Bài 5: Giảm gánh lo âu từ những lớp học bơi miễn phí

Thời gian qua, nhiều tổ chức, đoàn thể trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tập trung dạy bơi và trang bị kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em. Các quận, huyện, thị xã đồng loạt tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí, tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em trong dịp hè.
Bài 4: Ao làng thành bể bơi ”xịn sò” - Ước mơ của hàng vạn thiếu nhi Bài 3: Phổ cập bơi vẫn “trên giấy”

Lớp “Dạy bơi miễn phí” của Đoàn

Thực hiện các hoạt động trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2023, hưởng ứng Tháng hành động "Vì trẻ em", nhiều cơ sở Đoàn thuộc Thành đoàn Hà Nội triển khai các lớp dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi. Đơn cử như Đoàn Thanh niên thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên phối hợp với Trung tâm Huấn luyện Thể thao ATS triển khai mô hình "Dạy bơi miễn phí".

Anh Trần Văn Thưởng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Thể thao ATS, đồng thời là thầy giáo dạy thể thao. Anh là Uỷ viên Ban Chấp hành Đoàn thị trấn Phú Xuyên – người có nhiều sáng kiến mô hình hỗ trợ thiếu nhi, học sinh. Năm nay, tổ chức Đoàn và trung tâm mở lớp dạy bơi miễn phí, tiếp tục chung tay cùng xã hội giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được học bơi như nhiều bạn đồng trang lứa.

Anh Thưởng chia sẻ: “Bản thân tôi luôn luôn mong muốn đem lại những giá trị tốt đẹp, cũng như gần gũi với thanh thiếu nhi. Tôi rất vinh dự khi phối hợp với Đoàn tổ chức lớp dạy bơi miễn phí dành cho thiếu nhi trên địa bàn thị trấn Phú Xuyên, quê hương của mình. Mục đích của lớp dạy bơi này là hướng tới việc trang bị cho các em có kỹ năng trong môi trường nước, phòng chống tai nạn đuối nước”.

Lớp dạy bơi
Lớp dạy bơi miễn phí của Đoàn Thanh niên thị trấn Phú Xuyên phối hợp với Trung tâm Huấn luyện Thể thao ATS tổ chức

Lớp dạy bơi kéo dài 10 ngày, từ 31/5 đến 9/6/2023, các thầy giáo dạy bơi của trung tâm tận tình hướng dẫn các em. Anh Tạ Quốc Huy, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Phú Xuyên cho biết, tại lớp học, các em được dạy những kỹ năng bơi lội cơ bản như: Làm quen, tập nhảy xuống nước, tập thở đúng cách khi tiếp xúc trực tiếp với nước; Các kỹ thuật bơi thông dụng, bơi ếch, bơi ngửa; Cách xử lý khi bị đuối nước do chuột rút, xử lý nhanh các tình huống nguy hiểm, bất ngờ…

Bên cạnh học bơi, các em còn được hướng dẫn, trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước và kỹ năng cứu đuối khi gặp người đuối nước. Ví dụ như truyền đạt những kiến thức, kỹ năng cơ bản đảm bảo an toàn trong môi trường nước; Những nguyên nhân, nguy cơ và cách phòng chống đuối nước cho trẻ em khi tham gia bơi lội; Hướng dẫn cách sơ cấp cứu khi xảy ra trường hợp bị đuối nước. “Đây là mô hình vô cùng ý nghĩa và thiết thực trong công tác thực hiện phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ em nhất là vào dịp hè, đồng thời giúp các em rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất và tinh thần. Mô hình được người dân ủng hộ, tạo lan tỏa lớn trong cộng đồng”, anh Huy nói.

Tham gia lớp dạy bơi miễn phí của Đoàn, các em nhỏ thích thú và luôn có mặt đúng giờ học. Thường xuyên đưa con đến lớp để học bơi, chị Lê Ngọc Hà bày tỏ: “Lớp dạy bơi hè miễn phí nên không chỉ tôi mà rất nhiều phụ huynh đồng tình, dành thời gian đưa con đến học. Các con rất hào hứng. Việc dạy bơi cho trẻ vô cùng cần thiết, không chỉ với trẻ em vùng sông nước mà còn với cả trẻ em ở khu vực thành thị. Vì vậy, những lớp dạy bơi như thế này là cách hiệu quả nhất để bảo vệ trẻ khỏi tai nạn đuối nước”.

Mang tới sự yên tâm cho người dân

Chị Lê Ngọc Hà chia sẻ thêm, cứ vài bữa lại thấy thông tin trẻ bị đuối nước trên báo chí, truyền hình, chị lo lắng cho sự an nguy của con cái. Cho con đến lớp học bơi, thấy các thầy giáo tình nguyện nhiệt tình, có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm bơi lội dạy, chị rất yên tâm. Qua lớp học này, chị Hà hi vọng con của chị và các bạn nhỏ khác cùng tham gia sẽ nhanh biết bơi và có nhiều kiến thức, kỹ năng dưới nước.

