Bí kíp ôn thi vào lớp 10 trong giai đoạn “nước rút” cho thí sinh

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, kỳ thi vào 10 THPT sẽ chính thức diễn ra. Thời điểm này nhiều bạn học sinh đang có tâm lý căng thẳng, lo lắng trước những kiến thức, bài vở ngổn ngang. Cùng lắng nghe lời khuyên và bí kíp ôn thi hiệu quả từ các thầy cô nhé!
Thầy cô chia sẻ kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 Mùa tuyển sinh đại học năm 2023: Nhiều ngành mới mở cửa đón thí sinh

Môn văn cần luyện đề logic

Đối với học sinh lớp 9, tháng 5 là giai đoạn nước rút của ôn thi vào 10. Để việc ôn thi môn Ngữ văn có hiệu quả, các bạn phải giữ một tinh thần tập chung cao độ, ôn tập có chiến lược khoa học để đem lại hiệu quả cao.

Cô Nguyễn Thị Tám ( giáo viên môn Ngữ Văn lớp 9, trường THCS Tân Hòa, Quốc Oai) chia sẻ: “Đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng đối với học sinh lớp 9, các em cần luyện đề nhiều để nắm kiến thức một cách nhanh nhất. Khi luyện đề, nên tập trung trả lời các câu hỏi nhỏ một cách chi tiết, bởi đây là phần dễ ăn điểm, chỉ cần đúng ý là các em đã có thể chắc chắn một phần trong bài thi. Thêm vào đó, học sinh phải nắm vững các kĩ năng viết đoạn văn Nghị luận, khi hiểu cấu trúc, đoạn văn sẽ được diễn đạt trôi chảy, mượt mà và logic hơn.

Học sinh cần nắm vững kĩ năng viết đoạn văn Nghị luận, ngoài ra cần tìm hiểu kiến thức xã hội để mở rộng nội dung viết
Học sinh cần nắm vững kĩ năng viết đoạn văn Nghị luận, ngoài ra cần tìm hiểu kiến thức xã hội để mở rộng nội dung viết

Khi viết Văn, các em nên chú ý các yếu tố tiếng Việt, đặc biệt là kiến thức trọng tâm để viết đoạn. Với đoạn văn Nghị luận xã hội, cần có những hiểu biết xã hội nhất định để có thể phân tích, bình luận, mở rộng và nâng cao vấn đề nghị luận. Hơn hết, đó là nắm chắc cấu trúc của đoạn để xây dựng đoạn văn đúng và hay.

Thay vì học thuộc quá nhiều đoạn văn mẫu, kiến thức một cách dập khuôn, các thí sinh nên học logic, tìm hiểu các ý chính, gạch đầu dòng ra và tự diễn giải, như vậy sẽ giúp các em nhớ được lâu và nhiều kiến thức hơn”.

Học tập là một quá trình dài, giai đoạn trước, nếu như học sinh đã tập trung vào tìm hiểu kỹ từng tác phẩm, thì trong tháng cuối gấp rút còn lại này, các bạn nên tập trung học một cách tổng quan, để tiếp thu cũng như ghi nhớ được nhiều kiến thức nhất. Điều quan trọng nữa là đừng nên học tủ, hãy tập trung ôn luyện bài bản và hiệu quả.

Tiếng Anh: Chiến thuật và mẹo làm bài là quan trọng

Cô Nguyễn Thị Hải Yến, NCS Chương trình Tiến sĩ Giáo dục, đại học Evangel, Hoa Kỳ, Giám đốc trung tâm Anh ngữ Universal Language Center cho biết: “Học trong giai đoạn nước rút, hay hiểu đơn giản là luyện thi tiếng Anh cấp tốc, thì chiến thuật và mẹo làm bài là vô cùng quan trọng.

Với các thí sinh thi vào lớp 10, các em cần đặc biệt lưu ý: bài thi gồm 3 phần cơ bản là Ngữ âm, Ngữ pháp và Từ vựng.

Cách học từ vựng hiện đại và hiệu quả là học qua sơ đồ tư duy
Cách học từ vựng hiện đại và hiệu quả là học qua sơ đồ tư duy

Phần Ngữ âm: hầu như các năm gần đây, đề thi đều tập trung hỏi cách phân biệt đuôi “ed’ hoặc “s/es”, và phân biệt trọng âm của động từ so với tính từ, danh từ. Năm được mẹo với nhóm nội dung này là thí sinh đã “tạm yên tâm” với những câu hỏi đầu tiên rồi.

