Bộ trưởng Bộ Công thương trả lời chất về việc thiết hụt xăng dầu tại TP HCM và Hà Nội

Lãnh đạo Bộ Công thương thừa nhận có tình trạng đứt gãy cục bộ nguồn cung xăng dầu trong hệ thống tiếp tục diễn ra thêm ở một số nơi.
Bộ Tài chính lần thứ 3 đề nghị Bộ Công thương có ý kiến về điều chỉnh chi phí xăng dầu Khó khăn đến đâu cũng không được phép để đứt gãy nguồn cung xăng dầu

Sáng 5/11, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên tiếp tục trả lời chất vấn về vấn đề thiết hụt xăng dầu trên cả nước nhất là tại TP HCM và Hà Nội.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết vấn đề xăng dầu đã được báo cáo đầy đủ tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội ngày 28/10 vừa qua.

Lãnh đạo Bộ Công thương đã nhận định tình hình, phân tích nguyên nhân và có giải pháp, đến nay nhóm giải pháp đề ra vẫn còn nguyên giá trị. Tuy nhiên những ngày qua, tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến mới.

Bộ trưởng Bộ Công thương trả lời chất về việc thiết hụt xăng dầu tại TP HCM và Hà Nội
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, những ngày qua, nguồn cung xăng dầu thế giới ngày càng khan hiếm. Tỷ giá ngoại tệ liên tục thay đổi, tăng cao trong tuần cao qua ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu.

Cùng với đó, việc tiếp cận vốn ngoại tệ để được bảo lãnh nhập hỗ trợ thanh toán của các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối cũng còn khó khăn bởi là do nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện cho vay và bảo lãnh của các ngân hàng của. Do đó, tình trạng đứt gãy cục bộ nguồn cung trong hệ thống tiếp tục diễn ra thêm ở một số nơi.

Về giải pháp, Bộ trưởng Bộ Công thương nêu rõ, trước tình hình trên, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành chức năng vào cuộc và các ngành chức năng đều đã và đang làm tốt hơn chức trách, nhiệm vụ của mình, sự phối hợp giữa Bộ Công thương, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước và các ngành chức năng đã hiệu quả hơn.

Ngay trong chiều 4/11, Bộ Công thương đã có ý kiến đồng thuận với Bộ Tài chính để trong kỳ điều hành ngày 11/11 tới thì sẽ cập nhật những chi phí phát sinh.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo cụ thể cho các ngân hàng thương mại xem xét, giải quyết đối với những doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận vốn và bảo lãnh cho việc thanh toán.

Mặt khác, Bộ Công thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường trong cả nước phối hợp với cơ quan chức năng tại địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý theo quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng đã có văn bản đề nghị chính quyền các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước theo thẩm quyền và phối hợp với Bộ Công thương cũng như các bộ ngành để giải quyết một cách dứt điểm.

Bộ trưởng Bộ Công thương bày tỏ hy vọng với những nỗ lực trên thì trong những ngày tới tình hình xăng dầu cơ bản được giải quyết.

Về vấn đề điều hành giá xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Công thương nêu rõ, điều hành giá xăng dầu phải thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành theo đó 10 ngày một lần điều chỉnh giá xăng dầu một lần và căn cứ điều chỉnh là tính giá bình quân 10 ngày trước của thị trường thế giới. Đây là quy định thực hiện trong lúc bình thường.

Tuy nhiên, như đã phát biểu trước Quốc hội vào ngày 28/10, thị trường xăng dầu có những dị biệt nhất là trong bối cảnh thế giới hỗn loạn cho nên quy định trên đã bộc lộ những khiếm khuyết. Chính phủ đã nhận thấy điều này và đã chỉ đạo Bộ Công thương chủ trì phối hợp với các bộ ngành nghiên cứu để mà sửa Nghị định 95 để phù hợp với thực tiễn.

Bộ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh, thế giới thay đổi hằng ngày, thậm chí là hàng giờ nên dù có cố gắng đến đâu thì quy định pháp luật bao giờ cũng có độ trễ so với thực tiễn.

Về vấn đề khan hiếm xăng, tại phiên chất vấn sáng 5/11, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, ngành đang thực hiện nghị định Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao, đang tiến hành thanh tra về công tác xăng dầu hiện nay. Thanh tra Chính phủ đang triển khai phối hợp với ngành Công thương để đảm bảo bình ổn cung ứng xăng dầu…

Hậu Lộc
Phiên bản di động