Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Tổ chức cuộc thi nghiên cứu Khoa học kỹ thuật dành cho các trường THCS
Nhà Giáo Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng phòng GD&ĐT Huyện Bình Xuyên phát biểu cuộc thi |
Nhà giáo Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bình Xuyên cho biết: Phòng GD&ĐT Bình Xuyên tổ chức cuộc thi nghiên cứu Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh lớp 8, 9 thuộc các trường THCS trên địa bàn huyện nhằm tạo một sân chơi bổ ích, là cơ hội để các em học sinh giới thiệu kết quả nghiên cứu sáng tạo khoa học kỹ thuật của mình; thể hiện năng lực học tập, khả năng nghiên cứu, khả năng thuyết trình hùng biện, giao tiếp... Qua đó, phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo.
Đây là sân chơi thường niên được tổ chức từ năm học 2011-2012 đến nay.
Toàn cảnh chương trình |
Việc khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học, công nghệ, kỹ thuật vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết vấn đề thực tiễn của cuộc sống không chỉ phát triển năng lực học sinh mà còn góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường. Thông qua cuộc thi nhằm khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ, vận dụng kiến thức của các môn học ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống.
Đây là cuộc thi có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học; đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập; đặc biệt việc tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo; triển khai giáo dục STEM trong giáo dục phổ thông theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 4/5/2017 về việc tăng cường tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Đề án Trường THCS Gia Khánh |
Thông qua việc hướng dẫn HS làm dự án, thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học. Đồng thời qua cuộc thi nhằm lựa chọn các dự án xuất sắc để tham gia cuộc thi cấp tỉnh trong thời gian tới.
Đề án Trường THCS Phú Xuân |
Cuộc thi nghiên cứu KHKT năm nay thu hút 100% trường THCS tham gia với tổng số 30 dự án thuộc 10 nhóm lĩnh vực, trong đó nhóm Khoa học xã hội hành vi chiếm nhiều nhất là 9 dự án, Kỹ thuật cơ khí chiếm 7 dự án, ít nhất là các nhóm lĩnh vực Khoa học thực vật, Hóa sinh, Vi sinh (1 dự án/lĩnh vực). Các trường có số dự án nhiều nhất là THCS Lý Tự Trọng với 4 dự án, THCS Bá Hiến 3 dự án, ít nhất là THCS Trung Mỹ 1 dự án, các trường còn lại tham gia 2 dự án. Sau khi chấm vòng 1, có 20 dự án được lựa chọn tham gia dự thi vòng 2.
Đề án Trường THCS Lý Tự Trọng |