Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Kiên quyết không hoàn thuế đối với hồ sơ không đủ điều kiện

Lãnh đạo Bộ Tài chính nhấn mạnh, kiên quyết không hoàn thuế đối với hồ sơ không đủ điều kiện, hồ sơ có dấu hiệu gian lận cần chuyển cho cơ quan công an phối hợp xử lý đúng theo quy định của pháp luật...
Trách nhiệm chậm hoàn thuế: Thứ trưởng Bộ Tài chính nói gì? Doanh nghiệp đói vốn, hoàn thuế vẫn chậm Các dự án điện đã được hoàn thuế hơn 5.300 tỷ đồng

Báo cáo về công tác hoàn thuế với Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tại cuộc họp chiều 7/8, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã có các cuộc làm việc với các đơn vị, nhất là các cục thuế lớn, đến nay đã có những kết quả tích cực hơn so với trước đó.

Tuy nhiên, trong số hồ sơ hoàn thuế, có nhiều doanh nghiệp có rủi ro cao. Do đó, thời gian tới, Tổng cục Thuế tăng cường phối hợp với cơ quan công an để kiểm soát chặt hoàn thuế.

"Tổng cục Thuế sẽ bám sát kế hoạch dự toán hoàn thuế được giao năm 2023 trên tinh thần nhanh chóng, khẩn trương nhưng phải xử lý triệt để rủi ro hoàn thuế, kiên quyết đấu tranh với gian lận hoàn thuế", ông Thành cho biết.

Nói về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc yêu cầu ngành thuế cần tập trung giải quyết các hồ sơ hoàn thuế đảm bảo công khai minh bạch, kiên quyết không hoàn thuế đối với hồ sơ không đủ điều kiện, hồ sơ có dấu hiệu gian lận cần chuyển cho cơ quan công an phối hợp xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Kiên quyết không hoàn thuế đối với hồ sơ không đủ điều kiện
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Trước đó, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 5/8, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã lên tiếng những thông tin liên quan đến việc chậm hoàn thuế giá trị gia tăng.

Theo Thứ trưởng, năm 2022, cơ quan thuế cả nước đã ban hành 20.774 quyết định hoàn thuế giá trị gia tăng, với tổng số tiền thuế được hoàn là 150.709 tỷ đồng.

Trong 7 tháng năm 2023, cơ quan thuế cả nước số đã ban hành 9.800 quyết định hoàn thuế giá trị gia tăng, tương ứng số thuế đã hoàn 70.356 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, quy định hoàn thuế giá trị gia tăng được quy định trong Luật Quản lý thuế với 2 trường hợp là hoàn trước kiểm sau và kiểm trước hoàn sau, đều có quy định thời hạn ngày hoàn thành tính từ khi doanh nghiệp trình đầy đủ hồ sơ pháp luật.

Trong đó đáng chú ý gần 80% hồ sơ được cơ quan thuế giải quyết hoàn thuế trước trong thời hạn 6 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ đề nghị hoàn thuế của người nộp thuế.

Nói về trách nhiệm chậm hoàn thuế giá trị gia tăng thời gian qua, ông Chi cho rằng, muốn biết trách nhiệm thuộc cơ quan quản lý Nhà nước, thuế hay người dân thì cần xem xét ở từng trường hợp, hồ sơ cụ thể.

Ông Chi giải thích, với ngành thuế cần rà soát, cải tiến quy trình, xây dựng dữ liệu lớn về doanh nghiệp. Việc này nhằm sàng lọc dữ liệu rủi ro, giảm đi những doanh nghiệp kiểm trước, hoàn sau.

"Việc chậm hoàn thuế thì cơ quan quản lý Nhà nước cần xem xét, cải tiến để làm sao không chậm và không ai có thể nói là chậm", ông Chi nói.

Để rút ngắn thời gian hoàn thuế, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, cơ quan thuế và doanh nghiệp cần nâng cao năng lực, chủ động trong thực hiện quy định về tài chính, thuế và hoàn thuế giá trị gia tăng.

Cùng với đó, ngành thuế cũng cần nâng cao kỷ cương, kỷ luật công vụ trong hoàn thuế, tránh gây khó khăn, nhưng cương quyết xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm, để phòng ngừa và ngăn chặn gian lận thuế.

Hậu Lộc
Phiên bản di động