Các nhà đầu tư Nhật Bản rất quan tâm đến Việt Nam

Các nhà đầu tư trên thế giới trong đó có Nhật Bản rất quan tâm đến Việt Nam, một điểm đến đầu tư bình thường mới trong trạng thái hậu Covid-19.
Singapore rót vốn đầu tư vào Việt Nam nhiều nhất

Ông Okabe Daisuke - Công sứ Nhật Bản tại Việt Nam đã khẳng định như vậy tại Hội nghị xúc tiến đầu tư trực tuyến Việt Nam - Nhật Bản diễn ra chiều 9/7.

Theo ông Okabe Daisuke, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới và chưa có dấu hiệu chấm dứt thì Việt Nam đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và không có ca tử vong. Đây là kết quả tuyệt vời của Việt Nam với năng lực quản lý rủi ro rất cao.

Bên cạnh đó, trong khi các nước đang khốn đốn với đại dịch thì kinh tế Việt Nam cho thấy sự vực dậy nhanh chóng, trở thành quốc gia đầu tiên đa dạng hóa chuỗi cung cấp. Các nhà đầu tư trên thế giới trong đó có nhà đầu tư Nhật Bản rất quan tâm đến Việt Nam, một điểm đến đầu tư bình thường mới trong trạng thái hậu Covid-19.

''Chúng tôi mong muốn Việt Nam sẽ nắm bắt được cơ hội này và trở thành quốc gia phát triển mạnh mẽ, phồn vinh hơn nữa'', ông Okabe Daisuke nhấn mạnh.

0043 2
Công sứ Nhật Bản tại Việt Nam OKABE Daisuke phát biểu. Ảnh: MPI.

Ông Okabe Daisuke cũng cho rằng, thời gian tới cần tăng cường thúc đẩy hơn nữa hoạt động đi lại, giao thương giữa hai nước trong thời gian tới. Đồng thời, cải thiện tỷ lệ giải ngân các dự án đầu tư công đã có, sẽ là giải pháp kích cầu nền kinh tế hiệu quả và Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ hoạt động này.

Cùng với đó, đẩy mạnh thu hút hơn nữa FDI. Các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm đến thị trường lao động cần cù, ưu tú của Việt Nam. Việt Nam với sự tăng trưởng nổi bật hoàn toàn xứng đáng được tăng mức độ xếp hạng tín nhiệm.

“Tôi cho rằng Việt Nam với sự tăng trưởng nổi bật cũng hoàn toàn xứng đáng với mức tín nhiệm BBB”, Công sứ Okabe Daisuke nói và khẳng định, Nhật Bản tin tưởng vào phản ứng chính sách của các nhà lãnh đạo Việt Nam trong đại dịch và ủng hộ sự phát triển hơn nữa của Việt Nam trong trạng thái bình thường mới.

Cũng tại buổi xúc tiến đầu tư, ban tổ chức đã dành nhiều thời gian để các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam chia sẻ với chính các doanh nghiệp ở nước mình về việc đầu tư và làm việc với người Việt Nam.

Trong đó, ông Sagara Hirohide - Giám đốc Công ty Marubeni Vietnam nhận xét người Việt Nam rất thành thật, thẳng thắn, cởi mở, vui tươi, thoải mái. “Tôi nghĩ rằng đó là những người đơn giản, không mặt trước, mặt sau, không thấy có người khôn lỏi. Người Việt Nam coi trọng mối quan hệ gia đình”, ông nói.

Tuy nhiên, vị này nói rằng người Việt Nam khá coi trọng tiền bạc. Người Việt Nam cầu thị, quan tâm đến đời sống của mình được cải thiện hơn.

Ông này cho biết người Nhật coi công việc là lẽ sống, trung thành với công ty, luôn luôn coi trọng sự tin tưởng của mình với đồng nghiệp. Chính vì thế, người Nhật coi trọng sự cần cù, tập quán làm việc lâu dài ở một công ty, coi trọng việc đào tạo con người.

Tuy nhiên, người Việt Nam suy nghĩ về công việc đơn giản hơn, làm việc là để kiếm tiền. “Nếu các quý vị tiếp xúc với người Việt Nam, có chuyện lương chênh lệch, họ sẵn sàng bỏ việc sang chỗ lương cao hơn. Họ dường như là không trung thành lắm, không gắn bó với công ty”, ông Sagara Hirohide chia sẻ.

Hậu Lộc
Phiên bản di động