Khó khăn đến đâu cũng không được phép để đứt gãy nguồn cung xăng dầu

Lãnh đạo Bộ Công thương nhấn mạnh, năng lượng nói chung, xăng dầu nói riêng là vật tư chiến lược nên trong mọi tình huống, dù khó khăn đến đâu, chúng ta cũng không được phép để đứt gãy nguồn cung.
Tổng cục Hải quan lên tiếng việc dừng thủ tục hải quan với 2 "ông lớn" xăng dầu Thống đốc: Hạn mức tín dụng cho doanh nghiệp xăng dầu vẫn còn 44.000 tỷ đồng

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên vừa chủ trì cuộc họp với các doanh nghiệp Nhà nước sản xuất và kinh doanh phân phối xăng dầu.

Tại cuộc họp, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, thời gian vừa qua, nguồn cung xăng dầu tại một số địa bàn trong nước bị thiếu cục bộ, có hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh, bán cầm chừng.

Theo ông Đông, khủng hoảng năng lượng toàn cầu đã làm cho nguồn cung bị khan hiếm, không ổn định, giá xăng dầu thế giới cũng biến động phức tạp, khó lường.

Cụ thể, giá xăng dầu thành phẩm thế giới bình quân 10 tháng đầu năm 2022 đã tăng 57 - 85% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 9/2022, giá xăng dầu có xu hướng giảm liên tục với biên độ lớn.

Từ đầu tháng 10 đến nay, giá thành phẩm xăng dầu thế giới lại có xu hướng tăng trở lại do quyết định giảm sản lượng khai thác dầu của OPEC+ và hiện nay tiếp tục diễn biến phức tạp khó lường), nhiều doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu bị thua lỗ do đã nhập khẩu khối lượng xăng dầu tương đối lớn với giá cao trong quý II nhưng từ quý III giá lại giảm liên tục.

Khó khăn đến đâu cũng không được phép để đứt gãy nguồn cung xăng dầu
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp

Cùng với đó, những biến động về tỷ giá cùng với các yếu tố ngoại cảnh như mưa bão đã ảnh hưởng đến việc vận chuyển xăng dầu từ các nhà máy sản xuất trong nước và nhập khẩu từ nước ngoài về kho của doanh nghiệp, vì vậy làm chậm nguồn cung ứng xăng dầu trong một số thời điểm.

Cũng tại cuộc họp, ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, năng lực sản xuất của 2 nhà máy Nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn và Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đạt 4,1 - 4,3 triệu m3/quý, tương đương 45.000 - 50.000 m3/ngày, trên tổng nhu cầu thị trường trong nước khoảng 5,5 triệu m3/quý.

Ông Hùng cũng cho biết, trong những tháng tới, bên cạnh các giải pháp đang triển khai, PVN sẽ tiếp tục cùng các đối tác có nhiều giải pháp hỗ trợ giao nhận, điều chỉnh quá trình sản xuất - tiêu thụ đồng bộ để có thể đưa sản phẩm ra thị trường nhanh nhất.

Trong khi đó, ông Đào Nam Hải - Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng cho hay, để đáp ứng kịp thời nhu cầu tăng cao đột biến trên phạm vi cả nước, trong tháng 10, sản lượng bán của Công ty Xăng dầu Khu vực II đã tăng mạnh 38% so với bình quân 9 tháng đầu năm, có những ngày lượng xuất bán tăng tới 2,4 lần so với ngày thường.

Theo ông Hải, thị phần của Petrolimex tại các các tỉnh phía Nam đạt 25 - 35%, nhưng đã chạm mức 40 - 45% vào giai đoạn nóng nhất về nguồn cung. “Petrolimex đã điều động khẩn cấp 1 tàu xăng 40.000 m3 về cảng Nhà Bè để kịp thời xử lý khó khăn, đáp ứng nhu cầu của thị trường TP HCM”, ông Hải thông tin.

