Cấm xe xăng ở nội đô: Hà Nội sẽ “giải mã” những băn khoăn của người dân
| Hà Nội phải có giải pháp ưu tiên khai thác lợi thế nguồn nhân lực Chuyển đổi xe xăng sang xe điện: Hà Nội sẽ triển khai thận trọng, bài bản |
Sáng 18/7, báo Dân trí phối hợp với Văn phòng UBND TP Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Chuyển đổi xe máy xăng ở nội đô: Vì một Hà Nội xanh".
Không thể chậm trễ được nữa
Chia sẻ tại tọa đàm, ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Tài chính - Đầu tư (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, theo tinh thần chỉ đạo của TP Hà Nội, đơn vị đang phải khẩn cấp triển khai ngay các điều kiện cần thiết để từ 1/7/2026, chính thức cấm toàn bộ phương tiện xe máy chạy nhiên liệu hoá thạch (xăng dầu) di chuyển trong phạm vi Vành đai 1.
Những ngày qua, Phòng Tài chính - Đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội thường xuyên theo dõi các nền tảng xã hội cũng như lắng nghe tất cả các thông tin, chia sẻ của người dân.
"Một điều tôi cho rằng rất mừng là hầu hết người dân ủng hộ chủ trương này. Song bên cạnh đó, người dân cũng có những băn khoăn. Tôi cho rằng những băn khoăn này là những nội dung rất cần thiết mà cơ quan chuyên môn của Hà Nội phải giải quyết", ông Thành nói và thêm rằng có những chính sách tác động cụ thể đến người dân, đặc biệt là những người yếu thế.
Trong mấy ngày gần đây, trên mạng xã hội có chia sẻ về việc Hà Nội dự kiến hỗ trợ cho người dân 3-5 triệu đồng để chuyển đổi xe máy từ xe xăng sang xe điện. Về thông tin này, ông Phan Trường Thành khẳng định, đây mới là sản phẩm nghiên cứu của đơn vị tư vấn, đề xuất trong dự thảo nghị quyết với một loạt các cơ chế, chính sách đi kèm.
"Đây chưa phải là nội dung kết luận cuối cùng cũng như quyết định của TP Hà Nội, bởi nội dung này phải sử dụng ngân sách nên phải qua nhiều quy trình, thủ tục", ông Thành nói.
![]() |
| Ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Tài chính - Đầu tư Sở Xây dựng Hà Nội. Ảnh: Thành Đông. |
Cũng theo ông Thành, xây dựng một nghị quyết sử dụng ngân sách của thành phố qua 17 bước, từ cấp cơ sở lên rồi qua thẩm định các bước, lấy ý kiến phản biện xã hội, thông qua Mặt trận Tổ quốc, thẩm định các ban của UBND TP mới đến HĐND TP biểu quyết để đưa ra mức cuối cùng.
Ông Thành cho rằng mức hỗ trợ nào cũng phải đặt người dân lên hàng đầu. Ngoài việc hỗ trợ người dân, Hà Nội cũng cần khẩn trương hoàn thiện cơ sở hạ tầng về trạm sạc và đây cũng là nội dung rất quan trọng trong dự thảo nghị quyết lần này.
Để giải quyết được câu chuyện cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hoá thạch lưu thông trong Vành đai 1 từ 1/7/2026, Hà Nội phải giải mã được tất cả những vấn đề mà người dân còn đang băn khoăn.
Trong đó, người dân sẽ đặt câu hỏi đầu tiên là: "Cấm xe máy, tôi sẽ đi bằng phương tiện gì?". Trách nhiệm của Hà Nội là phải bố trí lại toàn bộ mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Trong Vành đai 1 hiện nay có 45 tuyến buýt hoạt động. Theo chỉ đạo mới nhất của lãnh đạo Sở Xây dựng, trong thời gian tới sẽ đưa bổ sung một loạt xe buýt điện cỡ nhỏ để có thể phù hợp với kết cấu mặt cắt đường của các tuyến đường giúp người dân tiếp cận một cách nhanh chóng, thuận tiện nhất.
![]() |
| Tuyến đường Cầu Giấy nằm trong phạm vi Vành đai 1. |
Cũng theo ông Phan Trường Thành, để người dân tiếp cận được xe buýt phải có điểm dừng đỗ. Tại các điểm dừng đỗ này phải có trạm sạc và các dịch vụ cho thuê xe máy điện. Song đây chỉ là các biện pháp trước mắt còn về lâu dài chúng ta phải xây dựng mạng lưới tàu điện.
