Cải cách chính sách tiền lương là quyết sách rất lớn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, việc cải cách tổng thể chính sách tiền lương từ ngày 1/7/2024 là quyết sách rất lớn của Quốc hội năm 2023.
Cải cách tiền lương sẽ gắn với chất lượng, trách nhiệm của cán bộ Cải cách tổng thể chính sách tiền lương từ ngày 1/7/2024

Trong cuộc trả lời báo chí nhân dịp đầu năm mới 2024, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Theo Chủ tịch Quốc hội, việc cải cách tổng thể chính sách tiền lương là quyết sách rất lớn của Quốc hội năm 2023. Điểm nhấn là việc tăng lương được thực hiện theo nguyên tắc trả theo vị trí việc làm, chức vụ và chức danh lãnh đạo.

"Việc này phù hợp với năng lực, đóng góp của cá nhân và với vai trò của họ, đảm bảo thu nhập không thấp hơn trước", Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.

Theo Chủ tịch Quốc hội, sau khi thực hiện chính sách tiền lương mới thì tất cả cơ chế thu nhập đặc thù sẽ không còn. Đồng thời, nếu chuyển sang tiền lương mới mà thấp hơn lương, thu nhập hiện hành thì đảm bảo sẽ bằng mức hiện hành.

Cải cách chính sách tiền lương là quyết sách rất lớn
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Bên cạnh đó, trong cải cách chính sách tiền lương lần này sẽ dành ra 10% quỹ lương cho người sử dụng lao động trả khen thưởng, động viên nhân viên. Mức chi khen thưởng này tùy thuộc vào sự cống hiến của từng cá nhân.

"Với chính sách mới có thể có người được rất nhiều nhưng có người không được gì cả. Tất cả tùy vào mức độ cống hiến", Chủ tịch Quốc hội nói thêm.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho biết, khi tiếp khách quốc tế, lãnh đạo nhiều nước khi thấy Việt Nam thông báo đã dành 560.000 tỷ đồng để chuẩn bị cho cải cách tiền lương từ nay đến năm 2026 thì rất ngạc nhiên.

"Người ta nghĩ Việt Nam có đồng nào mang đi làm đường cao tốc hết rồi, nhưng không phải, việc nào ra việc đấy. Tăng thu ngân sách Trung ương phải dành 40% để cải cách tiền lương, dứt khoát không nói xuôi nói ngược gì hết. Còn 60% để làm việc khác", Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, với khoản tăng thu ngân sách địa phương thì phải dành 50% để cải cách tiền lương, còn lại 50% chi cho các khoản khác. Đặc biệt, dù nguồn cải cách tiền lương chưa dùng đến cũng không thể mang đầu tư chỗ khác.

Ở kỳ họp thứ 6 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024, trong đó có nội dung về chính sách cái cách tiền lương.

Theo đó, Quốc hội quyết nghị thu chuyển nguồn cải cách tiền lương của ngân sách địa phương đến hết năm 2023 còn dư chuyển sang bố trí dự toán năm 2024 của một số địa phương là 19.040 tỷ đồng để thực hiện mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng.

Hậu Lộc
Phiên bản di động