Cục Hàng không đề xuất quy định nối lại các đường bay quốc tế

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất có thể nghiên cứu khôi phục các chuyến bay quốc tế thương mại thường lệ đưa khách vào Việt Nam vào cuối tháng 7/2020.
Hàng không Việt dự kiến nối lại các chuyến bay quốc tế từ 1/7

Trong báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất nghiên cứu khôi phục dần các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đưa khách vào Việt Nam từ cuối tháng 7/2020, với điều kiện hành khách đảm bảo quy định được phép nhập cảnh.

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị không nên hạn chế nguồn khách mà mở rộng cả khách du lịch, với điều kiện du khách đáp ứng quy định phòng chống dịch trước khi nhập cảnh.

Mặc dù vậy, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị dứt khoát không chấp nhận khách quá cảnh. Hành khách phải ở quốc gia/vùng lãnh thổ đối tác tối thiểu 30 ngày liên tục trước khi thực hiện chuyến bay.

cuc hang khong de xuat quy dinh noi lai cac duong bay quoc te
Máy bay của Bamboo Airways.

Đồng thời, hành khách phải có giấy chứng nhận âm tính SARS-CoV-2 được cấp trong vòng 3 ngày trước ngày dự kiến thực hiện chuyến bay, sau đó, phải được xét nghiệm nhanh bằng bộ kit xét nghiệm SARS-CoV-2 tại cảng hàng không đến của Việt Nam. Chi phí xét nghiệm do hãng hàng không chi trả.

Hành khách nhập cảnh phải lưu trú tại các địa điểm do UBND cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương xác định và có trả phí.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất, tổ bay, nhân viên hàng không, nhân viên quản lý xuất nhập cảnh, hải quan, kiểm dịch y tế phụ trách chuyến bay phải trang bị đồ bảo hộ và không phải cách ly sau chuyến bay.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 công bố các vùng, địa bàn an toàn, với tiêu chí cụ thể như trong vòng 30 ngày qua không có ca nhiễm mới trong cộng đồng để từng bước mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế một cách chắn chắn và có hướng dẫn cụ thể việc cách ly các đối tượng nhập cảnh qua các chuyến bay này.

Các Bộ Ngoại giao, Y tế, Giao thông vận tải cân nhắc cụ thể, trước mắt lựa chọn một số địa điểm để mở chuyến bay quốc tế sớm như Quảng Châu, Đài Loan, Seoul, Tokyo, Lào… trên cơ sở tình hình chung, có phương thức quản lý cụ thể song không nên mở ồ ạt. Các chuyến bay này cũng phải thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Hậu Lộc
Phiên bản di động