Thanh niên Thủ đô quyết tâm cống hiến sức trẻ xây dựng Tổ quốc

Chương trình tọa đàm trực tuyến "Gặp mặt nhân chứng lịch sử – Tiếp nối truyền thống, vững bước tương lai" do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô đã để lại nhiều cung bậc cảm xúc tự hào, xúc động trong lòng thế hệ trẻ khi lắng nghe những câu chuyện từ cha anh đi trước.
Thanh niên Thủ đô nỗ lực giúp Nhân dân ổn định cuộc sống Thanh niên Thủ đô góp sức khắc phục hậu quả bão Yagi Khơi dậy khát vọng cống hiến, tiên phong của thanh niên Thủ đô

Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”

Thông qua chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, chương trình được Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Thành đoàn Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức, nhằm tái hiện những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử oanh liệt.

Những câu chuyện chân thực, sinh động từ các nhân chứng lịch sử đã góp phần làm sống lại quá khứ vẻ vang của Thủ đô, đồng thời là bài học quý báu về tinh thần cách mạng, truyền thống yêu nước và lòng dũng cảm của thế hệ cha anh.

Không chỉ là một cuộc gặp mặt lịch sử, chương trình còn mang ý nghĩa sâu sắc trong việc giáo dục và khơi dậy lý tưởng sống cao đẹp cho thế hệ trẻ. Đây là dịp để tuổi trẻ Hà Nội bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới những anh hùng đã cống hiến và hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Thanh niên Thủ đô quyết tâm cống hiến sức trẻ xây dựng Tổ quốc
Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại buổi tọa đàm, nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô, nhấn mạnh: “Mùa thu lịch sử cách đây 70 năm, Nhân dân Thủ đô đã được đón nhận niềm vui lớn lao khi đoàn quân chiến thắng trở về tiếp quản Hà Nội trong không khí hào hùng và phấn khởi. Ngày 10/10/1954, Thủ đô chính thức được giải phóng, ghi dấu một mốc son chói lọi trong lịch sử không chỉ của Hà Nội mà của cả dân tộc Việt Nam".

Thanh niên Thủ đô quyết tâm cống hiến sức trẻ xây dựng Tổ quốc
Các đại biểu tham gia giao lưu tại chương trình

Tổng Biên tập Nguyễn Mạnh Hưng chia sẻ: “Tọa đàm "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai" là một phần trong chuỗi các hoạt động ý nghĩa mà Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức, nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.

Sự kiện diễn ra trong không khí mùa thu lịch sử của Hà Nội, không chỉ là cơ hội để ôn lại những trang sử hào hùng mà còn là dịp nhìn lại chặng đường đã qua, hướng tới tương lai tươi sáng.

Bên cạnh đó, tọa đàm cũng là dịp để các nhân chứng lịch sử, các nhà nghiên cứu văn hóa chia sẻ những câu chuyện, kinh nghiệm quý báu. Từ đó, truyền tải cảm hứng đến thế hệ hôm nay và mai sau, không chỉ với người dân Thủ đô mà còn với tất cả người Việt Nam, cùng nhau tưởng nhớ và tự hào về ký ức hào hùng của Hà Nội năm xưa”.

Thanh niên Thủ đô quyết tâm cống hiến sức trẻ xây dựng Tổ quốc
Các bạn trẻ hào hứng tham gia giao lưu cùng khách mời

Tự hào tinh thần thanh niên Thủ đô

Qua lời kể của những nhân chứng, thế hệ trẻ không chỉ hiểu thêm về giá trị của hòa bình, độc lập, mà còn được truyền cảm hứng mãnh liệt về tình yêu quê hương đất nước. Từ đó, đoàn viên thanh niên sẽ nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ và phát triển đất nước, góp phần xây dựng một Thủ đô văn minh, giàu mạnh, tiếp nối xứng đáng tinh thần của thế hệ đi trước.

Lắng nghe những câu chuyện của bà Dương Thị Vịn - nguyên Phó Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong thành phố Hà Nội về những kỷ niệm đầy nhiệt huyết tuổi trẻ, bạn Lê Thu Huyền – Bí thư Đoàn phường Cửa Đông (Hoàn Kiếm) đã không khỏi nghẹn ngào.

Thanh niên Thủ đô quyết tâm cống hiến sức trẻ xây dựng Tổ quốc
Bà Dương Thị Vịn - nguyên Phó Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong thành phố Hà Nội rất tự hào chia sẻ về thời con gái nhiệt huyết, anh dũng của mình

“Tôi rất tự hào”, Thu Huyền chia sẻ và nói: “Tôi tự hào vì là người Việt Nam, là thế hệ kế tiếp của những bậc tiền bối vô cùng anh dũng, tài giỏi.

Là một người trẻ, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn và trân trọng trước những hy sinh to lớn mà cha anh đã làm được. Chiến tranh, dù chỉ qua lời kể của họ thôi đã quá đau thương và khốc liệt. Vậy mà thế hệ thời hoa đỏ ấy vẫn sáng ngời lên những con người tràn đầy lý tưởng sống cao đẹp và tinh thần nhiệt huyết lúc nào cũng sục sôi, sẵn sàng làm tất cả vì đất nước. Phong trào “3 sẵn sàng”, Lời kêu gọi toàn quốc Kháng chiến,… của quá khứ sẽ mãi ghi dấu trong tôi. Đó cũng là động lực thôi thúc những thanh niên trẻ ngày nay phải luôn có ý thức gìn giữ và phát huy những giá trị lịch sử đầy hào hung. Qua đó, chúng tôi thêm yêu Hà Nội, yêu đất nước quê hương hơn, tiếp tục cống hiến hết mình vì sự nghiệp xây dựng Tổ quốc”.