Phần từ vựng: Hãy bám sát vào từ vựng trong sách giáo khoa. Những từ xuất hiện trong đề thi hầu hết là kiến thức đã được dạy kỹ trong chương trình THCS và từ đồng nghĩa, trái nghĩa với từ đó. Với kinh nghiệm luyện thi cho hàng ngàn thí sinh đã tham gia kỳ thi chuyên Anh và thi chứng chỉ quốc tế thì theo tôi, cách học từ vựng hiện đại và hiệu quả nhất có lẽ là học qua mind map (sơ đồ tư duy). Có 20 chủ đề lớn thường xuất hiện trong đề thi. Các em chỉ cần dành 10 phút để vẽ mind map cho từng chủ đề thì việc nắm được ý nghĩa của từng từ trở nên tương đối đơn giản.

Phần ngữ pháp: ngữ pháp tiếng Anh phong phú và đa dạng, nếu học lan man thì thí sinh dễ bị “ngợp” và bối rối. Vậy nên các em cần xác định rõ nhóm nội dung nào thường được thi nhất những năm gần đây để ưu tiên đầu tư thời gian.”

Cô Yến cũng chia sẻ thêm rằng: “Có một số ý kiến cho rằng việc tách biệt ngữ pháp và từ vựng đôi khi sẽ gây bất lợi, kéo dài thời gian của người học. Vì thế, những năm gần đây, phương pháp học từ vựng kết hợp ngữ pháp qua bài đọc hiểu đã bắt đầu được áp dụng, đặc biệt với những thí sinh không có nhiều thời gian mà kỳ thi thì sắp đến gần. Các em có thể cân nhắc áp dụng phương pháp này.”

Môn toán: Ôn tập lại các kiến thức trọng tâm theo sơ đồ tư duy

Trong thời điểm kỳ thi vào lớp 10 đang cận kề, tâm lý lo lắng của cả phụ huynh và của học sinh ngày một nhiều hơn. Lúc này, tâm sinh lý của các em sẽ cực kỳ nhạy cảm, áp lực trước kỳ thi cam go, thầy cô hay chính cha mẹ của các em nên là người bên cạnh và động viên các em nhiều nhất.

Để học sinh có thể đạt được kết quả cao trong kỳ thi vào lớp 10 thì không thể chỉ học trong vài tuần hay một, hai tháng là đủ mà đó là quá trình nỗ lực tích lũy kiến thức, rèn luyện kỹ năng trong suốt các năm học. Tuy nhiên, trong thời gian tháng cuối này, cô Nguyễn Thị Thoan, giáo viên môn Toán trường THCS Thăng Long, quận Ba Đình đã tiến hành các biện pháp ôn luyện hiệu quả trong giai đoạn tăng tốc, giúp các em học sinh có thể bứt phá trong thời kỳ nước rút: “Trước tiên, tôi hướng dẫn các em ôn tập lại các kiến thức trọng tâm theo sơ đồ tư duy. Vì việc hệ thống kiến thức có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành trí nhớ học sinh. Với học sinh yếu, tôi không đòi hỏi các em phải nhớ thật nhiều cùng một lúc mà cho áp dụng dần từ đơn giản đến phức tạp.

Thứ hai là chia nhỏ ra để học: Phân chia kiến thức thành từng phần nhỏ, từng chủ đề, dạng toán để dễ học, dễ nhớ và học sinh phải xác định thời gian học xong kiến thức đó.

Tôi cũng cho các em làm nhiều đề, thực hành nhiều. Khi ôn tập sẽ cho học sinh làm các chùm bài tập. Các dạng toán được lặp lại giúp các em nhớ lâu hơn và có kinh nghiệm khái quát cũng như xử lý bài toán.

Tôi luôn khuyến khích khả năng tìm tòi lời giải, phát hiện vấn đề của các em. Ví dụ môn Hình học, tôi sẽ tìm tòi thêm những cách giải khác, khái quát các dạng bài, sau đó cùng học sinh làm”.

Bí kíp ôn thi vào lớp 10 trong giai đoạn “nước rút” cho thí sinh

Cũng chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, thí sinh sẽ chính thức bước vào kỳ thi, các bạn hãy rèn thói quen ghi chép bài cẩn thận vì để đạt được điểm số cao thì ngoài kiến thức cơ bản tốt cần có cách trình bày khoa học, sạch đẹp.

Bên cạnh đó, các em cũng cần đảm bảo sức khỏe như phân phối thời gian học hợp lý, không thức quá khuya, mỗi ngày nên vận động 30 phút để thư giãn.

“Khi học trên lớp, các em nên tận dụng tối đa thời gian để nghe giảng và ghi chép bài. Trong khi luyện đề thi hay làm bài thi, thí sinh cần chú ý tránh những lỗi sai mà nhiều em hay mắc, ví dụ như: Viết sai đề, bài tập Đại số quên điều kiện, không đối chiếu điều kiện, quên kết luận, …hay bài tập hình không gian thường không đọc kỹ đề bài hoặc nhầm công thức, …”, cô Thoan chia sẻ thêm.

Đình Trung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động