Huyện Thường Tín sẵn sàng khởi công dự án khu tái định cư đầu tiên phục vụ Vành đai 4

Chủ tịch UBND huyện Thường Tín (Hà Nội) Nguyễn Xuân Minh cho hay, huyện này sẽ khởi công khu tái định cư đầu tiên liên quan đường Vành đai 4 vào ngày 5/6.
Tháp Chí Nghĩa - điểm nhấn văn hóa bên đường vành đai 4 Huyện Thường Tín (Hà Nội) nâng cao công tác tuyên truyền để giữ gìn, phát huy giá trị di tích

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, đồng chí Nguyễn Xuân Minh (Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín) cho biết, ngay sau khi UBND thành phố Hà Nội chấp thuận các địa điểm, vị trí khu đất thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật (HTKT) khu TĐC cho các hộ dân có đất ở nằm trong phạm vi phải GPMB phục vụ thi công dự án đường Vành đai 4, UBND huyện Thường Tín đã tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư và thẩm định chấp thuận tổng mặt bằng làm cơ sở triển khai bước tiếp theo.

Công khai Bản đồ quy hoạch Đường vành đai 4 tại xã Hồng Vân
Công khai Bản đồ quy hoạch Đường vành đai 4 tại xã Hồng Vân (huyện Thường Tín)

"Huyện Thường Tín thực hiện khẩu hiệu “Quyết liệt, kiên trì, chất lượng, tiến độ” đối với các công việc liên quan đến vành đai 4. Tinh thần này được các phòng, ban chuyên môn của huyện cùng với chính quyền các xã thực hiện nghiêm túc, đến nay đã có kết quả nhất định" - đồng chí Nguyễn Xuân Minh nhấn mạnh.

Cụ thể, ngày 15/5/2023, UBND huyện có quyết định 2724/QĐ-UBND thu hồi 9.379m2 đất nông nghiệp của 16 hộ ở xã Hồng Vân để thi công khu tái định cư đầu tiên liên quan đến đường Vành đai 4.

Ngày 5/6 tới đây, huyện Thường Tín sẽ tiến hành khởi công một trong 4 dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất tái định cư đầu tiên của huyện ở thôn Xâm Thị (xã Hồng Vân) để tái định cư cho hơn 25 hộ dân có đất ở nằm trong phạm vi GPMB thi công dự án đường Vành đai 4.

Ngoài ra, dự án khu TĐC khác phục vụ vành đai 4 nằm ở xã Văn Bình và Vân Tảo cũng đang được huyện Thường Tín triển khai các bước cuối cùng thực hiện dự án. Dự kiến 2 dự án tái định cư của 2 địa phương này sẽ tổ chức khởi công vào cuối tháng 6/2023. Còn đối với dự án xây dựng hạ tầng khu tái định cư ở xã Khánh Hà đang được các đơn vị cùng UBND xã triển khai tuần tự các bước theo quy định.

Đến nay, sau hơn 30 đợt chi trả, bồi thường tiền GPMB dự án đường Vành đai 4, huyện Thường Tín đã hoàn thành chỉ trả trên 700 tỷ đồng cho các hộ gia đình có đất nông nghiệp, mộ chí và đất công của 9 xã trên địa bàn huyện nằm trong phạm vi thực hiện dự án đường Vành đai 4.

Quá trình triển khai thực hiện chi trả tiền nhanh gọn, khoa học và đảm bảo đúng quy định của pháp luật được người dân đồng tình ủng hộ. Nhờ đó, đến nay toàn huyện đã thực hiện GPMB, chi trả được khoảng 98/134,28ha (đạt 73%). Cùng với đó, di chuyển được 1.819/1.846 ngôi mộ có chủ (đạt 98,53%).

Vũ Cường
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động