Cậu học trò khuyết tật liên tục giành vị trí số 1 trong hội thi Tin học trẻ

Nguyễn Đức Thuận là cậu bé khuyết tật có nghị lực phi thường. Cậu đoạt giải Nhất hội thi Tin học trẻ toàn quốc và nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý.
Tặng bằng khen và sổ tiết kiệm tới 64 thanh niên khuyết tật Cô gái khuyết tật ngậm que gỗ viết 12 cuốn tiểu thuyết Học sinh Hà Nội mang niềm vui đến cho các em nhỏ khuyết tật

Thuận quê ở huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Cậu bị khuyết tật bẩm sinh ảnh hưởng đến não và vận động. Nay, cậu đang học lớp 12 Tin, trường THPT Chuyên Bắc Ninh. Dù khuyết tật nhưng Nguyễn Đức Thuận có bảng thành tích đáng ngưỡng mộ mà nhiều người bình thường cũng không thể đạt được.

Từ khi mới lọt lòng mẹ, Nguyễn Đức Thuận đã bị khuyết tật. Cơ thể khiếm khuyết, căn bệnh bại não, khiến cậu gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại, kể cả nói chuyện bình thường. Tuy nhiên, một gia đình tuyệt vời luôn yêu thương, bên cạnh đồng hành và quyết tâm đem lại nụ cười, cuộc sống hạnh phúc cho cậu con trai đầu kém may mắn, cùng với nghị lực phi thường đã tiếp sức mạnh cho Thuận vượt lên số phận.

Nguyễn Đức Thuận được trao giải Nhất trong Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2020
Cậu học trò khuyết tật Nguyễn Đức Thuận được trao giải Nhất trong hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2020

Những ngày đầu tiên cầm bút, cậu đánh rơi, cứ cầm rồi lại làm rơi xuống đất nhưng vẫn cố nhặt lên và viết cho bằng được. Cậu học trò nói rất chậm và nhiều từ phát âm không rõ nhưng được sự giúp đỡ nhiệt tình của cô giáo và sự vươn lên từ chính bản thân mình đã vượt qua được nỗi sợ hãi.

Một cậu bé mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo lại khiến mọi người kinh ngạc về nghị lực phi thường. Cậu học trò khuyết tật luôn say mê học tập cho dù việc luyện viết những dòng chữ đầu tiên trong đời giống như cực hình.

Dù đi không vững, cầm mọi thứ khó khăn nhưng Thuận lại cố cầm cây bút để viết chữ, cố gắng đến trường để học. Bao năm qua, ngày mưa cũng như ngày nắng, Thuận đều chăm chỉ đến trường học tập và lắng nghe những bài giảng của thầy cô.

Nguyễn Đức Thuận đã dần chứng minh năng lực bản thân bằng việc cố gắng nỗ lực học tập. Thuận luôn là học sinh đứng tốp đầu của lớp về điểm số. Lên cấp 2, cậu bé khuyết tật bắt đầu tiếp xúc với máy tính và công nghệ thông tin. Thuận vô cùng thích thú, say mê với thiết bị công nghệ này.

Nguyễn Đức Thuận luôn nỗ lực vươn lên và giành nhiều giải thưởng
Nguyễn Đức Thuận luôn nỗ lực vươn lên và giành nhiều giải thưởng

Biết được niềm đam mê của con, bố mẹ em cũng hết lòng ủng hộ và tìm mọi cách tạo điều kiện cho con thỏa mãn đam mê của mình. Khi biết tin Tỉnh đoàn Bắc Ninh tổ chức hội thi Tin học trẻ dành cho những học sinh đam mê công nghệ thông tin, Thuận cùng bố mẹ mình đặt ra mục tiêu tham gia chinh phục hội thi này. Cậu học trò khuyết tật ngày đêm luyện tập với sự giúp đỡ của bố mẹ, thầy cô, đăng ký tham gia sơ tuyển từ hội thi cấp huyện và xuất sắc giành vé tham gia hội thi cấp tỉnh trong 3 năm liên tiếp.

Môn học mà cậu bé khuyết tật yêu thích nhất là Tin học và Toán. Thuận học bằng cả sự say mê, cố gắng. Thầy cô rất tự hào vì cậu đã vượt qua được chính mình, bạn bè ngày càng khâm phục và giúp đỡ Thuận hơn. Những cố gắng, nỗ lực của Thuận và gia đình đã thật sự được ghi nhận khi Thuận liên tục được xướng tên trong giải thưởng cao nhất của hội thi Tin học trẻ các cấp. Năm học 2013 – 2014, cậu giành giải Ba giải toán qua Internet cấp huyện; Giải khuyến thích Tin học trẻ cấp huyện.

Liên tiếp trong các năm học từ 2014 – 2020, cậu học trò giành giải cao: Nhất, Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi toán cấp huyện; Tin học trẻ cấp huyện, cấp tỉnh và đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm học 2019 – 2020, Thuận đạt giải Ba kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia môn Tin học; Giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi khu vực Đồng bằng duyên hải Bắc Bộ môn Tin học; Đạt giải Nhất hội thi Tin học trẻ toàn quốc 2020…

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động