Bộ trưởng GTVT đề xuất di dời trung tâm thương mại, nội đô chỉ để ở

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đề xuất Hà Nội di dời trung tâm thương mại lớn, đông người ra ngoại đô; trong nội đô chỉ để ở, nghỉ ngơi.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người tung tin giả, xấu, "độc" có thể đi tù Bộ trưởng Bộ Nội vụ nhận trách nhiệm về quy định gây phiền hà, hơn 20 năm chưa sửa Bộ trưởng Bộ Công thương: Có lỗ hổng pháp lý để lọt bản đồ đường lưỡi bò Lần đầu tiên trong lịch sử tư pháp có bộ trưởng khai nhận hối lộ

Thảo luận tại tổ về dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Xây dựng sáng nay, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng có rất nhiều quy định trong dự luật có liên quan ngành GTVT, ảnh hưởng đến tình hình giao thông.

Tránh tình trạng một vài cá nhân điều chỉnh, phá nát quy hoạch

Theo ông Thể, hiện việc lập, thông qua quy hoạch đô thị hoặc 1 quận đô thị rất nghiêm túc, rà soát, xem xét rất kỹ. Nhưng sau khi công bố, triển khai lại thay đổi cục bộ, dẫn đến phá vỡ quy hoạch.

Bộ trưởng GTVT đề xuất cấp nào ban hành quy hoạch, bao nhiêu hội đồng đồng ý thì khi điều chỉnh cũng phải là cấp đó điều chỉnh, với ngần đấy hội đồng đồng ý. Đặc biệt là những công trình lớn, quy hoạch lớn cần có quy định chặt chẽ, tránh xé lẻ làm phá đi quy hoạch. Có như vậy mới đảm bảo tính khách quan.

bo truong gtvt de xuat di doi trung tam thuong mai noi do chi de o
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Nội đô Hà Nội chỉ nên để ở, nghỉ ngơi. Ảnh: Trần Thường

“Tránh tình trạng 1 vài cá nhân khi điều chỉnh khu A, khu B phá nát quy hoạch, dẫn đến ùn ứ giao thông, bức xúc xã hội.

Tình trạng đô thị, công viên, khu công cộng đã được quy hoạch rồi nhưng sau đó nhà đầu tư lại thay đổi cục bộ dẫn đến mất diện tích cây xanh, diện tích công cộng”, tư lệnh ngành GTVT cảnh báo chính việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch quá dễ dẫn đến quy hoạch không tốt.

Về ứng xử với các khu đô thị khi làm quy hoạch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị phân biệt các khu đô thị hiện hữu có mật độ dân cư cao và các khu đô thị có mật độ dân cư thấp để quản lý.

Ông mong muốn vùng nào là vùng lõi, mật độ nhà cửa nhiều thì nên bớt thay đổi quy hoạch để tránh tốn kém kinh phí GPMB, tái định cư, đền bù nhà cửa…

Còn khu mới, mật độ xây dựng còn rất thấp, nên quy hoạch thành những đô thị hiện đại, theo tiêu chuẩn châu Âu. Như vậy, sẽ hình thành nên vùng lõi là vùng cổ và vùng mới là vùng hiện đại.

Bộ trưởng cũng kiến nghị luật phải có những quy định để chính quyền địa phương, nhất là HĐND các địa phương xác định vùng lõi như thế nào để ứng xử phù hợp.

Ông cũng nêu thực tế, ở một số nơi quản lý không chặt chẽ, cùng một diện tích xây nhiều nhà cao tầng, gấp đôi gấp ba số lượng dân cư và trở thành điểm nóng về ùn tắc giao thông, đi lại vô cùng khó khăn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề xuất, Hà Nội hình thành được những khu đô thị hiện đại có đường ô tô, tàu điện ngầm, đường trên cao, công viên, cây xanh; còn những trung tâm dịch vụ, kinh doanh buôn bán lớn, đông người thì di dời ra ngoài, trong nội đô chỉ để ở, nghỉ ngơi. Như vậy, nội đô sẽ biến mất dần chức năng trung tâm, khi đó giá đất nội đô giảm, giá bên ngoài sẽ tăng.

Nguồn: Vietnamnet
Phiên bản di động