Bộ GD&ĐT lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên

Hiện, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên. Ba nội dung nổi bật trong Dự thảo này là nhiều học sinh sẽ không bị loại khỏi lớp chuyên; Giáo viên bị chuyển khỏi trường chuyên; Loại bỏ lớp không chuyên trong trường chuyên.
Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc tuyển sinh bổ sung học sinh lớp 12 Thực hiện dự án “Áo xanh sư phạm đến trường” chuyên nghiệp, sâu rộng hơn Ngày mai, các thí sinh tranh tài vào Trường Chuyên Bắc Giang, tỷ lệ 1 “chọi” 3 Vượt qua "cú ngã" trượt trường chuyên, nam sinh đỗ 7 trường đại học danh giá ở Mỹ

Cụ thể, tại dự thảo mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã không đưa nội dung sàng lọc học sinh lớp 10, lớp 11 ra khỏi lớp chuyên để chuyển sang trường THPT.

Trước đó, Điều 26 Thông tư 06/2012/TT-BGDĐT nêu rõ, sau mỗi học kỳ hằng năm, trường chuyên sẽ tổ chức sàng lọc học sinh chuyên lớp 10, lớp 11 và chuyển sang trường trung học phổ thông (THPT) không chuyên hoặc lớp không chuyên của trường những học sinh thuộc một trong ba trường hợp: Lưu ban; Hạnh kiểm: Xếp loại từ trung bình trở xuống; Học lực: Xếp loại từ trung bình trở xuống.

Như vậy, có thể thấy, nếu dự thảo này được thông qua thì học sinh trường chuyên nếu thuộc một trong ba trường hợp nêu trên sẽ không bị chuyển ra khỏi lớp chuyên.

Trường Chuyên Vĩnh Phúc nơi ước mơ nhiều học sinh
Trường Chuyên Vĩnh Phúc nơi ước mơ nhiều học sinh

Đồng thời, quy định về việc chuyển giáo viên ra khỏi trường chuyên cũng không còn được đề xuất tại dự thảo này.

Cụ thể, khoản 2, Điều 19, Thông tư 06/2012 quy định 3 trường hợp chuyển giáo viên ra khỏi trường chuyên hằng năm, sau một năm học nếu những giáo viên: Trong năm học không đạt chuẩn nghề nghiệp theo quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trường trung học của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc có 2 năm học liên tiếp xếp loại trung bình theo quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trường trung học của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Những giáo viên bị xử lý kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên khi quyết định kỷ luật có hiệu lực.

Điểm nổi bật thứ ba của Dự thảo là đề xuất bỏ lớp không chuyên trong các trường chuyên

Cụ thể, khoản 1 Điều 11 Thông tư 06/2012/TT-BGDĐT nêu rõ: Trường chuyên có thể có các lớp chuyên sau: Chuyên Toán, chuyên Tin học, chuyên Vật lí, chuyên Hóa học, chuyên Sinh học, chuyên Ngữ văn, chuyên Lịch sử, chuyên Địa lí, chuyên theo các Ngoại ngữ; ngoài các lớp chuyên, có thể có các lớp theo lĩnh vực chuyên và các lớp không chuyên.

Theo đó, hiện nay, một trường chuyên có thể có tổng cộng 9 lớp chuyên và các lớp chuyên theo lĩnh vực và lớp không chuyên.

Tuy nhiên, khoản 1, Điều 8 Dự thảo chỉ quy định: Lớp học trong trường chuyên được tổ chức theo các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, bao gồm: Toán, Tin học, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ 1. Không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên.

Theo quy định này, ngoại ngữ thay vì chuyên theo ngoại ngữ thì đề xuất ấn định luôn đây chính là ngoại ngữ 1 và khẳng định “không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên”.

Riêng các lớp chuyên theo lĩnh vực chuyên thì Bộ Giáo dục và Đào tạo không đề cập đến trong dự thảo Thông tư lần này.

Như vậy, sắp tới đây, các trường chuyên sẽ chỉ còn các lớp chuyên mà không tổ chức lớp không chuyên.

Hoa Thành
Phiên bản di động