Bệnh nhi 2 tuổi được cấy ghép cùng lúc 4 cơ quan nội tạng

Mới đây, các bác sỹ Bệnh viện Đại học UZ Leuven (Bỉ) đã cấy ghép thành công 4 cơ quan nằm trong khoang bụng của một bệnh nhi 2 tuổi trong cùng một thủ thuật.

Theo thông tin từ bệnh viện UZ Leuven, bệnh nhi trên đã được cấy ghép dạ dày, gan, tuyến tụy và ruột non cùng lúc.

Bệnh nhi mắc một căn bệnh di truyền gây rối loạn thần kinh ở ruột, khiến trẻ không thể ăn uống bình thường mà phải ăn qua ống thông. Ngoài ra, bệnh nhi còn bị các vấn đề về gan.

Giáo sư Jacques Pirenne, Trưởng khoa cấy ghép bụng tại UZ Leuven, cho biết ca phẫu thuật can thiệp, vốn là một thách thức lớn đối với đội ngũ y tế, đã diễn ra thành công và bệnh nhi đã có thể ăn uống bình thường trở lại.

Bệnh viện Đại học UZ Leuven cấy ghép cùng lúc 4 cơ quan nội tạng cho một bệnh nhi 2 tuổi (Ảnh: Bệnh viện viện UZ Leuven)
Bệnh viện Đại học UZ Leuven cấy ghép cùng lúc 4 cơ quan nội tạng cho một bệnh nhi 2 tuổi (Ảnh: Bệnh viện viện UZ Leuven)

Tuy nhiên, ca phẫu thuật này có thể mang đến những rủi ro đáng kể cho hệ thống tim mạch và quá trình trao đổi chất của bệnh nhân, đặc biệt là trong quá trình loại bỏ các cơ quan bị bệnh và tái tạo mạch máu cho các cơ quan mới sau khi được cấy ghép.

Sau khi cấy ghép, bệnh nhân được theo dõi sức khỏe suốt đời.

Đây là trường hợp cấy ghép đầu tiên trong Liên đoàn Quốc tế Cấy ghép Nội tạng Châu Âu (Eurotransplant) gồm 8 quốc gia Bỉ, Áo, Croatia, Đức, Hungary, Luxembourg, Hà Lan và Slovenia.

Trước đó, 9 ca cấy ghép tương tự, 11 ca ghép gan, tụy, ruột kết hợp (không có dạ dày) và 9 ca ghép ruột riêng lẻ đã được thực hiện ở người lớn và trẻ em tại UZ Leuven.

Bốn tiếng Bốn tiếng "cân não" nối 3 ngón tay đứt rời

Các bác sĩ khoa Chấn thương Chung và Vi phẫu, Bệnh viện Quân y 103, vừa phẫu thuật nối lại thành công cho bệnh nhân ...

Cắt khối u nang buồng trứng kích thước lớn tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh Cắt khối u nang buồng trứng kích thước lớn tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh

Mới đây, tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), sau hơn 1 giờ phẫu thuật nội soi, ê kíp phẫu thuật ...

Cứu sống bệnh nhân bằng phương pháp phẫu thuật ghép mạch tự thân Cứu sống bệnh nhân bằng phương pháp phẫu thuật ghép mạch tự thân

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh kịp thời hồi sức, phẫu thuật cầm máu và ghép đoạn tĩnh mạch cảnh bằng ...

Hà Linh
Phiên bản di động