Dù vậy, lãnh đạo Petrolimex cho rằng, sức chống chịu của doanh nghiệp có giới hạn, những giải pháp đã thực hiện chỉ mang tính ngắn hạn, tình thế, và cho rằng cần có các giải pháp mang tính lâu dài, căn cơ hơn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc còn tồn tại.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã chỉ ra thêm một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, đó là sức hút nguồn xăng dầu vào địa bàn Châu Âu ngày càng gay gắt.

Mặt khác, tình trạng lạm phát, giá cả tăng cao, tỷ giá ngoại tệ, nhất là ngoại tệ mạnh (chủ yếu để nhập khẩu xăng dầu) biến động hàng giờ; các chi phí trong hoạt động kinh doanh xăng dầu ngày càng tăng cao. Cùng với đó, là những yếu tố như việc tiếp cận nguồn vốn và bảo lãnh tín dụng ngày càng khó khăn; chi phí phát sinh, chi phí thực tế phát sinh chưa được kịp thời cập nhật, phản ánh đầy đủ trong công thức tính giá bán lẻ…

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Công thương khẳng định, năng lượng nói chung, xăng dầu nói riêng là vật tư chiến lược nên trong mọi tình huống, khó khăn đến đâu cũng không được phép để đứt gãy nguồn cung.

Trong thời gian qua, Chính phủ và các bộ, ngành các cấp cùng các doanh nghiệp đầu mối cũng đã nỗ lực, cố gắng rất lớn để đảm bảo được nguồn cung xăng dầu tại thị trường trong nước, phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế đất nước, nhất là giai đoạn phục hồi hậu COVID-19.

Trong thời gian tới, để đạt được mục tiêu là không để đứt gãy nguồn cung xăng dầu trên phạm vi cả nước, đặc biệt là những địa bàn đã và đang có hiện tượng đứt gãy cục bộ, tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đề nghị các doanh nghiệp Nhà nước bao gồm: PVN, Petrolimex, Tổng công ty Xăng dầu Quân đội, Công ty Cổ phần thương mại dầu khí Đồng Tháp, Saigon Petro, Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ và Công ty Cổ phần Xăng dầu Sài Gòn khẩn trương xem xét để xuất dự trữ thương mại, đáp ứng nhu cầu cho hệ thống của mình và ứng cứu cho những địa bàn đang thiếu hụt cục bộ trong thời điểm hiện tại.

Lãnh đạo Bộ Công thương cũng đề nghị PVN khuyến khích, động viên các doanh nghiệp sản xuất (Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn và Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn) tiếp tục tăng sản lượng sản xuất và tăng sản lượng cung ứng ra thị trường thông qua hệ thống phân phối của mình.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị tất cả các doanh nghiệp đầu mối, trong đó cả doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân có điều kiện khẩn trương hoàn tất các thủ tục nhập khẩu xăng dầu theo kế hoạch phân giao (và vượt định mức bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu) để sẵn sàng bù đắp sản lượng thiếu do các doanh nghiệp khác đã không và chưa thực hiện được theo cam kết.

Theo ông Diên, trên thực tế, cho đến thời điểm này, trong số 36 doanh nghiệp đầu mối mới chỉ có 22 doanh nghiệp đã thực hiện đạt và vượt kế hoạch phân giao kể cả kế hoạch và đầu năm và bổ sung. Còn 14 doanh nghiệp (hầu hết là các doanh nghiệp đầu mối tư nhân) đã chưa hoặc không thực hiện đầy đủ kế hoạch phân giao.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ Công thương và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sẽ ghi nhận, phản ánh và đề xuất với cấp có thẩm quyền để có sự can thiệp khi xem xét đến quyền lợi và nghĩa vụ của các doanh nghiệp này theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Bộ Công thương cũng giao các đơn vị, gồm: Vụ Thị trường trong nước, Thanh tra Bộ, Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương tiếp tục kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối, doanh nghiệp bán lẻ không thực hiện nghiêm quy định của pháp luật.

Hậu Lộc
Phiên bản di động