“Bắt bệnh” hàng Việt Nam khó cạnh tranh tại siêu thị nước ngoài

Chi phí vận chuyển cao khiến giá thành đắt đỏ, doanh nghiệp cũng chưa nắm bắt được thị trường tiêu dùng… nên hàng hóa Việt Nam được bán tại các siêu thị ở nước ngoài kém sức cạnh tranh.
Chuỗi siêu thị Hàn Quốc Emart bác tin rút khỏi thị trường Việt Nam Hàng Việt chiếm lĩnh tại các siêu thị

Những nhận định này đại diện các tập đoàn nước ngoài được đưa ra tại Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai đề án "Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2020", do Bộ Công thương tổ chức ngày 17/12.

Theo đó, ông Vince Trần - đại diện Tập đoàn Walmart tại Việt Nam cho biết, hàng dệt may là sản phẩm có thế mạnh nhất cũng được nhà bán lẻ Mỹ mua vào nhiều nhất từ Việt Nam, song đến nay chưa có doanh nghiệp Việt nào ký được hợp đồng trực tiếp, mà chỉ có 3-4 doanh nghiệp tham gia vào được nhưng đều qua kênh trung gian.

"Nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa hiểu thị trường tiêu dùng Mỹ và chưa phát triển sản phẩm đáp ứng được thị hiếu. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải đưa ra được sản phẩm tự thiết kế, đánh giá tiềm năng sản phẩm", ông Vince Trần đánh giá.

“Bắt bệnh” hàng Việt Nam khó cạnh tranh tại siêu thị nước ngoài
Quả vải tươi chất lượng cao, nhưng giá thành đắt đỏ nên kém sức cạnh tranh tại siêu thị nước ngoài. Ảnh: Thanh Hải

Đặc biệt, ông Vince Trần cũng cho rằng có rất ít doanh nghiệp Việt Nam có sản xuất chuyên nghiệp, thường giới thiệu nhiều sản phẩm cùng lúc nhưng sản lượng lại không nhiều, nên độ chuyên nghiệp không cao.

Không chỉ vậy, hàng Việt Nam được đánh giá là khá đắt đỏ tại các siêu thị ở nước ngoài, trong đó một số sản phẩm trái cây có chất lượng cao, song giá thành lại cao, người tiêu dùng khó mà đáp ứng.

Đại diện Tập đoàn Aeon tại Việt Nam cho biết, quả vải tươi của Việt Nam vào được Nhật Bản được người tiêu dùng nước này phản hồi tích cực, đánh giá cao về chất lượng, nhưng sản lượng ít và giá thành cao khiến người Nhật coi đây là món tráng miệng cao cấp.

“Chúng tôi muốn quả vải tươi Việt Nam là thứ trái cây rộng rãi, giá không còn đắt đỏ như hiện nay”, đại diện Tập đoàn Aeon chia sẻ.

Hơn nữa, vị đại diện Tập đoàn Aeon cũng đưa ra so sánh, hiện mỗi kg trái cây tươi đi bằng container lạnh từ Việt Nam sang Nhật Bản đang đắt hơn hàng Thái Lan 1 USD.

Vì vậy, theo vị này, nếu không hạ chi phí vận chuyển thì các loại trái cây Việt Nam như chuối, xoài, thanh long… sẽ khó cạnh tranh với hàng Thái Lan hay sản phẩm của các nước khác nhập vào Nhật Bản.

Hậu Lộc
Phiên bản di động