Cách sử dụng đèn pha thể hiện văn hoá giao thông

Đèn pha là một bộ phận rất quan trọng đối với xe ôtô cũng như xe máy, tuy nhiên nếu bạn sử dụng không đúng cách khi tham gia giao thông có thể gây nguy hiểm đối với người đi ngược chiều. Sử dụng đèn pha cũng chính là thể hiện mức độ văn hóa khi tham gia giao thông.    
Chờ đèn đỏ ôtô xe máy bị húc văng, hai người trọng thương Đường phố Hà Nội kẹt cứng trong ngày đầu đi làm sau nghỉ lễ Đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn "lộ" nhiều sai sót về chất lượng

Sự tiến bộ của công nghệ giúp đèn pha của xe ngày càng tốt hơn, sáng hơn và an toàn hơn. Tuy nhiên, nếu người điều khiển xe không sử dụng đúng cách thì chiếc đèn pha lại vô tình tạo ra những sự khó chịu và đôi khi gây ra những tai nạn đáng tiếc khi tham gia giao thông.

Phần lớn người tham gia giao thông rất hay bật đèn Cos-Pha vô tội vạ khi tham gia giao thông. Điều này ảnh hưởng, gây khó chịu cho người tham gia giao thông ngược chiều, chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng đã từng bị ánh đèn pha rọi trực tiếp vào mặt khi đối diện với các phương tiện khác khi tham gia giao thông khiến bạn cảm thấy vô cùng là khó chịu.

cach su dung den pha the vien van hoa giao thong cua moi nguoi
Sử dụng đèn pha không đúng cách sẽ gây nguy hiểm đới với người đối diện.

Đèn xe thường có 2 chế độ chiếu sáng - đèn pha (chiếu xa) và đèn cos (chiếu gần). Khi bật pha, cường độ sáng lớn và chiếu xa giúp người lái xe nhìn thấy những chướng ngại vật từ xa ngay cả khi đang di chuyển với tốc độ cao.

Khi đang lưu thông trên đường cao tốc, ở những đường cao tốc có dải phân cách cao quá tầm đèn của ôtô, hãy sử dụng đèn pha để có tầm quan sát được tốt hơn. Dải phân cách đã ngăn luồng ánh sáng giữa 2 chiều xe, nên bạn sẽ không gặp vấn đề gì với đèn pha.

Ở những đường cao tốc có dải phân cách thấp, hoặc chỉ có vạch liền hay vạch đứt, hãy sử dụng đèn cos để duy chuyển, tránh gây lóa cho những xe đi ngược chiều. Nếu đường thoáng, hãy bật sang đèn pha để quan sát, nhưng khi nhìn thấy đèn của xe đi ngược chiều, hãy chuyển về chế độ đèn cos ngay.

Khi lưu thông trong thành phố hoặc khu đông dân cư, với khoảng cách các xe là quá gần, nên sử dụng đèn cos để quan sát và di chuyển với tốc độ vừa phải và an toàn.

cach su dung den pha the vien van hoa giao thong cua moi nguoi
Cách sử dụng đèn pha thể hiện mức độ văn hóa của bạn đến đâu.

Còn đối với những xe không có công tắc tắt đèn, khi di chuyển vào ban ngày bạn nên chuyển sang chế độ đèn cos hoặc có thể chuyển sang chế độ đèn sương mù, để khiến nhiều người đối diện không bị khó chịu và bảo vệ ắc quy.

Khi sang đường hoặc cần vượt, xin nhường đường hay nhắc nhở xe khác hạ đèn pha thì mới nên sử dụng đèn pha theo cách nháy đèn. Lưu ý khi thấy xe đối diện nháy đèn bạn hãy kiểm tra xem xe đang để chế độ đèn cos hay pha. Nếu bật pha hãy chuyển sang ngay chế độ cos để đảm bảo an toàn cho các xe khác. Hãy làm một người có văn hóa khi tham gia giao thông.

Luật Giao thông Đường bộ quy định, nghiêm cấm các hành vi bấm còi, rú ga liên tục, bấm còi trong thời gian từ 22h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau, bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe có quyền được ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định.

Trong trường hợp người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư thì sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định 171/2013/NĐ-CP.

Đối với người điều khiển xe ôtô và các phương tiện khác tương tự xe ôtô:
- Phạt tiền từ 600.000-800.000 đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều.

- Phạt tiền từ 600.000-800.000 đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư.

Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy:
- Phạt tiền từ 60.000-80.000 đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều.

- Phạt tiền từ 80.000-100.000 đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư.

Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng:
- Phạt tiền từ 200.000-400.000 đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều.

- Phạt tiền từ 200.000-400.000 đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư.
Kế Thắng
Phiên bản di động