CEO IPPG: Các doanh nghiệp cần cơ chế, chính sách đột phá

Lãnh đạo Tập đoàn IPPG cho rằng, các doanh nghiệp cần cơ chế, chính sách đột phá nhằm tăng cường nội lực và vượt khó...
Kiến tạo chính sách để củng cố năng lực nội sinh của doanh nghiệp Các nghị sĩ trẻ kêu gọi hỗ trợ doanh nghiệp do thanh niên là người đứng đầu

Chia sẻ tại Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2023, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) Lê Hồng Thủy Tiên đề xuất những giải pháp cơ chế, chính sách đột phá giúp doanh nghiệp vượt khó.

Bà Lê Hồng Thủy Tiên cho biết, nếu như trong năm 2021 - 2022, doanh nghiệp rơi vào khó khăn như đứt gãy chuỗi cung ứng, giãn cách xã hội lạm phát tăng cao, giá xăng dầu tăng, cước vận tải tăng… thì đến năm nay do tăng trưởng thương mại toàn cầu giảm, họ lại rơi vào thế bị động khi bị hủy đơn hàng hàng loạt, doanh số sụt giảm.

"Do đó, các doanh nghiệp cần cơ chế, chính sách đột phá nhằm tăng cường nội lực và vượt khó", bà Lê Hồng Thủy Tiên nhấn mạnh.

CEO IPPG: Các doanh nghiệp cần cơ chế, chính sách đột phá
Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) Lê Hồng Thủy Tiên phát biểu tại diễn đàn.

Từ những thực trạng trên, đại diện Tập đoàn IPPG đưa ra đề xuất về chính sách thuế tài chính, hỗ trợ lãi vay cần giải pháp cụ thể cho từng nhóm doanh nghiệp, cần có cơ quan độc lập đánh giá để điều chỉnh hỗ trợ một cách hiệu quả hơn.

Lãnh đạo Tập đoàn IPPG cũng đề xuất dỡ bỏ những rào cản đối với doanh nghiệp, rà soát những quy định thiếu thực tế, không đặt ra những quy định cao hơn khu vực, thế giới hoặc cao hơn mức cần thiết để tránh lãng phí nguồn lực doanh nghiệp.

Về cơ chế, chính sách phát triển du lịch, đại diện Tập đoàn IPPG đề xuất xem xét ban hành các cơ chế đặc biệt nhằm kích cầu du lịch như chính sách thương mại trong khu phi thuế quan, xây dựng và thiết lập các trung tâm bán hàng giảm giá trong khu phi thuế quan và cửa hàng miễn thuế dưới phố...

CEO IPPG: Các doanh nghiệp cần cơ chế, chính sách đột phá
Quang cảnh diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2023.

Về chính sách cho trung tâm tài chính, bà Thủy Tiên cho biết có nhiều lợi ích nếu thành lập trung tâm tài chính ở Việt Nam như thu hút vốn, thúc đẩy phát triển các ngành liên quan. Do đó, bà đề xuất các cơ quan chức năng sớm ban hành chính sách để TP HCM triển khai trung tâm tài chính.

Đại diện lãnh đạo Tập đoàn IPPG chia sẻ không phải doanh nghiệp muốn “chậm lớn” mà nhiều doanh nghiệp chân chính, đầu tư tìm tòi, học hỏi để lớn và trưởng thành một cách vững chắc nhưng còn vướng cơ chế, thiếu chính sách mang tính chiến lược bền vững.

Do đó, lãnh đạo Tập đoàn IPPG bày tỏ mong muốn các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ cùng các chuyên gia, các doanh nghiệp có sự hợp tác chặt chẽ để tạo hành lang pháp lý hợp lý, thông thoáng, tránh “đổ thừa” do cơ chế để doanh nghiệp có thể thực hiện được những gì luật cho phép, thúc đẩy phát triển, đổi mới.

Hậu Lộc
Phiên bản di động