Thanh niên Thủ đô quyết tâm cống hiến sức trẻ xây dựng Tổ quốc
Lê Thu Huyền – Bí thư Đoàn phường Cửa Đông

Bạn Vũ Thiện Nhân - Bí thư Đoàn phường Hàng Bồ cho rằng, bản thân đã rất may mắn khi có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu với các nhân chứng lịch sử, những người đã đi qua cuộc chiến tranh vệ quốc hào hùng của dân tộc ta.

Nhìn lại dòng chảy quá khứ, Thiện Nhân chia sẻ: “Lịch sử dân tộc ta là những trang sử vàng của quá trình dựng nước và giữ nước. Sự hy sinh của lớp lớp thế hệ cha anh bất kể thời chiến hay thời bình đều là tấm gương đáng quý cho thế hệ thanh niên chúng tôi noi theo. Truyền thống “uống nước nhớ nguồn” bao đời nay đã luôn khắc ghi trong tâm khảm của những người con đất Việt. Thế hệ thanh niên chúng tôi ngày nay luôn xác định mục tiêu, tư tưởng rõ ràng. Với tất cả sức trẻ nhiệt huyết, chúng tôi nguyện cống hiến cho đất nước, kế thừa và gìn giữ các nét đẹp văn hóa, truyền thống của dân tộc. Bởi qua câu chuyện của nhà báo Phùng Huy Thịnh, quá khứ hoa lửa hiện lên trong đôi mắt ông vẫn đẹp, nên thơ và chứa đầy những triết lý nhân văn sâu sắc.

Chúng tôi mong muốn học được điều đó, để thấy được vẻ đẹp và ý nghĩa của cuộc sống ngay cả trong những thời khắc khó khăn nhất của cuộc đời. Qua đó, thanh niên Việt Nam sẽ luôn có nội lực thúc đẩy trong tim, tiếp tục phát triển bản thân để phụng sự Tổ quốc, Nhân dân Việt Nam”.

Thanh niên Thủ đô quyết tâm cống hiến sức trẻ xây dựng Tổ quốc
Vũ Thiện Nhân - Bí thư Đoàn phường Hàng Bồ

Đối với bạn trẻ Nguyễn Văn Thanh – Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu 2023, người đã 124 lần hiến máu tình nguyện (tính đến tháng 4/2024) cùng hàng loạt chuyến đi về nguồn thăm các nghĩa trang liệt sĩ, địa chỉ đỏ của Quốc gia đã dạy cho Thanh những bài học ý nghĩa về trách nhiệm của thanh niên Việt Nam ngày nay trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Khắc ghi châm ngôn “Cho đi là còn mãi”, Văn Thanh hi vọng, thông qua chương trình tọa đàm Gặp mặt nhân chứng lịch sử do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức, các bạn trẻ sẽ học hỏi được thêm nhiều bài học về quá khứ, hiểu hơn về phong cách sống và tinh thần, tư tưởng sáng chói của thế hệ cha ông.

Thanh niên Thủ đô quyết tâm cống hiến sức trẻ xây dựng Tổ quốc
Câu chuyện của bạn trẻ Nguyễn Văn Thanh nhận được nhiều sự tán thưởng và đồng cảm của các bạn trẻ

Thanh chia sẻ: “Lúc đầu em đi hiến máu vì cảm nhận rất đơn giản là để nhận món quà là gấu bông nhưng sau khi gặp tai nạn và phải vào bệnh viện điều trị thì em thấy hiến máu rất cấp thiết và từ đó suy nghĩ đến cộng đồng, thấy bản thân mình cần lan toả giá trị của nghĩa cử cao đẹp này.

Qua chương trình này, em mong rằng, các bạn đoàn viên, thanh niên hãy cố gắng làm sao để đóng góp được những phần nhỏ bé của mình; lan toả giá trị tốt đẹp đó đến công đồng, đơn giản chỉ cần từ việc nhỏ nhất của bản thân. Ngày trước có phong trào “Ba sẵn sàng” thì nay có phong trào tình nguyện như: Mùa hè xanh, hiến máu nhân đạo. Việc tham gia hiến máu tình nguyện cũng là cách tiếp nối truyền thống của thanh niên Thủ đô vì cộng đồng, cống hiến sức trẻ cho xã hội, Thủ đô và đất nước”.

Với lòng nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm, thanh niên Thủ đô hôm nay đang viết tiếp trang sử hào hùng của thế hệ đi trước. Họ không chỉ là những người kế thừa truyền thống mà còn là những người tiên phong trong việc xây dựng và phát triển đất nước.

Qua những hành động thiết thực, sự quyết tâm và tinh thần cống hiến, thanh niên Hà Nội đang khẳng định vai trò quan trọng của mình trong sự nghiệp xây dựng Tổ quốc giàu mạnh và văn minh. Hơn bao giờ hết, sức trẻ của họ chính là nền tảng vững chắc cho một tương lai tươi sáng, không chỉ cho Thủ đô mà còn cho cả nước.

Tùng Linh
Phiên bản di động