Trưởng phòng Tài chính - Đầu tư Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, Chỉ thị 20/CT-TTg trọn thời điểm tháng 7/2026 để cấm xe máy sử dụng nguyên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1 là vừa đủ, cần thiết và không thể chậm trễ được nữa.
Cũng theo ông Thành, thông điệp của Hà Nội là mong muốn người dân ủng hộ những chính sách lớn của thành phố đã, đang và sẽ làm trong thời gian tới. Điều quan trọng nhất là xây dựng Hà Nội xanh, sạch, đẹp, văn minh và giải quyết được 2 vấn đề lớn mà Tổng Bí thư, Đảng, Nhà nước giao cho là tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Mục tiêu cuối cùng là mang lại bầu không khí trong lành cho người dân
Cũng chia sẻ tại tọa đàm, ông Nguyễn Anh Quân, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội nhấn mạnh, Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng không khí tại các đô thị lớn mang tính cấp bách, kịp thời, tổng thể và rất toàn diện.
![]() |
| Ông Nguyễn Anh Quân, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội. Ảnh: Thành Đông. |
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1.
Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu từ ngày 1/1/2028, Hà Nội không có mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.
Theo ông Quân, Chỉ thị số 20/CT-TTg mang tính cấp bách bởi trong thời gian vừa qua, đặc biệt là 2 năm trở lại đây, hệ thống quan trắc và các công cụ đánh giá đã được áp dụng khoa học kỹ thuật, áp dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo được đánh giá, cập nhật thường xuyên và chính xác đến từng khu vực.
Ông Quân cho biết kết quả cho thấy mức độ ô nhiễm không khí ở Hà Nội do các phương tiện giao thông dùng nhiên liệu hóa thạch chiếm trên 50%. Đây là vấn đề nóng ở Hà Nội mà Chỉ thị số 20/CT-TTg đã yêu cầu giải quyết.
Bên cạnh đó, ông Quân cũng cho hay Chỉ thị số 20/CT-TTg mang tính toàn diện bởi Thủ tướng không chỉ đề cập đến môi trường nói chung mà còn yêu cầu xử lý chất thải rắn tại các đô thị, xử lý ô nhiễm của các lưu vực sông.
"Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng đã đưa ra những chủ trương, những nhóm giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, mục tiêu cuối cùng là mang lại bầu không khí trong lành cho người dân", ông Quân nhấn mạnh.
Theo ông Quân, Chỉ thị số 20/CT-TTg mang tính kịp thời bởi lẽ đây là mong muốn của cả hệ thống chính quyền và người dân thủ đô. Ngay khi Luật Thủ đô (sửa đổi) có hiệu lực, Hà Nội đã chủ động xây dựng nghị quyết về vùng phát thải thải thấp, đây là vùng hạn chế các phương tiện giao thông gây ô nhiễm.
"Khi Thủ tướng có Chỉ thị số 20/CT-TTg thì càng củng cố cho sự quyết tâm của Hà Nội và để Hà Nội triển khai một cách bài bản, có hiệu quả hơn trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí", ông Quân nói.
Theo ông Nguyễn Anh Quân, tiếp thu Chỉ thị 20 của Thủ tướng, Hà Nội ngay lập tức có văn bản giao Sở Nông nghiệp và Môi trường là cơ quan chủ trì để cùng với các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể, đặt ra các tiêu chí, giải pháp, lộ trình, các chính sách phù hợp.
Theo ông Quân, dự thảo kế hoạch này đã cơ bản đầy đủ và đang trong quá trình xin ý kiến tham gia của các sở, ngành liên quan, lộ trình sẽ trình thành phố trước ngày 25/7.
Trong quá trình xây dựng dự thảo kế hoạch, ông Quân cho biết Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh và các lãnh đạo thành phố rất quan tâm, chỉ đạo sát sao để nghiên cứu các chính sách phù hợp. Thành phố rất mong muốn có sự hài hòa, hài hòa giữa quyền lợi, giữa trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.
"Chúng tôi tin rằng với những chính sách của Nhà nước và của doanh nghiệp sẽ tạo nên động lực và sức đẩy để thành phố hoàn thành yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ giao là từ ngày 1/7/2026 trong khu vực Vành đai 1 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1", ông Quân chia sẻ.





