Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn

Cả triệu người cùng nhìn một phía, việc khó mấy cũng làm được

Đó là những lời gửi gắm của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn trong lời mở đầu cuộc gặp gỡ của Bộ trưởng với giáo viên, cán bộ, quản lý ngành Giáo dục năm 2023 sáng 15/8.
Hà Nội sẵn sàng các điểm cầu trực tuyến để giáo viên gặp gỡ, chia sẻ với Bộ trưởng Vĩnh Phúc: Chất lượng giáo dục của TP Vĩnh Yên ngày càng nâng cao

Tham dự chương trình còn có các Thứ trưởng: Phạm Ngọc Thưởng, Ngô Thị Minh; ông Nguyễn Ngọc Ân, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam.

Chương trình còn có sự tham gia của lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, các cục, vụ thuộc Bộ GD&ĐT; Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố, các Sở, ngành, Công đoàn Giáo dục, phòng GD&ĐT.

Cả triệu người cùng nhìn một phía, việc khó mấy cũng làm được
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu trong cuộc gặp gỡ với cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục sáng 15/8

Đặc biệt, chương trình có sự tham dự trực tuyến kết hợp trực tiếp của 700.000 giáo viên mầm non, phổ thông.

Phát biểu mở đầu chương trình, “Tư lệnh” ngành Giáo dục cởi mở chia sẻ: “Mấy ngày nay, tại cơ quan Bộ GD&ĐT không khí như chuẩn bị cho lễ hội, chuẩn bị cho một sự kiện gì đó rất lớn sắp diễn ra. Mà lớn thật, đấy là Bộ GD&ĐT đang chuẩn bị cho cuộc đón hơn một triệu thành viên trong đại gia đình giáo dục và đào tạo Việt Nam cùng gặp gỡ. Đó chính cuộc hội ngộ ngày hôm nay.

Riêng với cá nhân, tôi rất hồi hộp, cũng có phần căng thẳng, vì thực sự chưa làm việc này bao giờ. Đứng trước 100 người, 1.000 người đã thấy căng thẳng, huống hồ đang trò chuyện với gần một triệu người nhưng tôi sẽ cố gắng.

Có người khuyên tôi không nên tổ chức cuộc này vì làm sao mà trả lời hết, nhỡ không trả lời hết thì mọi người chuyển từ sự hồ hởi trông chờ ngóng đợi sang thất vọng thì sao? Nhỡ lỡ mồm thì sao? Mọi điều đều có thể xảy ra nhưng mong muốn làm thì cứ phải làm và không đắn đo nhiều quá. Tôi vẫn quyết định tổ chức cuộc gặp gỡ này”.

Các đại biểu tham dự buổi gặp gỡ tại điểm cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Các đại biểu tham dự buổi gặp gỡ tại điểm cầu Bộ GD&ĐT

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng nhấn mạnh, đây là cuộc gặp gỡ trao đổi chứ không phải cuộc đối thoại. Không phải đối thoại giữa người sử dụng lao động với người lao động theo quy định, mà là cuộc gặp gỡ trao đổi giữa Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ, các vụ cục với toàn thể nhà giáo. Gặp gỡ trao đổi để gần nhau hơn, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của nhau, cùng chia sẻ để tăng thêm sức mạnh chung.

“Ngành Giáo dục và Đào tạo của chúng ta đang triển khai những việc rất lớn và rất khó, có việc khó tựa như dời non lấp bể. Để làm được những việc khó thì chúng ta phải đồng tâm hiệp lực, việc càng khó càng lớn thì càng cần phải hiệp lực đồng tâm. Cả triệu người cùng nhìn về một phía thì việc khó mấy, lớn mấy chúng ta cũng làm được”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ.

Với trên 6.500 câu hỏi chuyển về bằng nhiều kênh và những con đường khác nhau, Bộ GD&ĐT sẽ mời các nhà giáo từ một số tỉnh thành phát biểu ý kiến, nêu vấn đề.

Bộ trưởng cũng cho biết, sau hôm nay, Bộ trưởng sẽ tổ chức và chỉ đạo các Vụ, Vụ tiếp tục phân tích các câu hỏi và có cách trả lời theo các chủ đề và quan trọng hơn là lắng nghe các ý kiến để điểu chỉnh chính sách.

Báo cáo tổng hợp ý kiến của giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên các cơ sở giáo dục, ông Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho biết: Để chuẩn bị cho chương trình, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã tổ chức tập hợp ý kiến của nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên đang công tác tại các cơ sở giáo dục, các trường học trên cả nước. Việc lấy ý kiến được thực hiện trong tháng 6 và 7/2023 với công cụ trực tuyến google form và một số kênh khác.

Tổng số có hơn 6.000 ý kiến của khối mầm non và phổ thông được gửi về từ các kênh. Trong đó, gần 4.000 ý kiến của giáo viên; Hơn 1.300 ý kiến của nhân viên trường học, còn lại là ý kiến của cán bộ quản lý.

Rất nhiều ý kiến phản ánh về thực trạng việc tổ chức dạy học và giáo dục học sinh theo những chỉ đạo đổi mới của ngành trong thời gian vừa qua đã thu được những kết quả nổi bật trên nhiều phương diện.

Ngọc Minh
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động