Góp sức trẻ vào con đường mơ ước

Bài 3: Xắn tay tháo gỡ khó khăn bằng chia sẻ cặn kẽ, thấu tình, đạt lý

Tại xã Văn Bình (huyện Thường Tín, Hà Nội), hàng trăm ngôi mộ nằm tại chỉ giới đường đỏ nơi dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua, đang lần lượt được các hộ gia đình tự nguyện di dời sau khi được lực lượng đoàn viên thanh niên vận động, tuyên truyền.
Góp sức trẻ vào con đường mơ ước Huyện Thường Tín sẵn sàng khởi công dự án khu tái định cư đầu tiên phục vụ Vành đai 4 Hà Nội sẵn sàng khởi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Người trẻ tiên phong

Từ lâu, trong tiềm thức về văn hóa, phong tục, tập quán và tín ngưỡng của người Việt, mồ mả của tổ tiên, ông cha được xem là là nơi linh thiêng, bất di bất dịch. Thế nhưng, để xây dựng được tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, gia đình chị Đào Mai Anh, Ủy viên BCH Đoàn xã Văn Bình (huyện Thường Tín) cùng nhiều hộ dân đã đồng thuận, tự nguyện đăng ký di dời phần mộ của người thân, gia tộc.

Nữ Ủy viên chia sẻ, dòng họ Đào có tới hơn 100 ngôi mộ cần di chuyển để phục vụ cho việc xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô. Đây là dòng họ có số lượng phần mộ cần di chuyển lớn nhất ở xã Văn Bình (huyện Thường Tín).

Lực lượng đoàn viên san nền khu quy tập và đánh số thứ tự các phần mô
Lực lượng đoàn viên san nền khu quy tập và đánh số thứ tự các phần mô

Chị Mai Anh cho hay, do liên quan đến vấn đề tâm linh, ban đầu gia đình cùng dòng họ cũng rất lo lắng, không muốn di dời phần mộ của người thân. Tuy nhiên, nắm bắt được ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án, gia đình tôi bàn bạc, thống nhất và quyết định đăng ký với UBND xã sẽ sẵn sàng di dời các phần mộ khi Nhà nước yêu cầu.

Không chỉ với phần mộ của dòng họ, chị Mai Anh còn tích cực tuyên truyền đến những hộ gia đình khác về chủ trương xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. “Công tác di dời mộ không thể nói là thực hiện được ngay, bởi nó liên quan đến vấn đề văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của rất nhiều thế hệ. Vì thế, để có thể tuyên truyền, vận động người dân một cách có hiệu quả, không gì thiết thực hơn việc bản thân và gia đình mình đi đầu, nêu gương”, nữ Ủy viên Ban chấp hành Đoàn xã Văn Bình (huyện Thường Tín) chia sẻ.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà

Cũng giống như trường hợp chị Đào Mai Anh, gia đình anh Nguyễn Đình Đông, Phó Bí thư Đoàn xã Văn Bình cũng có phần mộ cần di dời nhằm phục vụ dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Ngay khi nắm được chủ trương, cá nhân anh Đông đã đi đến vận động từng gia đình trong dòng họ di chuyển phần mộ, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

“Từ trước đến nay, mồ yên mả đẹp vẫn là tâm lý, tín ngưỡng của người Việt Nam về nơi chôn cất tổ tiên, ông bà rồi, không dễ gì thay đổi, nhất là với một số ngôi mộ đời trước. Vì thế nên không ít người dân tỏ ra băn khoăn, e ngại khi phải di dời mộ”, anh Đông chia sẻ về những khó khăn trong quá trình vận động người dân.

Với tinh thần quyết tâm, đi từng ngõ, gõ cửa từng gia đình, dòng họ; chia sẻ cặn kẽ, thấu tình đạt lý, tính đến thời điểm hiện tại, anh Nguyễn Đình Đông đã tuyên truyền, vận động các gia đình di dời gần 200 ngôi mộ, phục vụ công tác giải phóng mặt bằng. “Mình vận động từng gia đình, dòng họ, phối hợp cùng các trưởng dòng họ để có thể đạt được kết quả tốt nhất.”, Phó Bí thư Đoàn xã Văn Bình chia sẻ.

Trên dưới đồng lòng

Chân dung thanh niên vận động di chuyển gần 200 phần mộ
Chân dung thanh niên vận động di chuyển gần 200 phần mộ

Những ngày vừa qua, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động người dân, đoàn viên, thanh niên xã Văn Bình (huyện Thường Tín) cũng đẩy nhanh tiến độ san nền khu quy tập mộ và đánh số thứ tự các phần mộ di dời.

“Ngày 30/11, xã mới nhận được chỉ giới đường đỏ, làm công tác kiểm đếm và vận động người dân. Thời điểm đó lại sát Tết, sát Đông chí nên việc di chuyển gặp rất nhiều khó khăn. Một số mộ cải tang mới chôn tháng 6/2022, chưa đủ thời gian bốc để di chuyển cũng là một trong những vướng mắc.”, đồng chí Ngô Văn Phúc, Bí thư Đoàn thanh niên xã Văn Bình (huyện Thường Tín) nhớ về thời điểm đầu tuyên truyền, vận động người dân.

Nhờ sự tích cực tham gia vận động từ các đoàn thể, tinh thần xung kích của tuổi trẻ Văn Bình, việc di dời các phần mộ, phục vụ dự án đã được lan tỏa cả sâu rộng đến từng người dân, dòng hộ.

Suốt thời gian qua, các đồng chí đoàn viên, thanh niên xã Văn Bình đã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể vận động các gia đình tự nguyện di chuyển 1.486 ngôi mộ/1711 ngôi mộ cần giải phóng. Trong công tác tuyên truyền, việc biểu dương, nêu gương những gia đình, dòng họ tích cực, tự giác cũng được quan tâm; tạo sự đồng thuận trong nhân dân trong việc di dời các phần mộ để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện dự án.

Nhiệm vụ khó, tuy nhiên xác định đây là dự án trọng điểm của thành phố, nên có khó đến đâu, tuổi trẻ Văn Bình cũng quyết tâm hoàn thành. Thông qua công tác tuyên truyền của đoàn viên, thanh niên, nhiều người dân ở xã Văn Bình đã sẵn sàng thay đổi tư duy, chấp nhận hy sinh quyền lợi cá nhân, tự nguyện di dời phần mộ để triển khai dự án với mong muốn góp sức xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, tạo thuận lợi cho giao thông và phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống.

(Còn nữa)

Đình Trung
Phiên bản di động