Cấm các hãng hàng không bán vé không đúng slot được cấp

Các hãng hàng không thực hiện bán vé theo đúng slot (lượt cất, hạ cánh) đã được cấp, nghiêm cấm việc bán vé không đúng slot, nếu vi phạm sẽ bị thu hồi slot được cấp; không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan...
Cục Hàng không đề xuất quy định nối lại các đường bay quốc tế Xóa sổ thương hiệu Jetstar Pacific

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể vừa ký Văn bản số 6612/BGTVT-VT về việc điều phối slot trong thời gian thi công 2 đường cất hạ cánh (CHC) tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Nội dung văn bản nêu rõ, ngày 29/6, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức Lễ khởi công các dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Việc triển khai thực hiện dự án cải tạo tại 2 cảng hàng không nêu trên sẽ ảnh hưởng đến năng lực khai thác, kế hoạch khai thác và chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không.

5102 88057376 2751508851569602 5631591080207056896 o
Máy bay Vietnam Airlines. Ảnh: VNA.

Chính vì vậy, để đảm bảo được chất lượng dịch vụ cho hành khách tham gia bằng đường hàng không, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát công tác điều phối slot, bố trí slot hợp lý nhằm đảm bảo hoạt động bình thường tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian thi công dự án cải tạo nâng cấp đường băng, phân bổ đều slot trong tất cả khung giờ để tránh ùn tắc tại các cảng hàng không. Có giải pháp khắc phục ngay việc tàu bay di chuyển chậm, xếp hàng chờ bay hoặc bay lòng vòng trên bầu trời làm mất thời gian của hành khách trên các chuyến bay.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu cũng yêu cầu tăng tần suất các chuyến bay tại các cảng hàng không địa phương lân cận sân bay Nội Bài (Cát Bi, Thanh Hóa,...) và Tân Sơn Nhất (Cần Thơ, Cam Ranh...) nhằm giảm tải cho các sân bay.

Cục Hàng không Việt Nam cũng được giao chỉ đạo Cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bán vé, chuẩn bị của các chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không; xử lý nghiêm đối với các hãng hàng không không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot (lượt cất, hạ cánh) đã được cấp, nhất là hành vi bán vé không đúng slot được cấp rồi dồn, hủy chuyến bay làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra, duy tu và bảo dưỡng các đường cất hạ cánh đang khai thác khi thi công dự án cải tạo tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất để đảm bảo khai thác liên tục, không bị gián đoạn.

Đồng thời, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền cho hành khách tham gia bằng đường hàng không nắm bắt về thông tin của chuyến bay, thời gian làm thủ tục và chấp hành tốt các quy định về an toàn, an ninh hàng không theo quy định của pháp luật.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, điều hành bay tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, tăng cường phối hợp giữa đơn vị điều hành máy bay lăn và máy bay cất hạ cánh. Khắc phục ngay việc tàu bay xếp hàng chờ bay, bay lòng vòng chờ đáp xuống đường băng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam xây dựng, điều hành lịch bay đảm bảo phù hợp với slot đã được cấp tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất trong thời gian thi công dự án; thực hiện bán vé theo đúng slot đã được cấp, nghiêm cấm việc bán vé không đúng slot được cấp, nếu vi phạm sẽ bị thu hồi slot được cấp; không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan.

Đồng thời, các hãng bay nghiên cứu về việc tăng tần suất các chuyến bay tại các cảng hàng không địa phương lân cận sân bay Nội Bài (Cát Bi, Thanh Hóa...) và Tân Sơn Nhất (Cần Thơ, Cam Ranh...) nhằm giảm tải cho Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không phải có giải pháp và phương án dự phòng về nhân sự, tàu bay khai thác nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ, không được để hành khách chờ chuyến bay vì tàu bay về trễ; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến.

Hậu Lộc
Phiên bản di động