Cắt giảm thực chất các thủ tục hành chính

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải cắt giảm thực chất các thủ tục hành chính.
Thủ tướng: Thủ tục hành chính phải tránh phiền hà, sách nhiễu người dân, doanh nghiệp

Văn phòng Chính phủ vừa phát đi Thông báo số 372/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Tại thông báo trên, Phó Thủ tướng đã ghi nhận và biểu dương các kết quả đạt được trong công tác cải cách thủ tục hành chính thời gian qua, đây là tín hiệu tích cực thể hiện nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, từng bước tạo niềm tin cho người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, Phó Thủ tướng nhận định, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách thủ tục hành chính vẫn chưa được như kỳ vọng của người dân, cộng đồng doanh nghiệp do một số nguyên nhân.

Cắt giảm thực chất các thủ tục hành chính
Ảnh minh họa.

Thứ nhất, người đứng đầu một số bộ, ngành, địa phương chưa quan tâm, ưu tiên, quyết liệt chỉ đạo đối với công tác cải cách thủ tục hành chính. Qua thực tiễn triển khai, bộ, ngành, địa phương nào người đứng đầu quan tâm chỉ đạo quyết liệt thì ở đó công tác này có chuyển biến tích cực.

Thứ hai, tư duy, cách làm, việc sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và cắt giảm thủ tục hành chính chưa theo kịp với yêu cầu của thực tiễn cuộc sống.

Thứ ba, một số bộ, cơ quan chưa đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, chưa bảo đảm công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính.

Thứ tư, thủ tục hành chính nội bộ còn rườm rà, phức tạp; công tác phối hợp chưa hiệu quả dẫn tới kéo dài thời gian xử lý công việc trong nội bộ cơ quan nhà nước cũng như cho người dân, doanh nghiệp.

Thứ năm, nhiều nơi vẫn giữ thói quen làm việc thủ công, giấy tờ truyền thống, không chịu cải cách, thay đổi cũng như ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong xử lý công việc.

Để khắc phục những hạn chế trên, trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải thay đổi tư duy, cách làm và phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trong triển khai cải cách thủ tục hành chính. Kết quả thực hiện công tác này là một trong những tiêu chí đánh giá xếp loại hằng năm đối với người đứng đầu và cán bộ, công chức của bộ, cơ quan, các cấp chính quyền địa phương.

Các bộ, ngành, địa phương tập trung cải cách quy trình, thủ tục hành chính nội bộ để khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính, tránh phát sinh thủ tục gây phiên hà cho người dân, doanh nghiệp.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu cắt giảm thực chất các thủ tục hành chính, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, đáp ứng hai yêu cầu về công tác quản lý và tạo sự thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các quy định về thủ tục hành chính, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh ngay trong quá trình dự thảo văn bản, bảo đảm chỉ ban hành các quy định cần thiết, hợp lý, hợp pháp và chi phí tuân thủ thấp.

Các bộ, ngành, địa phương phân cấp mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính từ trung ương cho địa phương và trong nội bộ từng bộ, ngành, các cấp chính quyền địa phương. Bộ, ngành cần tập trung vào khâu hoạch định chính sách, xây dựng thể chế, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện, hạn chế sa vào công việc sự vụ.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính để công khai, minh bạch quy trình, thủ tục và giải quyết thủ tục hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, trọng tâm là triển khai hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Hậu Lộc
Phiên bản di động