưa, Bắc Sơn đây núi rừng chiến khu…", không khí rộn cả góc hành lang.

Cũng vinh dự được chăm sóc Tổng Bí thư, chị Nguyễn Thị Xoa, cán bộ Khoa Bảo vệ, chăm sóc khỏe cán bộ Trung ương, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 xúc động, từ nay, các nhân viên tại đây đã không còn được nấu mời Tổng Bí thư nữa.

Chị Nguyễn Thị Xoa kể lại: “Cứ khoảng 6h30 hay 7h kém buổi sáng là giờ chuẩn bị đồ ăn sáng cho bác ăn rồi. Nhưng hôm nay đến thì rất là buồn, chúng tôi đã không còn được nấu cho bác nữa. Mỗi lần ăn, nếu không hợp khẩu vị, bác cũng không bao giờ chê, luôn khen và động viên chúng tôi. Lúc nào mệt bác sẽ bảo “bác no rồi, mai các cháu nấu ít thôi nhé”.

Mỗi lần ăn, bác đều hỏi xem chúng tôi ăn chưa, ăn cùng bác nhé. Những câu nói ấy làm chúng tôi thấy ấm áp, gần gũi. Chúng tôi chăm bác giống như chăm bố, mẹ chứ không giống như chăm một vị lãnh đạo cao cấp. Bác không còn nữa, nhưng hình ảnh và nụ cười của bác vẫn trong trái tim chúng tôi. Chúng tôi thật sự rất nhớ bác".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần lúc 13h38 ngày 19/7/2024 do tuổi cao bệnh nặng, hưởng thọ 80 tuổi. Tang lễ Tổng Bí thư sẽ được tổ chức trọng thể theo nghi thức Quốc tang.

Theo thông cáo đặc biệt phát đi chiều 20/7, linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được quàn tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội. Lễ viếng được tổ chức từ 7h đến 22h ngày 25/7 và 7h đến 13h ngày 26/7; lễ truy điệu 13h ngày 26/7. Lễ an táng lúc 15h cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch.

Lễ viếng, lễ truy điệu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam sẽ tường thuật trực tiếp lễ viếng, lễ truy điệu và lễ an táng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại TP Hà Nội, TP HCM.

Ban lễ tang gồm 35 người do Chủ tịch nước Tô Lâm làm Trưởng ban. Các thành viên còn lại gồm: Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng và đại diện các ban, bộ, ngành.

Ban tổ chức lễ tang gồm 27 người do Thường trực Ban Bí thư Lương Cường là Trưởng ban. Hai Phó ban là Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và Chánh văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Duy Ngọc.

Hậu Lộc
Phiên bản di động