Các hãng tin tức xây dựng tiêu chí sử dụng AI trong toà soạn

Hãng tin tức AP (Mỹ) mới đây đã ban hành hướng dẫn về trí tuệ nhân tạo (AI) trong toà soạn. Theo đó, AP cho rằng không nên sử dụng công cụ này để tạo nội dung và hình ảnh cho dịch vụ tin tức.

AP là một trong số ít các hãng tin tức bắt đầu đặt ra các quy tắc về cách tích hợp các công cụ công nghệ đang phát triển nhanh như ChatGPT vào công việc của mình.

Viện Poynter (Mỹ) đã khuyến khích các cơ quan truyền thông vào mùa Xuân này tạo ra tiêu chuẩn cho việc sử dụng AI và chia sẻ chính sách với độc giả.

AI sáng tạo có khả năng tạo văn bản, hình ảnh, âm thanh và video theo lệnh nhưng chưa hoàn toàn có khả năng phân biệt giữa thực tế và hư cấu.

Do đó, AP cho biết tài liệu do trí tuệ nhân tạo tạo ra phải được xem xét cẩn thận, giống như tài liệu từ bất kỳ nguồn tin tức nào khác. Tương tự, AP cho biết không nên sử dụng một đoạn ảnh, video hoặc âm thanh do AI tạo ra, ngoại trừ trường hợp nội dung của tin tức liên quan đến sản phẩm của AI.

Trước đó, ông Nicholas Carlson, Tổng biên tập của Insider đã viết trong một ghi chú cho nhân viên được chia sẻ với độc giả như sau: “Những câu chuyện của bạn phải do bạn viết hoàn toàn. Bạn chịu trách nhiệm về tính chính xác, công bằng, độc đáo và chất lượng của từng từ trong câu chuyện của mình”.

Các hãng tin tức xây dựng tiêu chí sử dụng AI trong toà soạn
Hãng AP đã ban hành hướng dẫn về sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại các đơn vị thông tin (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, các hãng tin tức cũng chỉ ra những điểm tích cực mà AI mang lại cho nhà xuất bản. Ví dụ, nó có thể giúp các biên tập viên tại AP tập hợp các bản tóm tắt các câu chuyện trong các tác phẩm được gửi tới.

Tạp chí công nghệ Wired cho biếtAI có thể giúp các biên tập viên tạo tiêu đề hoặc tạo ý tưởng câu chuyện. Còn ông Nicholas Carlson cho biết có thể yêu cầu AI đề xuất các chỉnh sửa khả thi để làm cho tin bài trở nên ngắn gọn và dễ đọc hơn hoặc gợi ý câu hỏi cho một cuộc phỏng vấn.

AP đã thử nghiệm các hình thức AI đơn giản hơn trong một thập niên, sử dụng nó để tạo ra tin tức ngắn từ các kết quả của cuộc thi đấu thể thao hoặc báo cáo doanh thu của công ty.

Bà Amanda Barrett, Phó Chủ tịch phụ trách tiêu chuẩn tin tức và hòa nhập tại AP, đánh giá đó là kinh nghiệm quan trọng nhưng “chúng tôi vẫn muốn thận trọng bước vào giai đoạn mới này để bảo vệ hoạt động báo chí và uy tín của mình”.

Bà Barrett còn nhấn mạnh: “Mong rằng chúng tôi sẽ phải cập nhật hướng dẫn ba tháng một lần vì bối cảnh đang thay đổi”.

Bên cạnh các tiêu chuẩn đặt ra với AI, AP vẫn khuyến khích nhân viên làm quen với công nghệ này bởi họ cần sản xuất tin bài về AI trong những năm tới.

Trí tuệ nhân tạo trong hoạt động báo chí Trí tuệ nhân tạo trong hoạt động báo chí

Những đột phá của trí tuệ nhân tạo (AI) đã đặt ra nhiều cơ hội và thách thức cho ngành báo chí và truyền thông. ...

Cảnh báo mối nguy hiểm của AI Cảnh báo mối nguy hiểm của AI

Theo ông Geoffrey Hinton, nhà khoa học tiên phong nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo, AI có thể gây ra mối đe dọa khẩn ...

Europol cảnh báo nguy cơ tội phạm lợi dụng ChatGPT để trục lợi Europol cảnh báo nguy cơ tội phạm lợi dụng ChatGPT để trục lợi

Cơ quan cảnh sát Châu Âu - Europol đã đưa ra cảnh báo vào ngày 27/3/2023 về nguy cơ lạm dụng trí tuệ nhân tạo ...

Tụê Uyên
Phiên bản di động