English Olympics of Vietnam (EOV) 2023:

Bệ phóng giúp các bạn trẻ định hình công dân toàn cầu

Vừa qua, cuộc thi Chung kết English Olympics of Vietnam (EOV) 2023 - khu vực miền Bắc đã diễn ra tại Hà Nội. Trải qua 4 vòng thi kịch tính và hấp dẫn, Quán quân EOV mùa 2 - 2023 đã chính thức lộ diện.
Người trẻ Hà Nội góp phần chấn hưng văn hoá Người trẻ trên hành trình lan toả giá trị văn hoá Việt

English Olympics of Vietnam (EOV) 2023 được biết đến là một cuộc thi, nơi thể hiện tài năng của các bạn trẻ. Cùng với đó, EOV chính là một hành trình học tập, là cơ hội để giao lưu và trưởng thành, đưa tài năng trẻ Việt Nam ra thế giới. Các bạn sẽ là người quảng bá văn hóa, con người và đất nước Việt Nam tới quốc gia và khu vực trên phạm vi toàn cầu.

Bệ phóng giúp các bạn trẻ định hình công dân toàn cầu
Ban giám khảo chụp ảnh lưu niệm cùng các thí sinh dự vòng chung kết EOV 2023 khu vực miền Bắc

Năm nay, cuộc thi EOV 2023 được tổ chức với chủ đề “Công dân toàn cầu với trách nhiệm xã hội”, đã khuyến khích học sinh đưa ra ý kiến, góc nhìn, quan điểm cá nhân về trách nhiệm của bản thân trước các khía cạnh, chủ đề, vấn đề lớn mang tính cộng đồng, xã hội (đất nước, môi trường, sức khoẻ…), rộng hơn là phạm vi toàn cầu (AI, công nghệ…), giúp nuôi dưỡng tinh thần, ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ trước các vấn đề lớn đang xảy ra trên thế giới.

Đón đầu xu hướng hội nhập

Trong thời đại ngày nay, chìa khóa quan trọng không thể thiếu để trở thành công dân toàn cầu đó là phương tiện kết nối với thế giới bên ngoài - tiếng Anh. Vì vậy, English Olympics of Vietnam 2023 được xem là sự kiện quan trọng, thúc đẩy việc học tiếng Anh và khuyến khích ý thức xã hội trong các em học sinh.

Tại mùa giải năm nay, với sự thể hiện xuất sắc qua 4 vòng thi, ngôi vị Quán quân 2023 đã thuộc về đội The Future Citizens - Đội số 2 gồm các thí sinh: Nguyễn Minh Trang (trường Phenikaa School, TP. Hà Nội); Nguyễn Ngọc Phương Uyên (trường THCS Sơn Tây); Nguyễn Hoàng Trâm (trường THCS Thăng Long); Lê Đăng Tuấn Minh (trường liên cấp Đa Trí Tuệ).

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, em Lê Đăng Tuấn Minh (trưởng nhóm The Future Citizens) cho biết, chúng em có 6 ngày luyện tập (từ 24/11 đến 15/12). Bao gồm 5 buổi online và 1 buổi offline để chuẩn bị thật tốt trong vòng chung kết.

Bệ phóng giúp các bạn trẻ định hình công dân toàn cầu
Ban Tổ chức trao giải Nhất cuộc thi chung kết EOV 2023 - Khu vực miền Bắc cho đội The Future Citizens

Theo đánh giá chung của nhóm, trong 4 chặng thi của vòng Chung kết, mức độ của các vòng thi năm nay nhìn thì rất dễ nhưng thực ra cũng rất khó. Ở chặng 1, các bạn học sinh cần trang bị những bộ não trí thức đã học trên lớp để trả lời các câu hỏi với đa lĩnh vực khác nhau. Đây cũng được xem là chặng khó khăn nhất. Song với lối suy luận logic cùng việc biết chớp lấy thời cơ, 4 bạn nhỏ đến từ nhóm The Future Citizens đã giải được ô chữ hàng dọc một cách nhanh, gọn, để kết thúc chặng này.

Sau cùng, bằng sự quyết tâm, tinh thần ôn luyện một cách nghiêm túc, đội The Future Citizens đã thể hiện vô cùng xuất sắc phần thi của mình và mang về phần thưởng cao quý.

Tuấn Minh nhấn mạnh: "Theo cá nhân của em thì đoàn kết là yếu tố quan trọng nhất trong 1 cuộc thi đồng đội và chúng em đã làm được điều đó. Khi tất cả các thành viên trong đội cần biết phối hợp một cách ăn ý, biết tập trung vào vấn đề thì chắc chắn sẽ mang về trái ngọt".

Tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ

Những tấm gương nổi bật của cuộc thi English Olympics of Vietnam năm 2023 chính là "ngôi sao mai" minh chứng cho thế hệ trẻ Việt Nam đã, đang và sẽ làm nên nhiều điều phi thường hơn nữa. Trên hành trình ấy, các bạn trẻ sẽ tiếp tục là nguồn năng lượng tích cực song hành cùng sự phát triển và hội nhập của công dân trẻ Việt Nam.

Bệ phóng giúp các bạn trẻ định hình công dân toàn cầu
Tuấn Minh chụp ảnh cùng thầy cô tại cuối chương trình

Hoà chung niềm hạnh phúc khi mang về giải Nhất cuộc thi chung kết EOV 2023 - Khu vực miền Bắc, đội The Future Citizens cũng bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới thầy cô giáo và gia đình vì đã luôn ở bên đồng hành và dìu dắt, hỗ trợ để nhóm học sinh được chạm tay tới chiếc cúp vô địch. "Chúng em rất tự hào về chức vô địch này. Chúng em hữa sẽ cố gắng thật tốt để trở thành một công dân toàn cầu thông thái", nhóm bạn trẻ hào hứng nói.

Chia sẻ thêm về cuộc thi, các đội thi năm nay đều hy vọng Ban Tổ chức EOV có thể tăng thêm số lượng khán giả đến cổ vũ cho các thí sinh vào những năm sau. Điều này giúp tạo dựng bầu không khí hứng khởi và tâm thế chiến đấu mãnh liệt khi có sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả.

"Chúng em kỳ vọng vào mùa EOV sau, thế hệ trẻ sẽ tiếp nối vinh quang này và tiếp tục đi lên, không từ bỏ, chinh chiến đến những phần thi cuối cùng. Em mong rằng, từ mùa giải năm sau sẽ đầy đủ 4 cấp thi: Tiểu học, THCS, THPT, Đại Học", Tuấn Minh bộc bạch.

English Olympics of Vietnam (EOV) 2023 được tổ chức dưới sự chỉ đạo của ông Ngô Quang Xuân, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Liên hợp Quốc và sự bảo trợ của Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam cùng sự đồng hành của tổ chức IELTS VIETNAM.

Cuộc thi nhận được sự đồng hành của nhiều đơn vị, tổ chức giáo dục quốc tế như: Cơ quan giáo dục của Chính phủ New Zealand (ENZ), trường University of Windsor (Canada), trường University of Cincinnati (USA), Đại học Deakin (Australia), trường Trent University (Canada)...

Quỳnh Giang
Phiên bản di động