Báo chí góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới tại Yên Lạc

Sáng 1/10, Huyện ủy Yên Lạc (Vĩnh Phúc) phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh tổ chức tọa đàm về công tác xây dựng Đảng, xây dựng nông thôn mới và Làng văn hóa kiểu mẫu.
Huyện Yên Lạc thống nhất đề nghị công nhận xã Hồng Châu đạt chuẩn NTM nâng cao Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo khắc phục hậu quả sau mưa lũ tại Yên Lạc

Bằng việc đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và phát huy tốt vai trò đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, vai trò khối đại đoàn kết toàn dân, quyền làm chủ của Nhân dân, huyện Yên Lạc đã đạt nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, nhất là trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng nông thôn mới và xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu.

undefined
Toàn cảnh tọa đàm

Theo báo cáo của Huyện ủy Yên Lạc, 9 tháng năm 2024, địa phương đã hoàn thành các chỉ tiêu về công tác xây dựng Đảng theo Quyết định số 1358 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về giao chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị, với 218 đảng viên mới được kết nạp; 100% trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên; 2 tổ chức Đảng trong đơn vị kinh tế tư nhân, kinh tế tập thể được thành lập…

Cùng với đó, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao. 9 tháng năm 2024, tổng giá trị sản xuất của Yên Lạc ước tăng 8,9%, trong đó, nông - lâm nghiệp, thủy sản tăng xấp xỉ 2%; công nghiệp - xây dựng cơ bản tăng gần 10%; dịch vụ tăng 10,4%. Tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt 470 tỷ đồng, tăng 84% so với dự toán tỉnh giao, tăng 71% dự toán HĐND huyện giao.

Các lĩnh vực văn hóa tiếp tục được quan tâm đầu tư, phát triển; chất lượng giáo dục luôn nằm trong top dẫn đầu tỉnh. Công tác quân sự, quốc phòng, an ninh được bảo đảm; đời sống Nhân dân ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, đến nay, Yên Lạc đã đáp ứng đủ các tiêu chí công nhận huyện nông thôn mới nâng cao. Đây cũng là địa phương đầu tiên của tỉnh Vĩnh Phúc về đích chương trình này.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, huy động và tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong Nhân dân, huyện Yên Lạc đã hoàn thành sớm nhất giai đoạn I của xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu.

Theo thống kê của UBND huyện Yên Lạc, thực hiện xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu ở thôn Thụ Ích, xã Liên Châu, các hộ dân đã hiến hơn 5.000m2 đất để mở rộng Khu thiết chế văn hóa -thể thao; đóng góp hơn 400 ngày công vệ sinh môi trường, chỉnh trang, đường làng, ngõ xóm.

Tại thôn Chi Chỉ, xã Đồng Cương, người dân đóng góp hơn 500 ngày công lao động, hơn 100 cây xanh, chỉnh trang nhà văn hóa thôn, làm đường hoa. Tại Làng văn hóa Man Để, thị trấn Tam Hồng, người dân hiến 5.660m2 quỹ đất nông nghiệp và hơn 500 ngày công lao động.

Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, tạo được sự đồng thuận trong dân nên ngoài số tiền hỗ trợ 13 tỷ đồng/dự án từ ngân sách tỉnh, Nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện còn đóng góp hơn 9 tỷ đồng để xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, trong đó, thị trấn Tam Hồng vận động được 3,8 tỷ đồng; xã Đồng Cương vận động được hơn 2 tỷ đồng và xã Liên Châu vận động được 3,3 tỷ đồng.

undefined
Hội viên Hội Nhà báo tham quan, tìm hiểu thực tế tại Làng văn hóa kiểu mẫu xã Liên Châu

Sau hơn một năm đi vào hoạt động, cáckKhu thiết chế văn hóa - thể thao của các Làng văn hóa kiểu mẫu đều phát huy tốt hiệu quả và là các mô hình mẫu để nhân rộng. Tính đến nay, thôn Thụ Ích, xã Liên Châu hoàn thành 13/14 tiêu chí, với 57/58 chỉ tiêu; thôn Man Để, thị trấn Tam Hồng đã hoàn thành 13/14 tiêu chí, với 57/58 chỉ tiêu; thôn Chi Chỉ, xã Đồng Cương hoàn thành 11/14 tiêu chí, với 55/58 chỉ tiêu.

Cảm ơn các phóng viên, nhà báo luôn quan tâm đồng hành cùng sự phát triển của địa phương, Bí thư Huyện ủy Yên Lạc Nguyễn Khắc Hiếu cho biết, Yên Lạc là địa phương dẫn đầu tỉnh về phát triển cụm công nghiệp, làng nghề. Người dân trên địa bàn rất năng động, chịu thương, chịu khó, có khát vọng vươn lên; mạnh dạn trong tổ chức sản xuất và đi xuất khẩu lao động, góp phần làm đổi thay cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập, đời sống Nhân dân.

Cùng với đó, Yên Lạc là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất tỉnh và là nơi có phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phát triển. Đặc biệt, Yên Lạc vinh dự được tỉnh chọn tổ chức cả đại hội điểm cấp huyện và cấp xã. Trong đó, cấp xã hoàn thành trong tháng 3/2025, cấp huyện hoàn thành trong tháng 6/2025, hoàn thành xong trước 1 quý so với kế hoạch tổ chức Đại hội Đảng các cấp.

Làm rõ thêm nội dung quan tâm của các nhà báo về công tác bảo vệ môi trường, Bí thư Huyện ủy Yên Lạc Nguyễn Khắc Hiếu cho rằng, vấn đề quan trọng nhất là hình thành thói quen của Nhân dân trong công tác vệ sinh môi trường.

Theo đó, mỗi người mỗi ngày chỉ cần dành từ 5 -10 phút để vệ sinh khu vực xung quanh. Đồng thời, giao rõ trách nhiệm của Hội Liên hiệp Phụ nữ trong công tác kiểm tra, giám sát về công tác vệ sinh môi trường.

Đồng chí Nguyễn Khắc Hiếu mong muốn phóng viên, nhà báo các cơ quan báo chí Trung ương và của tỉnh tiếp tục quan tâm, đồng hành, có nhiều tuyến tin, bài về Yên Lạc, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lê Sơn
Phiên bản di động