“Bóng hồng” trong rừng sâu giữa đại ngàn Tây nguyên

Từ bỏ nghề y, Phạm Thị Thu Hiền rẽ theo con đường khác. Vì yêu rừng, yêu người chồng quá cố cùng ngành, mà nữ kiểm lâm không quản ngại khó khăn, hiểm nguy bươn rừng, lội suối để giữ rừng.
Lốc xoáy trong đêm khiến 13 căn nhà bị tốc mái Học sinh lớp 4 ở Gia Lai đập heo đất ủng hộ 1 triệu đồng phòng, chống dịch Covid-19 Phát hiện cơ sở lợi dụng dịch Covid-19 để bán khẩu trang cao gấp 8 lần

"Sơn nữ" của đại ngàn Tây Nguyên

Một buổi chiều đầu tháng 3/2020, khi chúng tôi đến thăm Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh (huyện Mang Yang, Gia Lai). Vừa tới nơi, nữ kiểm lâm viên Phạm Thị Thu Hiền (37 tuổi, nhân viên Hạt Kiểm lâm thuộc Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh) cùng đồng nghiệp cũng từ trong rừng đi ra.

Vừa về cơ quan, chị Hiền vội trút bỏ chiếc balo nặng trên vai sau những một ngày “bươn rừng, lội suối” đi tuần tra các cánh rừng trải dài tới cả chục cây số. Được biết, chị Hiền là nữ kiểm lâm duy nhất đang ngày đêm đi tuần tra, bảo vệ rừng. Anh em đồng nghiệp yêu mến gọi chị là “sơn nữ” của đại ngàn Tây Nguyên.

bong hong trong rung sau giua dai ngan tay nguyen
Nữ kiểm lâm Phạm Thị Thu Hiền với lời thề dành trọn đời mình để giữ rừng

Khi biết chúng tôi muốn viết về chị, nữ kiểm lâm đã từ chối: “Các chú muốn viết gì thì gặp những anh em đang cắm chốt ngày đêm trong rừng sâu. Còn phần gái nhưng tôi thì chỉ đi phối hợp tuần tra và làm nhiệm vụ cơ quan giao thôi”. Sau một hồi thuyết phục, chị Hiền mới chịu trải lòng về cuộc đời cũng như công việc của mình.

Chị bộc bạch: Mình sinh ra và lớn lên tại xã Đak Hlơ (huyện Kbang). Sau khi tốt nghiệp THPT, gia đình đã định hướng cho vào ngành y. Lúc đó, vì muốn thỏa lòng bố mẹ nên đã vào nhập học.

Tuy nhiên, khi nhập học thì thấy ngành y không hợp với mình, nên đã bỏ ngang về học tại Trường Trung cấp Lâm nghiệp Tây Nguyên với mong muốn được làm kiểm lâm viên giữ rừng.

bong hong trong rung sau giua dai ngan tay nguyen
Trên hành trình với nghề, chị luôn nhiệt tình cùng các cán bộ đi tuần trang hàng tuần trong rừng sâu

"Năm 2008, mình ra trường và công tác tại văn phòng Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh. Khoảng 8 năm sau thì được chuyển sang đội cơ động làm nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ hàng ngàn hecta rừng", chị Hiền cho biết.

Sau những hành trình ngày đêm tuần tra rừng, chị Hiền đã gặp anh Huỳnh Ngọc Thanh (cũng là một kiểm lâm viên trong đơn vị). Biết hai người yêu nhau, đơn vị đã đứng ra làm chủ hôn cho đôi bạn trẻ kết duyên để cùng sát cánh bên nhau thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng.

Hạnh phúc chưa được bao lâu thì biến cố ập đến, trong một lần đi làm nhiệm vụ từ Trạm bảo vệ rừng trở về, người chồng thương yêu của chị Hiền bị tai nạn giao thông và tử vong. Chồng mất, đứa con nhỏ mới được 3 tuổi, bao gánh nặng đè lên vai người phụ nữ nhỏ bé.

“Vì hai người cùng yêu rừng, nhờ rừng mới bén duyên nhau, nên sau khi anh ấy mất, tôi tự hứa với lòng mình, sẽ ở vậy nuôi con và dành trọn thời gian còn lại của cuộc đời mình để giữ rừng, giữ cho cả phần anh ấy", chị Hiền xúc động nói.

Sắt son với lời thề giữ rừng

Hàng tuần, chị Hiền phải vượt hơn 70km từ nhà đến trụ sở Vườn Quốc gia để làm việc. Sau mỗi lần đi tuần tra rừng mệt mỏi, hình ảnh đứa con trai là niềm an ủi động viên lớn nhất giúp chị vượt qua.

Những đêm trở trời, con bị sốt cao, chị lại tất tưởi chạy về ngay trong đêm. Nhưng cũng có khi vì nhiệm vụ cấp bách không về kịp phải đành nhờ bà con hàng xóm giúp đỡ.

Vì tính chất công việc, đường xá lại xa xôi, nên mỗi tuần chị cũng chỉ tranh thủ về thăm con được một ngày rồi trở lại cơ quan. Khó khăn, gian khổ là vậy, nhưng chưa bao giờ chị nản lòng hoặc suy nghĩ sẽ từ bỏ công việc mà mình đang làm.

bong hong trong rung sau giua dai ngan tay nguyen
Chị mong muốn mình được cống hiến mãi mãi với nghề lâm nghiệp đã chọn

Chị Hiền chia sẻ: Mong muốn của tôi là hàng ngày được sát cánh cùng đồng nghiệp đi tuần tra, bảo vệ những cánh rừng Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh, dù biết trên hành trình đó gặp muôn vàn khó khăn, nguy hiểm. Tuy nhiên, bên cạnh tôi luôn có các anh em đồng nghiệp động viên, hỗ trợ.

Điều khiến tôi thêm yêu nghề nữa là, bà con đồng bào bản địa luôn coi chúng tôi như đứa con thân thương trong nhà. Họ cho chúng tôi ăn, cho ngủ và cùng phối hợp đi tuần tra, bảo vệ rừng. Điều quan trọng nhất chính là những cánh rừng già vẫn tồn tại phủ xanh đại ngàn Tây Nguyên.

Nói về chị Hiền, ông Nguyễn Văn Hoan (Giám đốc Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh) cho biết: “Chị Hiền là một kiểm lâm yêu nghề, chấp nhận gian khổ, hiểm nguy để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chị Hiền cũng là nữ kiểm lâm duy nhất ở đây, nên được anh em trong cơ quan cảm phục, quý mến".

Hải Phạm
Phiên bản di động