Bị "tố" không nhất quán, Tổng cục Thuế yêu cầu Grab thận trọng khi phát ngôn

Tổng cục Thuế yêu cầu Công ty Grab Việt Nam thận trọng trong phát ngôn khi đưa ra lời giải thích với công luận và lái xe về việc điều chỉnh tăng cơ cấu giá là do tác động của Nghị định 126.
Grab Việt Nam “tố” ngược Tổng cục Thuế không nhất quán Nghị định 126 không làm thay đổi cách tính cước và chiết khấu tài xế Grab

Ngày 11/12, Tổng cục Thuế đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Grab phát ngôn đúng về việc điều chỉnh cơ cấu giá thời gian qua.

Theo đó, Tổng cục Thuế cho biết, để làm rõ ý kiến của Công ty TNHH Grab về việc doanh nghiệp cho rằng tăng giá cước xe và tăng khấu trừ thuế đối với lái xe từ hoạt động kinh doanh là do tác động của Nghị định 126, ngày 9/12, Tổng cục Thuế đã có buổi làm việc với đại diện công ty về nội dung trên và có sự tham gia của đại diện Bộ Giao thông vận tải (Vụ Vận tải).

Bị
Tài xế tập trung phản đối chính sách thuế, chiết khấu của Grab.

Tại buổi làm việc, Tổng cục Thuế đã lắng nghe ý kiến phát biểu, giải trình của Grab về việc tăng giá và tăng chiết khấu đối với khách hàng.

Tuy nhiên Grab chưa cung cấp đầy đủ thông tin về việc tăng giá và tăng mức khấu trừ thuế đối với lái xe là do ảnh hưởng của Nghị định 126.

Cũng tại buổi họp, Tổng cục Thuế khẳng định quan điểm của Chính phủ khi ban hành Nghị định 126 nhằm mục đích tăng cường trách nhiệm của tổ chức trong mô hình tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân.

Theo đó, tại điểm c, khoản 5, Điều 7 Nghị định 126 quy định:

“c) Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật về thuế và quản lý thuế của tổ chức mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh, đồng thời khai thay và nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho cá nhân hợp tác kinh doanh.

Trường hợp tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo quy định tại khoản 5 Điều 51 Luật Quản lý thuế, mà cá nhân có ngành nghề đang hoạt động cùng với ngành nghề hợp tác kinh doanh với tổ chức thì tổ chức và cá nhân tự thực hiện khai thuế tương ứng với kết quả thực tế hợp tác kinh doanh theo quy định.”

Như vậy, theo Tổng cục Thuế, Nghị định 126 quy định cụ thể về trách nhiệm khai thuế của tổ chức trong mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, không phải quy định mới về chính sách thuế giá trị gia tăng.

Theo cơ quan thuế, chính sách thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động vận tải không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% như từ trước đến nay.

"Quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế giá trị gia tăng 10% đối với vận tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay)", Tổng cục Thuế khẳng định.

Trong khi đó, đại diện Bộ Giao thông vận tải cũng đã có ý kiến khẳng định: “Hoạt động kinh doanh của Grab là hoạt động vận tải”. Công ty TNHH Grab phải có trách nhiệm chính với hoạt động vận tải vì công ty quyết định về giá cước (thay đổi giá khi có thay đổi về điều kiện giao thông, thời tiết, ...), lựa chọn khách hàng, lựa chọn lái xe...

Vì vậy, Tổng cục Thuế yêu cầu Grab thận trọng trong phát ngôn khi đưa ra lời giải thích với công luận và lái xe về việc điều chỉnh tăng cơ cấu giá là do tác động của Nghị định 126, tránh tạo dư luận và xã hội hiểu không đúng về pháp luật của Nhà nước về chính sách thuế.

Đồng thời, Tổng cục Thuế cũng cho rằng, Grab cần đề cao trách nhiệm xã hội đối với người lao động, tài xế lái xe tại Việt Nam để góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng và cùng phát triển.

Trước đó, ngay sau buổi làm việc với Tổng cục Thuế, Công ty Grab Việt Nam đã có thông cáo báo chí thông tin ban đầu về cuộc họp để giải những vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định 126/2020-NĐ-CP (Nghị định 126) có hiệu lực từ ngày 5/12.

Theo đó, Grab Việt Nam cho biết khá thất vọng bởi kết quả làm việc đã không đạt được một kết quả tích cực nào.

Theo Grab Việt Nam, Tổng cục Thuế đã không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế giá trị gia tăng.

“Chúng tôi rất bức xúc về yêu cầu của Tổng cục Thuế muốn tăng mức thu thuế đối với doanh thu của đối tác tài xế từ 3% lên 10%, dù biết rằng các đối tác tài xế này không có khả năng khấu trừ giá trị gia tăng đầu vào, nhưng Tổng cục Thuế không có sự giải thích rõ ràng, mà dựa vào những luận điểm rất không nhất quán”, phía Grab Việt Nam cho biết.

Grab Việt Nam cho biết, sự không nhất quán của cơ quan quản lý nằm ở chỗ Tổng cục Thuế tại buổi làm việc đã tự khẳng định tài xế xe ôm công nghệ là người lao động của Grab và không phải chịu thuế giá trị gia tăng cho khoản doanh thu của mình.

Tuy nhiên, trước đây, Tổng cục Thuế đã hướng dẫn rằng khoản doanh thu từ hoạt động hợp tác kinh doanh phải được phân định cho hai chủ thể: Phần doanh thu của Grab phải chịu thuế giá trị gia tăng 10%; còn phần doanh thu của đối tác tài xế xe hai bánh phải chịu mức thuế 3% theo phương pháp tính thuế trực tiếp áp dụng đối với cá nhân kinh doanh.

Theo quy định của Nghị định 126, doanh nghiệp có trách nhiệm kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng trên toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo mức chung của tổ chức là 10%.

"Chúng tôi cũng hiểu rằng Nghị định 126 chỉ điều chỉnh thủ tục và phương pháp kê khai, nộp thuế, còn việc xác định những đối tượng nào phải nộp thuế, người nộp thuế - chịu thuế giá trị gia tăng phải căn cứ vào Luật Thuế giá trị gia tăng. Do đó, chúng tôi rất quan ngại rằng cách giải thích của Tổng cục Thuế về việc Grab phải chịu hoàn toàn nghĩa vụ nộp thuế với tư cách là người nộp thuế cho toàn bộ doanh thu, bao gồm cả phần doanh thu của đối tác tài xế, là không phù hợp với Luật Thuế giá trị gia tăng”, Grab Việt Nam cho biết.

Grab Việt Nam cũng khẳng định vẫn tiếp tục tuân thủ chặt chẽ Nghị định 126, Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Quản lý thuế và các công văn hướng dẫn của cơ quan thuế. Tuy nhiên, doanh nghiệp này mong muốn Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và các cơ quan có thẩm quyền xem xét lại để bảo đảm lợi ích của người tiêu dùng và đối tác tài xế của Grab.

Văn Huy
Phiên bản di động