Người trẻ trên hành trình lan toả giá trị văn hoá Việt

Với mong muốn cải thiện Tiếng Anh và đóng góp sức trẻ trong việc lan tỏa văn hóa truyền thống Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, thế hệ Tuổi trẻ Thủ đô đã có những ý tưởng sáng tạo bằng phương pháp dẫn tour “độc đáo”.
Người trẻ - tình yêu áo dài và công nghiệp văn hóa Người trẻ say mê với chuyển đổi số Nhiều hoạt động tri ân của người trẻ

“Tri thức là sức mạnh - Tri thức là tự do”

Tri thức có vai trò vô cùng quan trọng trong xã hội. Đặc biệt, ngày nay, tri thức thực sự ngày càng khẳng định được vai trò lớn của mình đối với đời sống con người.

Thấu hiểu điều đó, câu lạc bộ (CLB) Hanoi Free Private Tour Guide đã chính thức được ra đời vào cuối năm 2015.

Sau 8 năm hoạt động, CLB này ngày càng giữ vững vị thế là tổ chức giáo dục đầu tiên ở Việt Nam, giữ bản quyền cho phương pháp học Tiếng Anh bằng việc dẫn tour du khách nước ngoài.

Khi người trẻ làm công tác lan toả giá trị văn hoá Việt
Câu lạc bộ Hanoi Free Private Tour Guide trải qua 8 năm hoạt động đã bền bỉ, nhiệt huyết đã xây dựng được một tập thể vững mạnh với số lượng thành viên đang hoạt động là 2.000 người.

CLB Hanoi Free Private Tour Guide hoạt động trên địa bàn Thủ đô và một số tỉnh lân cận miền Bắc, nơi có nhiều di tích, nằm ở trung tâm như địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa (Hà Nội),...

Sắp tới, CLB Hanoi Free Private Tour Guide chuẩn bị đón sinh nhật lần thứ 8 tại tỉnh Quảng Bình và định hướng nhân rộng mô hình tại TP HCM.

Trao đổi với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, anh Lê Văn Tài (Trưởng CLB) nhấn mạnh: “Tôi thành lập CLB Hanoi Free Private Tour Guide với mong muốn tạo môi trường cho người Việt, đặc biệt là các bạn trẻ có cơ hội sử dụng Tiếng Anh thông qua việc dẫn free tour để lan toả những giá trị văn hoá Việt”.

Giới trẻ học tiếng Anh qua việc dẫn tour du lịch
CLB Hanoi Free Private Tour Guide được ra đời với mong muốn tạo môi trường cho người Việt, đặc biệt là các bạn trẻ có cơ hội sử dụng Tiếng Anh thông qua việc dẫn free tour để lan toả những giá trị văn hoá Việt.

Theo chia sẻ của anh Tài, số lượng thành viên khởi điểm của CLB là 1 người và tính đến nay với sự hoạt động bền bỉ, nhiệt huyết, CLB đã có tổng hơn 5.000 thành viên, số lượng đang hoạt động là 2.000 người.

Các thành viên trong nhóm có độ tuổi chính từ 13 đến 55 tuổi, trong đó chiếm nửa thành viên đều là những người đang đi làm. Họ đến từ nhiều vùng miền khác nhau, trình độ học vấn khác nhau nhưng có chung mục tiêu học Tiếng Anh và đóng góp một phần nhỏ trong việc gìn giữ, lan tỏa nét đẹp văn hóa Việt đến với bạn bè quốc tế.

Tôn chỉ “Tri thức là sức mạnh - Tri thức là tự do” chính là kim chỉ nam dẫn đường của nhóm. Các thành viên CLB Hanoi Free Private Tour Guide quan niệm tri thức của một người bao gồm kiến thức, kỹ năng, trải nghiệm, năng lực và năng lực thực thi của người đó.

Giới trẻ học tiếng Anh qua việc dẫn tour du lịch
Sắp tới, CLB Hanoi Free Private Tour Guide chuẩn bị đón sinh nhật lần thứ 8 tại tỉnh Quảng Bình và định hướng nhân rộng mô hình tại TP HCM.

“Định vị mình là một tổ chức làm giáo dục (không chỉ đào tạo Tiếng Anh), chúng tôi tin rằng vai trò của giáo dục là góp phần hoàn thiện con người. Trong đó, tri thức của một người, theo định nghĩa ở trên, là một phần rất quan trọng mà mỗi người cần liên tục trau dồi và đổi mới”, một thành viên CLB chia sẻ.

Quảng bá văn hoá lịch sử truyền thống của Việt Nam

Với nhiều tour dẫn khách du lịch miễn phí trên khắp địa bàn Thủ đô và các tỉnh lân cận, đến nay, Hanoi Free Private Tour Guide đã thành công trong việc sử dụng dịch vụ dẫn free tour trên tổng số hơn 50 quốc tịch của khách du lịch.

Đặc biệt, Hanoi Free Private Tour Guide còn là đối tác của những bảo tàng, di tích và tổ chức văn hóa uy tín như: Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Phụ nữ, Ban quản lý Phố cổ Hà Nội,... Đồng thời, CLB cũng là đối tác của hầu hết các khách sạn và đại lý du lịch ở Hà Nội nói riêng và khu vực miền Bắc nói chung.

Giới trẻ học tiếng Anh qua việc dẫn tour du lịch
CLB Hanoi Free Private Tour Guide vinh dự nhận Danh hiệu xuất sắc TripAdvisor (Trang đánh giá du lịch nổi tiếng thế giới) trong 4 năm 2018, 2019, 2020, 2023.