Thanh niên tình nguyện dạy bơi
Thanh niên tình nguyện dạy bơi cho các em nhỏ

6 năm nay, Câu lạc bộ thiện nguyện Hoa Mặt Trời vẫn miệt mài duy trì “Lớp học bơi vui vẻ”, cung cấp kiến thức về bơi lội, cứu hộ miễn phí cho các em nhỏ.

Chị Lê Thu Hồng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hoa mặt trời cho biết, kì nghỉ hè, các em nhỏ thường được bố mẹ đưa về quê chơi - nơi có nhiều ao, hồ, sông, suối hoặc đưa đi biển. Việc học bơi giúp các em có kĩ năng chống đuối nước khi chẳng may gặp những sự việc không mong muốn xảy ra. Trung bình mỗi khoá học có 50-70 học viên. Khóa học bơi gồm 10 buổi và diễn ra trong vòng 2 tuần (từ thứ 2 - thứ 6).

Ngay sau khi kết thúc buổi học bơi đầu tiên, Nguyễn Xuân Huyên (8 tuổi) hào hứng kể cho em trai những kĩ năng mình đã học được. Bị thu hút bởi câu chuyện của anh trai, Nguyễn Xuân Hùng (6 tuổi) cũng đòi đi học bơi cùng anh. Thế rồi, chị Nguyễn Thị Mai - mẹ của hai em đồng ý đưa cả hai đến lớp học bơi miễn phí tại Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương chia sẻ:“Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch mong rằng mỗi người dân không chỉ tích cực tập luyện thể dục thể thao và môn bơi mà còn là "tuyên truyền viên" tích cực vận động gia đình, người thân, bạn bè của mình cùng tập luyện thể dục thể thao và trang bị kiến thức, kỹ năng bơi phòng chống đuối nước”.

Bạn Nguyễn Trung Hiếu (thanh niên quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) là một tình nguyện viên dạy bơi. Chàng trai trẻ nhận thấy có rất nhiều trường hợp đuối nước thương tâm, mà chủ yếu là do xuất phát từ không biết bơi. Hiếu muốn mang kiến thức, kỹ năng của mình truyền lại cho đàn em thân yêu.

Năm 2022, Nguyễn Trung Hiếu và các bạn tình nguyện viên của quận Nam Từ Liêm cùng nhau túc trực, hỗ trợ lớp, giúp học viên, nhất là các em nhỏ nhanh tiếp thu và thực hành các bài tập phòng chống đuối nước, tập bơi. Với Hiếu, đội ngũ tình nguyện viên được giúp các em nhỏ họ cảm thấy rất vui. Nhớ lại mùa hè năm ngoái, giữa những ngày nóng đỉnh điểm của Hà Nội, chàng trai trẻ vẫn miệt mài dạy bơi miễn phí. Trong quá trình làm việc, Hiếu còn nhặt được một chiếc ví bên trong có 15 triệu đồng và nhanh chóng trả lại cho người đánh rơi.

Giữa lúc tai nạn đuối nước là nỗi lo của nhiều gia đình, người dân, những lớp dạy bơi, các tình nguyện viên phần nào đó trở thành điểm tựa cho họ. Bằng kiến thức, kỹ năng, sự tận tình, yêu thương trẻ, các thầy cô, tình nguyện viên đang góp sức trang bị cho các em nhỏ “sức đề kháng”, xoá nỗi ám ảnh mang tên đuối nước.

* Nhiều quận, huyện và thị xã trên địa bàn Hà Nội đã tích cực triển khai kế hoạch phổ cập bơi cho học sinh Tiểu học, THCS và THPT hướng đến mục tiêu phòng tránh tai nạn đuối nước. Chẳng hạn như quận Đống Đa có lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em hộ nghèo, cận nghèo và hoàn cảnh khó khăn được tổ chức cho các đối tượng học bơi từ 7 - 12 tuổi từ ngày 23/5 – 5/6/2023.

Tại các quận, huyện như Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Thanh Oai, Ba Vì... cũng đồng loạt tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí hướng tới đẩy mạnh phong trào bơi hè trên địa bàn Thủ đô. Huyện Phúc Thọ tổ chức 3 lớp học bơi miễn phí dự kiến sẽ được mở từ ngày 8/6 đến ngày 30/8/2023.

Tính riêng trong giai đoạn 2018 - 2022, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phối hợp với UBND 30 quận, huyện, thị xã mở 5.397 lớp dạy bơi được tổ chức, 224.692 học sinh tham gia và có 162.912 được trao chứng chỉ bơi. Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội cũng đã tổ chức nhiều lớp dạy bơi, tập huấn kỹ năng ngăn chặn tai nạn đuối nước, giảm thiểu rủi ro cho người dân, học sinh, sinh viên...

Lê Dung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động