Chị Hoàng Anh Nhi (43 tuổi, Giáo viên dạy Toán Tiếng Anh) chia sẻ: “Tôi biết đến CLB khi đi dạo trên bờ Hồ. Ban đầu chỉ có ý định tìm đến CLB với mục đích thử nghiệm, nhưng rồi đã bị cuốn theo từ lúc nào không hay. Điều này đã giúp tôi cải thiện đáng kể kỹ năng giao tiếp của mình. Mặc dù là người tham gia khá muộn nhưng đây cũng là niềm tự hào và niềm vinh dự của tôi để mọi người thấy rằng việc học chưa bao giờ là muộn”.

Cùng quan điểm trên, song bạn Trần Thị Minh Nguyệt (23 tuổi) cũng có những chia sẻ đầy ấn tượng khi tham gia dẫn tour cho du khách nước ngoài.

Cô gái trẻ nói: “Tôi đã từng tham gia một tour ghép với tất cả 5 du khách đến từ 3 quốc gia khác nhau. Đây là một tour đặc biệt khi có cả nước mắt và tiếng cười… Đặt chân đến Nhà tù Hỏa Lò họ khóc vì tội ác của chiến tranh, nhưng cười rất nhiều vì họ được chứng kiến bề dày lịch sử hào hùng của dân tộc Việt, khoác trên người bộ cổ phục nơi Hoàng Thành Thăng Long, hay thưởng thức những món ăn mang đậm tinh hoa ẩm thực Việt khiến những vị du khách này thích thú vô cùng. Là một người dẫn tour, tôi hạnh phúc vì điều đó”.

Giới trẻ học tiếng Anh qua việc dẫn tour du lịch
Kỷ niệm dẫn tour tại Hoàng Thành Thăng Long của các bạn trẻ CLB Hanoi Free Private Tour Guide

Được dịp dẫn tour cho 2 vị khách là sinh viên người Anh, nhận thấy vị khách của mình còn hạn chế rất nhiều về thông tin và kiến thức của mảnh đất hình chữ S. Vì vậy, chị Hà Thu Hiền (một thành viên của CLB) đã cố gắng đưa 2 vị khách đặc biệt này đi nhiều nơi nhất có thể.

Kết thúc tour du lịch, bên cạnh việc hiểu biết thêm về lịch sử, văn hóa và con người Việt Nam, hai nữ sinh người Anh đã bày tỏ lòng ngưỡng mộ tới đất nước, con người Việt.

“Việt Nam có cái nhìn rất tích cực sau chiến tranh, họ không thù hằn hay căm hận với các nước đã gây tổn hại trên mảnh đất này. Tôi cảm thấy yêu Việt Nam và chắc chắn sẽ quay lại vào dịp gần nhất”, nữ du khách người Anh nhấn mạnh.

Có thể nói, việc quản lý và điều phối 2.000 người chính là một thách thức lớn đối với CLB. Tuy nhiên, không gì có thể cản bước được sự nhiệt huyết của những người trẻ này.

Theo đó, CLB đã xây dựng những quy định chung của nhóm, tạo sự đồng thuận, nhất trí của tất cả mọi người. Đứng trước một CLB hoạt động chuyên nghiệp, các thành viên ai nấy đều tích cực hưởng ứng, hợp tác và hướng tới chung sức đồng lòng xây dựng một tập thể vững mạnh.

Giới trẻ học tiếng Anh qua việc dẫn tour du lịch
Kỷ niệm dẫn tour của thành viên trong CLB

Trao đổi với phóng viên, bạn Nguyễn Khánh Huyền (16 tuổi), thành viên nhỏ tuổi nhất CLB ở thời điểm hiện tại bày tỏ: “Em đã tham gia CLB được hơn một năm và may mắn được dẫn 80 tour lớn, nhỏ”.

Cô bạn cho biết, bản thân cảm thấy rất vui và tự hào khi có thể hỗ trợ và làm công tác tình nguyện giúp đỡ cộng đồng, đặc biệt là được quảng bá văn hoá lịch sử truyền thống của Việt Nam tới bạn bè quốc tế thông qua mỗi tour du lịch đó.

“Sau mỗi lần đi tour, em đã nhận được rất nhiều bài học quý giá từ những vị khách nước ngoài mình may mắn được trò chuyện và gặp gỡ”, Khánh Huyền vui vẻ nói.

Giới trẻ học tiếng Anh qua việc dẫn tour du lịch
Nguyễn Khánh Huyền (16 tuổi), thành viên nhỏ tuổi nhất CLB ở thời điểm hiện tại bày tỏ: "Em cảm thấy rất vui và tự hào khi được quảng bá văn hoá lịch sử truyền thống của Việt Nam tới bạn bè quốc tế thông qua tour du lịch".

Được biết, với những bạn nhỏ tuổi thì khi đi dẫn free tour sẽ đi cùng những thành viên trên 18 tuổi để đảm bảo an toàn (1 chuyến free tour thường có 2 bạn học viên là tình nguyện viên, 1 bạn là main guide – người đã được đào tạo và có kinh nghiệm, 1 bạn là sub guide - người mới tốt nghiệp và chưa có nhiều kinh nghiệm).

Coi việc đi dẫn free tour hàng ngày chính là cuộc sống, là cơ hội được học hỏi và phát triển bản thân, đồng thời là một phần không thể thiếu trong việc học của mỗi người chính là lý do khiến 2.000 thành viên chính thức của CLB không cảm thấy khó khăn trong việc cân bằng cuộc sống.

“Việc dẫn tour khiến chúng tôi cảm thấy luôn tràn đầy năng lượng và hứng thú, giải tỏa stress sau những buổi học căng thẳng trên trường. Với một số anh chị đang đi làm thì họ sẽ đi vào những thời gian rảnh cuối tuần hoặc tranh thủ các dịp nghỉ lễ, Tết”, bạn Trần Thị Minh Nguyệt (23 tuổi) thành viên CLB chia sẻ.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động